15 ต.ค. 2019 เวลา 11:43 • ธุรกิจ
23andMe บริษัทน้ำลายหมื่นล้าน !!!
.
เรื่องของธุรกิจ"น้ำลาย"เกิดขึ้นได้อย่างไร ?
จากคำเสียดสีว่า "ปาร์ตี้น้ำลาย"สู่
23andMe บริษัทมูลค่าหมื่นล้าน
ที่ต้องการเปลี่ยนโฉมหน้าการดูแลธุรกิจเพื่อสุขภาพ
ในปี 2006 บริษัท 23andMe ได้เปิดตัวขึ้นโดย แอนน์ วอจซิกกี (Anne Wojcicki) เป็นบริษัทในเมืองเมาท์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการทดลองด้านพันธุกรรมเฉพาะบุคคล
Anne Wojcicki
โดยแค่ส่งตัวอย่างน้ำลายจากบ้าน แล้วรอรับผลการตรวจภายใน 1 สัปดาห์ จะทำให้เราทราบถึงลักษณะพิเศษของสุขภาพที่ถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม และความสัมพันธ์กับโรคพันธุกรรมบางโรค
จากเงินลงทุนราว 120 ล้านเหรียญ 23andMe สามารถรายงานสุขภาพและลักษณะเฉพาะตัวของลูกค้าได้มากถึง 244 แบบ ซึ่งข้อมูลความเกี่ยวพันทางเครือญาติและบรรพบุรุษ สามารถนำไปเผยแพร่ในสังคมได้
จากราคาเดิม 999 เหรียญที่แสนแพงนี้ถูกเสียดสีจากหลายๆภาคส่วน จนราคาตกฮวบมาที่ 99 เหรียญในปัจจุบัน
ปัจจุบันผู้บริโภคนับล้านคนต้องการไขความลับที่ซ่อนอยู่ใน DNA
ถ้าหากเราลองนึกภาพของผลวิเคราะห์ DNA ที่จะมีผลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนว่าจะเปลี่ยนไปอย่างไรและยังส่งผลต่อการคิดค้นอาหารแห่งอนาคตหรืออาหารใหม่ๆ การออกกำลังกาย การวางแผนดูแลสุขภาพ หรือแม้แต่กรมธรรม์ประกันชีวิต
23andMe สามารถสร้างฐานข้อมูลเชิงพันธุกรรมที่เป็นของเอกชนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งบริษัทผู้ผลิตยาต่างๆเชื่อว่า ข้อมูลด้านพันธุกรรมจะสำคัญมากต่อการคิดค้นวิธีรักษาโรคที่ดีกว่าปัจจุบัน
วอจซิกกี เธอเคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร Fortune ว่า "เราฝันมาโดยตลอดว่าจะนำโมเดลการดูแลสุขภาพแบบใหม่ให้ผู้คนจำนวนมากรับรู้ถึงการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ และได้รู้ข้อมูลที่จะส่งผลต่อชีวิตของเขาได้และนั่นคือการเปลี่ยนรูปแบบของการวิจัยยาและการดูแลสุขภาพในอนาคต"
รู้หรือไม่ แอนน์ วอจซิกกี คนนี้เธอคือ อดีตภรรยาของ เซอร์เกย์ บริน ผู้ร่วมก่อตั้ง Google ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนด้านการเงินส่วนหนึ่งให้บริษัท
ปัจจุบัน 23andMe กำลังศึกษาว่า ปัจจัยทางพันธุกรรมจะมีผลต่อการตอบสนองต่อยา Avastin ที่ใช้รักษาโรคมะเร็งในคนไข้ได้หรือไม่
โดยรายได้ของบริษัทในเดือน มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมาคือ
690 ล้านเหรียญ (21,000 ล้านบาท)
ปัจจุบันมีการประเมินมูลค่าของบริษัท 23andMe อยู่ที่ 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ถ้าหากเมืองไทยสามารถเพิ่มมูลค่าให้น้ำลายได้ ประเทศคงจะพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้
โฆษณา