15 ต.ค. 2019 เวลา 05:52 • ปรัชญา
#โอกาสสุดท้าย
คุณคิดว่าชีวิตของคนเราจะต้องมีโอกาส เข้ามาหาสักกี่ครั้งเราถึงจะสำเร็จตามเป้าหมายได้ เรื่องราวของสามคนนี้อาจช่วยคุณได้
ชีวิตที่คาดการได้ยาก
ปี 1979 ประเทศแคนนาดา มีชายคนหนึ่งเพิ่งตกงานเขาชื่อ Guy Laliberte กำลังนั่งขบคิดว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไปกับชีวิตของเขาดี
ระหว่างนั้นเอง เพื่อนของเขาสองคน Daniel และ Gilles ก็ชวนให้ Guy มาช่วยจัดงานเทศกาลฤดูร้อนที่ ไบเซนต์พอล เนื่องจากเขามีความสามารถด้านศิลปะแนว Street art อยู่พอตัว และเป็นนักพ่นไฟที่มีฝีมือใช้ได้เลยทีเดียว
พรแสวงที่นำทาง
เมื่องานจบลง Gilles ผู้เป็นเจ้าของโรงแรมเล็ก ๆ ที่ใช้สำหรับดูแลเฉพาะนักแสดง เลยมีความคิดอยากที่จะจัดการแสดงอย่างเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาเองสักครั้ง
เนื่องด้วยว่าเขามีนักแสดงที่พร้อม และเพื่อน ๆ ที่ค่อยช่วยเหลือเป็นอย่างดี ขาดแต่เงินทุนที่มีไม่เพียงพอ เมื่อ Daniel และ Guy ฟังแบบนั้นทั้งสามคนเลยมีความเห็นตรงกันว่า "เราควรขอเงินทุนจากภาครัฐ"
แต่หากไปขอแบบธรรมดาคงไม่มีทางที่จะได้เงินมาแน่ ๆ  พวกเขาเลยเดินด้วยไม้ต่อขาแบบที่ใช้ในละครสัตว์เพื่อสร้างความประทับใจให้ผู้คนที่อยู่ระหว่างทาง พวกเขาเริ่มเดินจากไบเซนต์พอล ไปยัง ควิเบก เป็นระยะทางกว่า 90 กิโลเมตร
ฝันที่ใกล้เข้ามา
เมื่อไปถึงเมืองควิเบก ปรากฏว่านายกเทศบาลประทับใจในความคิดของพวกเขาอย่างมากจึงให้เงินสนับสนุนมาก้อนหนึ่ง เพื่อให้ทั้งสามคนเป็นแกนนำในการจัดการแสดง งานฤดูร้อนประจำปี 1980 ครั้งที่จะถึงนี้ ฟังแบบนั้นแล้ว ทั้งสามคนตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับโอกาสนี้ไว้
เมื่อถึงวันจริงกลับกลายเป็นว่า การแสดงของพวกเขาขาดทุนย่อยยับ ทั้งสามคนจึงพยายามปรับปรุงและพัฒนาการแสดงเรื่อยมาจนกระทั่ง สองปีผ่านไปจึงสามารถคืนทุนได้สำเร็จ
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Guy และเพื่อน ๆ เลยพยายามสร้างผลงานการแสดงของตัวเองออกมาอยู่เรื่อย ๆ มีทั้งที่ได้กำไร และขาดทุนบ้าง ปะปนกันไป
การเริ่มต้นครั้งใหม่
จนถึงปี 1983  เทศบาลเมืองควิเบกก็มอบเงินทุนจำนวน 1.5 ล้านเหรียญเพื่อให้ Guy สรรสร้างการแสดงครั้งยิ่งใหญ่ให้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 450 ปีของการค้นพบแคนนาดา
Guy ฟังแบบนั้นหัวใจเขาพองโตอย่างมาก และคิดว่าโอกาสแบบนี้มีมาไม่บ่อยซึ่งแน่นอนว่าเขาไม่คิดที่จะปฏิเสธ และรีบคว้าโอกาสนี้ไว้ทันที
ภายใต้ชื่อการแสดงว่า Le Grand Tour du Cirque du Soleil โดย Guy คิดอยากที่จะเปลี่ยนแปลงการแสดงละครสัตว์ในรูปแบบเดิม ๆ ให้ออกมาแตกต่างและแปลกใหม่ เมื่อคิดแบบนั้นแล้ว เขาจึงรีบไปบอก Daniel กับ Gilles ถึงไอเดียในการจัดงานครั้งนี้
ตัวตนและไอเดีย
พวกเขาจึงเริ่มทำการจำลองการแสดงขึ้นมาก่อนที่จะแสดงจริง โดยการผสมผสานศาสตร์การแสดงละครสัตว์ให้เข้ากับการแสดงศิลปะแนว Street art ที่ Guy ถนัด และแทนที่จะใช้สัตว์มาแสดง ก็มุ่งเน้นไปที่ความสามารถของตัวนักแสดงล้วน ๆ
ซึ่งพวกเขาคิดว่านี่เป็นอะไรที่แปลกใหม่ และแตกต่างอย่างมาก ส่งผลให้การเดิมพันกับโอกาสครั้งนี้ยิ่งสูงเข้าไปอีก เพราะถ้าการแสดงครั้งนี้เกิดพลาดหรือล้มเหลวอีกครั้ง เส้นทางอาชีพในสายนี้ของพวกเขาก็คงต้องสิ้นสุดลงทันทีเช่นกัน
การเดิมพันครั้งสุดท้าย
เมื่อถึงวันงานแสดงจริงชุดการแสดง Cirque du Soleil ที่ทั้งสามคนช่วยกันสร้างขึ้นมานั้นกลับสามารถทำให้ผู้ที่เข้าชมตื่นตะลึงและทึ่งไปกับ บทบาทที่แหวกแนวด้วยชุดที่สุดอลังการ และการแต่งหน้าที่หลุดโลก
ประกอบกับเวทีที่มีแสงสีเสียงที่สุดตระการตา แม้ว่าทั้งหมดนี้จะอยู่ภายใต้กลิ่นอายของความเป็นละครสัตว์ แต่การนำเสนอนี้กลับเต็มไปด้วยความแปลกใหม่แบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน
จนทำให้การแสดงครั้งนี้สำเร็จได้อย่างงดงามและโด่งดังภายในชั่วข้ามคืน ถึงขนาดที่หนังสือพิมพ์ The New York Times ก็ยังยกย่องให้เป็น "คณะละครสัตว์แห่งอนาคต" อีกด้วย
การเกิดใหม่ที่ดีกว่า
แม้จะผ่านมา กว่า 20 ปีแล้ว แต่หัวใจความสำเร็จของการแสดงชุด Cirque du Soleil ก็ยังคงอยู่บนพื้นฐานของความคิดสร้่างสรรค์ ประกอบกับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
เลยยังคงทำให้ผู้ชมตื่นตะลึงไปกับการแสดงได้ทุกครั้งไป ในขณะที่คณะละครสัตว์อื่น ๆ กำลังตกอยู่ในสภาวะวิกฤตอย่างหนัก แต่ Cirque du Soleil กลับรุ่งโรจน์ มีรายได้มากกว่า 1000 ล้านเหรียญต่อปี
จัดแสดงมากกว่า 271 เมืองทั่วโลก และมีผู้ชมมากกว่า 100 ล้านคนที่เคยได้สัมผัสกับการแสดงของ Cirque du Soleil มาแล้วประทับใจจนแทบลืมไม่ลงเลยทีเดียว
แตกต่างอย่างลงตัว
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นมาจากวิสัยทัศที่กว้างไกล ความกล้าที่จะแตกต่าง และท้ายที่สุดคือการทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ จนส่งผลให้งานที่ออกมาทุกครั้งมีประสิทธิภาพ แฝงไปด้วยมนต์เสน่ห์ที่น่าหลงใหลและยากที่จะปฏิเสธ หรือละสายตาไปที่อื่นได้
ไอเดียที่ดีจะมีประสิทธิภาพที่สุดตอนที่ไอเดียนั้นสามารถเชื่อมโยงเข้ากับตัวตนของเราได้แบบแนบเนียน เพราะเวลาของคนเรามีจำกัด จงอย่าเสียเวลาไปกับการใช้ชีวิตในแบบของคนอื่น
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า " พวกคุณขบขันในความแตกต่างของฉัน ฉันกลับขบขันในความเหมือนของพวกคุณ"
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา