15 ต.ค. 2019 เวลา 06:45
นับว่าเป็นข่าวดีของโลก!!! เมื่อมหาลัย Grenoble Alpes ในฝรั่งเศสฝังชิพลงด้านบนของเนื้อเยื่อสมองของคนไข้ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมชุดได้ตามความคิด
robotic exoskeleton หรือ ชุดจักรกลเสริมพละกำลัง ถือว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังมาเเรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ด้วยคุณสมบัติของมันที่ทำให้ผู้สวมใส่มีพละกำลังเหนือมนุษย์ทั้งในด้านพลังกาย เเละความถึกทน ไว้ใช้ในการทำงานที่หนักหน่วง ไปจนถึงการออกรบ
เเต่นอกจากประโยชน์ทางด้านการทำงานเเละการต่อสู้เเล้ว ชุดดังกล่าวยังสามารถช่วยเหลือผู้เป็นอัมพาตในกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกด้วย!!!
โปรเจกต์ดังกล่าวนี้เป็นงานวิจัยมหาวิทยาลัย Grenoble Alpes ในฝรั่งเศส โดยคนไข้นามว่า Thibault ได้ตกลงที่จะฝังชิพเซ็นเซอร์สมองขนาด 5 เซนติเมตร 2 ชิ้นไปในกระโหลกของตัวเอง เพื่อเป็นสื่อกลางในการควบคุมสมอง
ชุดนี้ยังมีความพิเศษมากกว่าชุด exoskeleton ชุดอื่นๆ ในเรื่องของการสร้างขั้วไฟฟ้าเเบบพิเศษที่ฝังไว้เหนือเนื้อเยื่อสมองด้านบน ไม่ใช่ในสมองโดยตรง ทำให้ลดความเสี่ยงการติดเชื้อและอุปสรรคต่างๆที่เกี่ยวข้องกับขั้วไฟฟ้าเเละความรวดเร็วในการส่งสัญญาณ
ชุด exoskeleton และคุณ Thibault ผู้ป่วยอัมพาต (ขอบคุณภาพจาก BBC)
ผ่านการทดลองจริงเป็นระยะเวลากว่า 27 เดือน นักวิจัยโครงการนี้ก็ได้ให้คำรับรองว่า ชุด exoskeleton ดังกล่าวจะถูกลดขนาดลงและเพิ่มความคล่องตัว เพื่อใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วยทั่วโลกต่อไป
โฆษณา