15 ต.ค. 2019 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
มื้อนี้ที่กัมพูชา
ห้างค้าปลีกในเสียมเรียบที่ดูสะอาดทันสมัย สินค้าส่วนใหญ่มากจากไทย
คนไทยหลายคนคงไม่ได้นึกถึงอาหารจากประเทศนี้สักเท่าไหร่นัก หากแต่ว่าเขาก็มีดีของเขาเหมือนกัน วันนี้พากินพาเที่ยวจะพาแวะไปลิ้มลองอาหารกัมพูชากันสักเล็กน้อย
ต้องบอกก่อนนะว่ามีไม่กี่ประเทศรอบเมืองไทยที่กินรสจัดและรสเผ็ด กัมพูชาก็เช่นเดียวกันที่อาหารรสชาติไม่เผ็ดและจัดจ้านเท่าไรนัก อาหารส่วนมากหากเป็นน้ำซุปก็จะอุดมไปด้วยผงชูรส แต่ก็ยังมีเมนูเด็ดที่ต้องลองเหมือนกัน
วันนี้จะพามาที่เมืองท่องเที่ยวของที่นี่ที่เป็นที่ตั้งของสิ่งมหัศจรรย์ของโลก “นครวัด” ณ เมืองเสียมเรียบ ที่ที่ผู้มาเยือนต้องทึ่งกับปฎิมากรรมการก่อสร้างที่ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าปิรมิดแห่งอียิปเลย
บริเวณพื้นที่นครวัด กว้างมากๆ
อีกสถานที่หนึ่งในบริเวณนครวัด
วัตถุดิบประกอบอาหารส่วนใหญ่ก็มาจากประเทศไทยและประเทศเวียดนามเป็นหลัก หากแต่คนที่นี่เชื่อมั่นสินค้าไทยมากกว่าและยิ่งมีภาษาไทยที่ฉลากยิ่งน่าเชื่อถือ ยิ่งเป็นเครื่องปรุงและหารสำเร็จรูปยิ่งแทบจะเห็นแต่ของจากประเทศไทยเป็นหลัก
แต่ที่นี่ก็มีดีที่มีปลาน้ำจืดที่หลากหลายจากโตนเลสาบ ที่ปลาบางส่วนส่งเข้ามาขายในประเทศไทย หลายท่านคงจะยังไม่ทราบว่าปลาหลายชนิดที่ซื้อรับประทานอยู่เป็นปลานำเข้าจากกัมพูชาเป็นหลัก เช่น ปลาช่อน ปลาชะโด และเนื้ออ่อน ปลาตากแห้งต่างๆ
ปลาน้ำจืดจากโตนเลสาบ
มาเริ่มกันที่เมนูแรกที่เข้ามาถึงกัมพูชากันเลย นั่นคือ เกี๊ยวน้ำ ที่เลือกเติมไก่หรือหมูย่างก็ได้ ที่นี่จะใช้ไก่บ้านเป็นหลักไม่นิยมไก่เลี้ยงจากฟาร์ม รสชาติไก่จึงเหนียวนุ่มน่ารับประทานกว่า (ผู้ผลิตไก่หลายรายพยายามเข้าไปทำตลาดมาหลายปีแล้วแต่ก็ไม่ได้รับการยอมรับเท่าไร)
1
เกี๊ยวน้ำรสกลมกล่อมเสริฟพร้อมไก่ย่าง
ไม่มีน้ำส้มสายชูให้แต่มีมะนาวแทน (ดีกว่า)
หากจะเติมเปรี้ยวก็จะมีมะนาวให้ เสริฟพร้อมน้ำชาร้อนๆ เราจะไม่ค่อยเห็นน้ำแข็งเท่าไรนัก ซึ่งอาจจะมาจากที่นี่สามารถผลิตน้ำแข็งที่มีคุณภาพรับประทานได้โดยตรงได้น้อยอยู่ก็เป็นได้
เมนูถัดมาก็เป็นเมนูร้านอาหารข้างทางที่เราแวะรับประทานกันเป็นเส้นบะหมี่สำเร็จรูปกับเครื่องในหมู หรือจะเลือกเนื้ออย่างอื่นก็ได้ เสริฟพร้อมกับน้ำชาร้อนๆ แต่ทว่ายังหาพริกเติมได้ยากมากๆ คนรับประทานเผ็ดคงต้องพกพริกไปกันเอง
ร้านอาหารริมทาง
และนี่คือต้มหรือแกงไม่มั่นใจที่ใส่เนื้อหมู สังเกตว่าจะมีมะมาวใว้หรับหรับเพิ่มรสเปรี้ยวเสมอ รสชาติก็หวานนุ่มลิ้นชวนคอแห้งเป็นยิ่งนัก
ซดมากๆคอแห้งได้
ส่วนรายการนี้ถ่ายรูปมาเฉยๆเป็นเมนูที่ยอดฮิตของคนที่นีเลย ไปตรงไหนก็เจอ เป็นหอยคลุกซึ่งมีพริกสดด้วย (นานๆจะเจอพริก)
หอยคลุกซึ่งมีพริกสดด้วย
รถขายผลไม้ที่ตกแต่งดูน่ารับประทาน
แต่งดูดีทีเดียว รถขายผลไม้คันนี้
มื้อค่ำเราก็มาที่ร้านอาหารใจกลางเมือง มีดนตรีฟังแต่ก็ไม่รู้เรื่องหรอกดนตรีเขาเพราะเหมือนกัน เมนูนี้เป็นเมนูผัดปลาหมึก (ไม่เผ็ดอีกแล้ว) ครั้งนี้มารับประทานเมนูหม้อร้อนด้วยซึ่งเราต้องเดินไปเลือกวัตถุดิบเอง ส่วนมากก็จะเป็นอาหารทะเลที่นำเข้าจากไทยและเวียดนาม
อร่อยใช้ได้ทีเดียว
ปิดท้ายด้วยเมนูเด็ดของทริปนี้ ต้องคนพื้นที่จริงๆจึงรู้จัก ตอนที่มีโอกาสไปรับประทานถ้าไม่รู้จักมาก่อนว่าร้านอยู่ตรงไหนก็ยากจะหาเจอ ทางเข้าไม่ได้บ่งบอกว่าข้างในจะมีร้านอาหารรสเด็ดอยู่เลย และก็ไม่เห็นชาวต่างชาติในช่วงเวลานั้นนอกจากคณะของเรา
ไก่บ้านอบ เมนูเด็ดของทริปนี้
เมนูไก่บ้านอบ เมนูนี้ขาดไม่ได้ถ้ามีโอกาสได้มาเสียมเรียบ เพราะเพียงวางลงก็ต้องมนตราที่นี่ ไก่อบหายวับไปกับตา ขอบอกว่าของเขาอร่อยจริงเมนูนี้
ณ ร้านไก่บ้านอบริมสระน้ำศักดิ์สิทธิ์
วันนี้เรามีโอกาสเข้ามาเพียง 3 วันเท่านั้น ซึ่งใช้เวลาเดินทางไปกลับก็ 1 วันแล้วด้วยการเดินทางทางรถยนต์ โดยการนำรถไปจอดที่บริเวณด่านอรัญประเทศ แล้วข้ามฝั่งไปกัมพูชาที่ด่านปอยเปต ต้องผ่านคาสิโนที่ดูยังไงก็ไม่ใช่คนเขมรที่เข้าไปเล่น หน้าคุ้นเคยมากๆ
หากท่านใดจะเดินทางไปเที่ยวกัมพูชาด้วยตนเอง ไม่ยากเลยไม่ต้องทำวีซ่าเข้าไปได้เลย 30 วัน หากเลยจากนี้ต้องทำวีซ่าและอาจจะต้องมีหนังสือรับรองการทำงานด้วย คนที่นี่น่ารักเป็นมิตรอัธยาศัยดี หลายคนพูดไทยได้จากการดูละครไทย
ค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงสามารถใช้เงินไทยก็ได้หรือและแลกเป็นเหรียญสหรัฐก็ได้อัตราแลกเปลี่ยนมีค่าธรรมเนียมถูกมากๆ ค่าที่พักในเสียมเรียบก็ประมาณ 15-20 เหรียญสหรัฐต่อคืน สินค้าราคาก็ไม่แพงมากนัก
ที่นี่มีอะไรให้ค้นหาเรียนรู้มากมายมาย และมีโอกาสทางธุรกิจเกิดขึ้นได้อย่างง่ายๆเพราะเขาเชื่อถือสินค้าไทย ลองจัดทริปไปดูแล้วจะรู้ว่ามีของดีๆใกล้บ้านเรารอเราอยู่
ที่ไหนมีของอร่อย ที่ไหนน่าเที่ยว เราจะพาคุณไป
หากชอบบทความช่วยเป็นกำลังใจด้วยการกด Like กด Share และความเห็นที่เป็นประโยชน์ ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา