14 ต.ค. 2019 เวลา 06:49 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีบ่ายวันจันทร์ที่อาจเป็นวันหยุดชดเชยของใครหลายคนค่ะ ในขณะที่หลายคนก็ไม่ได้หยุด
แถมเมื่อเช้าที่กรุงเทพฝนตกหนักมากทำให้การจราจรไม่สะดวก ส่งผลให้คนที่ต้องเดินทางไปทำงานเหนื่อยขึ้นไปอีก เริ่มต้นสัปดาห์กันไม่ดีเลย แต่เคยลองคิดไหมคะว่าเราโชคดีแค่ไหนที่มีงานทำ มีปากมาบ่น บางคนเกิดมาโชคร้ายพิการ เค้าพูดไม่ได้ ไม่ได้ยินเสียง ทำให้ไม่มีงานทำ เลี้ยงชีพไม่ได้ น่าเห็นใจมากเลยนะคะ
วันเสาร์ที่ผ่านมาเป้ยมีโอกาสได้ไปร้านกาแฟแห่งหนึ่งค่ะ ชื่อ "ยิ้มสู้คาเฟ่" ชื่อน่ารักดีนะคะ ยิ้มตามเลย
แต่ร้านยิ้มสู้คาเฟ่นั้นไม่ธรรมดาค่ะ วันนี้เป้ยจะมารีวิวลงในซีรีส์ "ชมเมืองชิมกาแฟ" แล้วเพื่อน ๆ อาจจะอยากมาอุดหนุนเลยก็ได้
ร้านยิ้มสู้คาเฟ่ดำเนินการโดยมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการค่ะ พนักงานในร้านจะเป็นคนพิการทางสิ้น ตั้งแต่พนักงานรับออเดอร์ พนักงานชงกาแฟ จนถึงพนักงานทำอาหาร นอกจากเครื่องดื่มแล้ว ที่นี่ยังมีอาหารและเค้กด้วยนะคะ ราคาเป็นมิตรต่อกระเป๋าตังมาก
ถึงพนักงานทุกท่านจะเป็นคนพิการ แต่ขั้นตอนการสั่งอาหารก็แสนง่าย ก็คือเราเดินไปสั่งได้ที่เคาน์เตอร์ตามปกติค่ะ พนักงานจะรอต้อนรับเราอยู่
เราชี้ที่จอคอมได้เลยว่าต้องการเมนูไหน ระบุเบอร์โต๊ะ จ่ายตังแล้วไปนั่งรอ สนุกไปอีก
ทีแรกนึกว่าทัชสกรีน จิ้มใหญ่เลย 😂😂😂
เมนูหลากหลาย
ร้านกว้างมากก
สวยสะอาดทุกมุม
มีน้ำตก
ร้านยิ้มสู้คาเฟ่อยู่บริเวณถ.อรุณอัมรินทร์ค่ะ (แต่ทราบมาว่ามีอีกสาขาที่.ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์)
ในร้านกว้างมาก โปร่งโล่ง เงียบสงบ โต้ะเก้าอี้อย่างดี อย่างดีของเป้ยคือแข็งแรง กว้าง ทนทานไม่โยกเยก สะดวกพอให้เป้ยกางสมุดวาดรูปได้ ที่ร้านมีบริการwifi ฟรี 3ชม.ต่อหนึ่งบิล มีปลั๊กไฟทุกโต๊ะค่ะ คือดีมากกก เหมาะกับคนทำงานมากค่ะ
นานแล้วเคยมีชาวต่างชาติถามว่าทำไมเมืองไทยมีขอทานเยอะ จำไม่ได้ว่าตอนนั้นตอบไปว่าอะไร คงจะประมาณว่าเค้าพิการเลยต้องมาขอทาน ชาวต่างชาติคนนั้นไม่เข้าใจถามกลับมาว่าแล้วทำไมต้องมาขอทานด้วยทางรัฐบาลไม่มีเงินช่วยเหลือเหรอ ที่ประเทศเขาไม่มีขอทานเลยนะ เราก็อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ
คงจะมีมูลนิธิต่าง ๆ ดูแลเรื่องนี้บ้าง แต่ไม่มากมายเท่าไร ต้องยอมรับว่าเป็นคนพิการในเมืองไทยนี้ลำบากจริง พักหลังยังดีเริ่มมีการส่งเสริมทำทางลาดสำหรับคนพิการ แต่ก็เพียงแต่เริ่มจุดกระแสเท่านั้น ไหนจะฟุตบาตที่คนปกติเดินยังลำบากอีก
คนเรานั้นเลือกเกิดไม่ได้ เมื่อเกิดมาแล้วโชคร้ายร่างกายไม่สมบูรณ์แต่ก็ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา ประกอบอาชีพด้วยความซื่อสัตย์จึงนับว่าน่าชื่นชมอย่างยิ่ง เราที่มีร่างกายสมบูรณ์ก็ไม่ควรถือความไม่สะดวกสบายเพียงเล็กน้อยมาเป็นข้ออ้างให้เราหย่อนยานในการทำงาน หรือเอาเปรียบคนอื่นนะคะ
ถ้าใครผ่านไปแถวนั้นลองแวะไปอุดหนุนกันนะคะ
ร้านนั่งสบายจริง ๆ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนทำงานอย่างมีความสุขค่ะ 😊😊
เป้ย 14 oct 2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา