14 ต.ค. 2019 เวลา 15:53 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้เราคุยเรื่องความสุขเล็กๆณ.ห้างแห่งหนึ่งกันค่ะ
ผู้เขียนไปห้างประจำคือ Central สิ่งที่ประทับใจแรกทุกครั้งเริ่มที่พนักงานแจกบัตรจอดรถ
ไม่ว่าจะสาขาใดก็ตาม ภาพลักษณ์เรียบร้อย พร้อมทำงาน หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ตามมาก็คือพนักงานในลานจอดรถ เค้าจะกุลีกุจอหาที่จอดรถให้ ขอออกตัวว่ารถของผู้เขียนไม่มีสติ๊กเกอร์ Black Card T1 T2 Platinum Big Spender Everything Jingle Bell 🔔
วันนี้ไปที่สาขาชิดลม ขับรถวนสบายอารมณ์ มีที่จอดก็จอด ไม่มีก็วนกันไป๊ ☺️ ผู้เขียนเห็นที่ว่างอยู่ที่หนึ่ง “อูยยย โชคดีจัง มีที่จอด” หักพวงมาลัยเพื่อเลี้ยวเข้าจอด “ว๊าาา มีกรวยวางอยู่” ก็หักหัวกลับ ทันใดนั้นพนักงานก็วิ่งมาโบกประหนึ่งบอกว่า “อีกซอยมีที่จอดครับ” และอีกคนก็วิ่งมาชี้ให้จอดช่องที่จะเข้าจอดเดิม สองคนวิ่งชนกันเหมือนลูกบิลเลียด ดูแล้วน่ารัก น่าเอ็นดู และอีกหลายเหตุการณ์ที่น่ารักๆเกิดขึ้นที่ลานจอดรถของ Central
พนักงานมีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม เบิกบาน ให้บริการด้วยความเต็มใจ และสร้างบทสนทนา “พวงมาลัยซ้าย ขับยากไหมครับ” “ผมก็มองแต่ที่นั่งขวา เอ๊ะ!ทำไมไม่มีคนขับ” 😅
ย้อนไปเมื่อ 20กว่าปีที่ผ่านมา ผู้เขียนชอบซื้อของที่ห้าง Central เพราะเค้าห่อของขวัญได้ปราณีตกว่า ใช้ scotch tape สองหน้า และกรีดรอยพับซะคมกริ๊บ ☺️ มันดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เรื่องเล็กน้อย
รายละเอียดนี่แหละ ที่ทำให้เราแตกต่างและสร้างความประทับใจ
และเห็นอะไรใหม่ๆที่เกิดขึ้นก่อนใครเช่น return policy, การลดใช้ถุงพลาสติก ใช้ถุงกระดาษ(สาขาชิดลม) และสนับสนุนงานศิลป์ Everything Jingle Bell 🔔 ล้วนแล้วเป็นนโยบายเหมือนกับห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศ
ไม่น่าแปลกใจที่ Central ขยายธุรกิจจนมีห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกมากถึง 2,113 แห่งทั้งในและนอกประเทศ ☺️
ความผูกพันกับห้างเซ็นทรัลเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยเด็ก ทุกวันเสาร์หรืออาทิตย์ พ่อแม่จะพาเราพี่น้อง 5 คนไปหาอากง พวกเราจะแอบกระซิบบอกอากงว่าจะไปเซ็นทรัล อากงก็จะทำท่าทางแอบอาม่าไปแต่งตัวพาเราไปเล่นถ้วยกาแฟหมุน ที่สาขาชิดลม ผู้เขียนไม่เคยร้องไห้ขอซื้อของเล่น มีแต่ซื้ออุปกรณ์เครื่องเขียนเช่นกล่องดินสอ จำได้ว่าช่วงหนึ่งจะต้องเป็นกล่องดินสอที่เปิดได้สองข้าง กดปุ่มมีถาดเล็กๆเด้งออกมา มีช่องเยอะแยะไปหมด ลายการ์ตูนญี่ปุ่น😁 และของกระจุ๊กกระจิ๊กยี่ห้อ Sanrio เช่นลิ้นชักเก็บของ กล่องใส่ของสารพัดรูปทรง Everything Jingle Bell 🔔 วันนี้เป็นมรดกตกทอดให้หลานสาววัย 2 ขวบ คุ้มละ ใช้ได้ 2 generations 🤣
ความทรงจำเก็บได้นานชั่วชีวิต นึกย้อนหลังทีไรก็อดครึ้มอกครึ้มใจไม่ได้
ผู้เขียนถูกใจประโยคหนึ่งที่แขวนไว้หน้าร้านขายของชำร่วยร้านหนึ่งว่า ...
“Don’t save money, save memory”
เราไม่สามารถซื้อภาพถ่ายครอบครัวในวัยเด็กใหม่ได้ ไม่สามารถกลับไปพาลูกหลานในวัยเด็กที่ผ่านไปแล้วไปทานไอศครีม ดูหนัง ฟังเพลง ไม่สามารถกลับไปท่องเที่ยวในเวลาที่เรายังแข็งแรง Everything Jingle Bell 🔔
ในยุค disruptions ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราซื้อของออนไลน์ สั่งอาหารมาส่งที่บ้าน ทำธุรกรรมการเงินผ่านมือถือ Everything Jingle Bell 🔔 แต่ห้างสรรพสินค้า ก็ยังเป็นแหล่ง experience ที่ online ไม่สามารถชดเชยได้ ☺️ ไม่ว่าจะไปร้านหนังสือ แต่ก็เสียดายที่ Central ยังไม่ยกห้องสมุดขึ้นห้าง ☺️ วิ่งที่ลู่วิ่ง indoor พาน้องหมาไปเดินเล่น และช่วงที่ดูหนังสามารถฝากน้องหมาได้ที่ร้าน petshop เสียดายที่ไม่มีสระว่ายน้ำหมาบริการ ☺️
เอาเถอะ! แค่นี้ห้างก็จะแตกอยู่แล้ว ลานจอดรถแทบจะไม่เพียงพอ รถติดยาวกระทบถึงถนนใหญ่ การจราจรติดขัด 😱 ยาวเป็นหลายกิโลเมตร
สิ่งเดียวที่เมื่อ 40 ปีที่แล้วไม่ใช่ปัญหาของการเที่ยวห้าง ☺️
อุ๊ยตาย! เข้าเรื่องการจราจรจนได้ 🥴😅 My Pet Peeve never subside!! (อ่านย้อนหลังเรื่อง Pet Peeve ในตอนที่แล้ว)
โฆษณา