14 ต.ค. 2019 เวลา 05:20 • สุขภาพ
🍜"ขนมเส้น-ตำส้ม" ฟาสต์ฟู้ดเมืองแพร่
วัฒนธรรมการกินที่แทรกซึมทุกพื้นที่ในเมืองแพร่จำนวนของร้าน "ขนมเส้น-ตำส้ม" น่าจะมาเป็นอันดับหนึ่งของร้านอาหารทั้งหมดในเมืองแพร่
วันนี้ที่บ้านทำขนมจีนน้ำเงี้ยวจึงอยากเล่าเรื่องขนมจีน
เมืองแพร่มีรสนิยมการกินขนมเส้น(ขนมจีน)แตกต่างไปจากเพื่อนบ้านล้านนาข้างๆ ไม่ว่าจะเป็น ลำปาง ลำพูน พะเยา น่าน เชียงราย และเชียงใหม่
มั่นใจได้เลยว่าถ้าหากไปสั่งขนมจีนน้ำเงี้ยวในจังหวัดทางภาคเหนือที่กล่าวมานี้คุณจะได้รับขนมจีนน้ำเงี้ยวหน้าตาแบบข้างล่างนี้👇👇👇👇
น้ำเงี้ยว
แต่ถ้าหากคุณเดินทางมาเมืองแพร่มาสั่งขนมจีนไม่ว่าจะร้านเก่าแก่มีชื่อเสียงใจกลางเมือง หรือร้านใต้ถุ่นบ้านตามหมู่บ้าน (มันมีเยอะจริงๆนะไอ้ร้านขนมจีนในแพร่เนี้ย) คุณก็จะได้ทานน้ำขนมจีนหน้าตาแบบนี้👇👇👇👇
น้ำใสเมืองแพร่จ้า
ความแตกต่างระหว่างน้ำขนมจีนสองอย่างนี้ก็คือ
น้ำพริกเครื่องแกงที่ใส่ แถมเครื่องปรุงรสลับสุดยอดอย่างถั่วเน่าแผ่นและเกสรดอกงิ้วแดงใน น้ำเงี้ยวของทางเหนือที่คุ้นหน้าตากันดี
ส่วนน้ำขนมจีนเมืองแพร่จะเป็นน้ำซุปกระดูกหมูที่มีสูตรเด็ดคือต้องนำกระดูกหมูมาคั่วกับน้ำปลาให้หอมก่อนที่จะใส่น้ำต้มกระดูก บ้านเราเรียกว่าขนมเส้นน้ำใส
ขนมเส้นน้ำใส จากwww.citieshiddengemsthailand.com
และสิ่งที่มีคู่กันในร้านขายขนมจีนที่แพร่ก็คือ ส้มตำ เป็นส้มตำมะละกอธรรมดาๆ หน้าตาไม่ได้จี๊ดจ๊าดแบบทางอิสาน เราเรียกกันว่า "ตำล๊วง" คือ ตำมะละกอ ไม่ใส่ปูดองหรือกุ้งแห้งและมีเครื่องเคียงอีกอย่างนึงที่ทานกับขนมจีนน้ำใสคือ ข้าวส้ม (ข้าวผัดมะเขือเทศลูกเล็ก)
สำรับขนมเส้นน้ำใสเมืองแพร่จากwww.citieshiddengemsthailand.com
และอีกอย่างก็คือ "ข้าวกั้นจิ้น"
"ข้าวกั้นจิ้น"
และเมื่อไม่กี่ปีมานี้...มีนวัตกรรมการกินขนมจีนเมืองแพร่รูปแบบใหม่เรียกว่า "ขนมเส้นน้ำย้อย"
ก็คือทำขนมจีนแป้งหมักแล้วบีบกันสดสด พอต้มเสร็จก็ต้องเอามาล้างน้ำหลายน้ำ แล้วมาจับขายกันสดสด ขายเป็นกิโล เวลาแม่ค้าจับชั่งน้ำก็จะไหลหยดย้อยเต็มไปหมด และนี้ก็เป็นที่มาของ"ขนมจีนน้ำย้อย" ซึ่งจะมีน้ำพริกที่ใช้คลุกกับขนมจีนเส้นสดนี้เรียกว่า "น้ำพริกน้ำย้อย"
น้ำพริกน้ำย้อย
กินแกล้มกับผักลวก และผักสดตามชอบ ลักษณะออกไปทางยำขนมจีน เป็นที่นิยมของวัยรุ่นคนเมืองรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก...ทำเอาคนเฒ่าคนแก่..งงไปตาม....ตามกัน คนแก่บ้านนี้ไม่ชอบแบบนี้บอกว่า...."มันแค้น" (มันฝืดคอ)
ขนมเส้นน้ำย้อย
อาหารการกินมันเปลี่ยนแปลงไปตามความนิยมของยุคสมัย ดัดแปลงสร้างเมนูใหม่ๆ ได้ไม่รู้จบ
.....ไม่แน่ตอนเราแก่...เด็กมันอาจจะเอาลอดช่องมาใส่น้ำขนมจีนแทนก็เป็นได้
"ทานข้าวให้อร่อยนะคะ"
โฆษณา