13 ต.ค. 2019 เวลา 12:05 • การศึกษา
5 วิธี แก้ร้อนใน แผลในปาก
อาการร้อนใน เป็นอาการที่เกิดขึ้น จากหลายสาเหตุด้วยกันครับ เช่นนอนดึก รับประทานอาหารรสจัด ขาดวิตามิน กรรมพันธุ์ หรือความเครียด (อันนี้แอดเป็นบ่อย ไม่ค่อยมีตังค์ใช้) พอเป็นขึ้นมาแต่ละครั้ง ก็โอดโอย ราวกับว่า ต้องอดอาหารไปทั้งชาติ ที่จริงก็แค่กินอาหารลำบากไปซักนิด บางครั้ง ที่เป็นหลาย ๆ แผลนี่ กินอะไร ลงไปแต่ละครั้ง น้ำตานองหน้า ยังกับโดนสาวทิ้งมา ยังไงยังงั้นเลย วันนี้แอดจะมา แนะนำวิธี ไม่ให้สาวทิ้ง เอ๊ยยย.. ไม่ใช่ วิธีแก้อาการร้อนใน ซึ่งเป็นต้นเหตุของแผลในปาก ว่าควรจะทำอย่างไร พร้อมแล้ว ล้อมวงเข้ามาครับ แอดจะเล่าให้ฟัง
1.เปลี่ยนยาสีฟัน
ยาสีฟัน คือต้นตอของแผลในปากด้วยเหรอ ??? หลายคนอาจสงสัย แต่ก็ยังไม่แน่ชัดครับ มีการสันนิฐานในกลุ่มผู้เป็นแผลในปากบ่อย ๆ ว่าอาจจะเกิดจาก อาการแพ้ยาสีฟันบางประเภท เพราะเมื่อกลุ่มผู้มีอาการดังกล่าวบางคน ลองเปลี่ยนยาสีฟัน อาการแผลในปากนั้นกลับหายไป อย่างน่าฉงน อีกทั้ง ทราบหรือไม่ว่า การป้ายยาสีฟัน บริเวณแผล ก็ยังสามารถรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น ได้อีกด้วยนะ
2.น้ำเกลือ
น้ำเกลือ คืออีกหนึ่งสะสาร ที่ประโยชน์ครอบจักรวาลเหลือเกิน แต่ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง ไปนอนให้น้ำเกลือ ที่โรงพยาลนะ อย่าพึ่งเข้าใจผิด เพียงแต่ให้เรา นำน้ำร้อน ใส่เกลือนิดหน่อย บ้วนปากเช้า เที่ยง เย็น และก่อนนอน ก็จะสามารถทำให้แผลในปาก หายเร็วขึ้นได้ครับ อีกทั้งผลพลอยได้ อีกอย่างก็คือ กลิ่นปากท่าน จะหายไปเลย เรียกว่าบ้วนทีเดียว ได้สองเด้ง ส่วนอาการแสบแผลระหว่างบ้วนนั้น คงต้องอดทนนิดนึงครับ เนื่องจากโลกนี้ ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ
3.ขี้ผึ้งไตรโนโลน
ท่านผู้อ่าน ที่หาขี้ผึ้งไตรโนโลน ไม่ได้ อย่าเข้าใจผิด ไปหาผึ้งป่า หรือผึ้งที่ให้น้ำหวานนะครับ มันคนละอันกัน ขี้ผึ้งไตรโนโลน สามารถหาซื้อได้ ตามร้านขายยาแผนปัจจุบัน ทั่วไปครับ ใช้สำหรับนำมาป้ายแผล ที่พึ่งเริ่มใหม่ ๆ จะลดอาการปวดแสบ และหายได้ในเวลาอันรวดเร็ว ภายใน 5 นาที ( อันนี้ก็เว่อร์ไป ) แนะนำให้ทาหลังอาหาร เช้า เที่ยง เย็น เนื่องจากยาจะได้ไม่หลุดออกไปนั่นเอง ทาก่อนนอนได้ ยิ่งดีเลยครับ หรือทาแล้ว งดการใช้ลิ้น จะยิ่งแหล่ม ( อย่าคิดมากนะ )
4.ยาพ่น
หากใครใช้ยาทาแล้ว มันรู้สึกเหนียวเหนอะ ไม่เข้ากับสไตล์ป๋า เรามีให้อีกตัวเลือกครับ นั่นคือยาฉีดพ่น ชื่อว่า โพรโพลิช อีกตัวนึงก็ คามิลโลซาน เอ็ม อย่างหลังแอดเคยใช้แก้ไอ ไม่เคยรู้มาก่อนเหมือนกัน ว่าแก้แผลในปากได้ด้วย เพียงฉีดพ่น ไม่ต้องถูนวด ( 555 ฟังดูคุ้น ๆ ) หลาย ๆ คน เกรงว่ามันจะรู้สึกขมไปหรือเปล่า แอดว่ามันก็ไม่ได้เลวร้ายมากนะ พอกล้ำกลืนได้อยู่ ข้อเสียของยาชนิดพ่นก็คือ มันจะไม่ติดทนนาน เหมือนสีโฟซีซั่น นั่นเอง
5.น้ำสมุนไพรเย็น
ฟังชื่อแล้ว ไม่ได้หมายความว่า จะต้องนำไปแช่ในตู้เย็นนะครับ แต่หมายถึงน้ำสนุนไพร ที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยดับร้อนได้นั่นเอง จะยกตัวอย่างก็มี น้ำเก็กฮวย น้ำมะนาว น้ำมะตูม น้ำกระเจี๊ยบ น้ำใบเตย น้ำใบบัวบก อันสุดท้ายนี่ นอกจากแก้ร้อนในได้แล้ว แถมแก้ช้ำในได้อีกต่างหาก 555 สำหรับน้ำสมุนไพรข้างต้นนั้น หากว่าไม่ถูกลิ้น หรือมีรสชาติไม่ถูกปาก ก็อาจจะเติมน้ำตาล หรือเกลือได้ ตามใจชอบนะครับ แก้ร้อนในได้ แถมยังได้สุขภาพดีมาอีก แบบนี้ต้องหามากินด่วนเลย
การรักษา หรือป้องกันอาการร้อนในที่ดีนั้น นอกจากวิธีข้างต้นแล้ว ผู้อ่านควรพักผ่อนให้เพียงพอ ลดละการดื่มสุรา ของมึนเมา อาหารที่รสจัดมาก เลือกรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ออกกำลังกาย และกิจกรรมสันทนาการ เพื่อลดความเครียด เท่านี้เราก็จะป้องกันอาการร้อนใน จนเป็นแผลในปากได้แล้วครับ
ให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
อ่านบทความแบบรัว ๆ ได้ที่
โฆษณา