15 ต.ค. 2019 เวลา 16:12 • บันเทิง
108 – 1009 Talk by Movie: การ์ตูนในตำนาน
“Saint Seiya เซย์ย่าเทพบุตรดาวหาง”
คราวนี้มาถึงการ์ตูนในตำนานที่ผมชอบมากที่สุด “เซนต์เซย์ย่า เทพบุตรดาวหาง” ถือเป็นผลงานในตำนานของ อ.มาซามิ คุกรุมาดะ ที่เล่าเรื่องราวของนักรบทั้ง 5 ในฐานะเซนต์แห่งอาเธนา ที่ต้องต่อสู้เพื่อพิทักษ์โลก จากภัยร้าย ซึ่งอ้างอิงจากเทพปกรณัมของกรีก
เซนต์เซย์ย่า เริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อมกราคม 1986 ในนิตย์สาร โชเน็นจัมป์ สำนักพิมพ์ชูเอฉะ และตีพิมพ์ต่อเนื่องสิ้นสุดเมื่อ พฤศจิกายน 1990 โดยมีการรวมเล่ม จำนวน 28 เล่ม ส่วนในประเทศไทย ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่สมัยไร้ลิขสิทธิ์ ก็เห็นะจะเป็นเวอร์ชั่นของวิบูลย์กิจ ที่ผู้เขียนยังเก็บอยู่ในตู้หนังสือ และนำมาลงในโพสต์นี้
บรรดาเซนต์แห่งอาเธน่าจะสวมชุดคล็อธเพื่อใช้เวลาต่อสู้ และจุดพลังคอสโมให้ลุกโชนเพื่อให้สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งกว่าได้ โดยมีการแบ่งเลเวลของเซนต์ออกเป็น บรอนซ์เซนต์, ซิลเวอร์เซนต์ และโกลด์เซนต์ ซึ่งพาวเวอร์แต่ละเลเวลก็จะแข็งแกร่งต่างกันไป
ตัวละครเอกคือ เซนต์แห่งอาเธน่าทั้ง 5 คน ประกอบด้วย
เพกาซัส เซย์ย่า เจ้าของชุดคล็อธม้าเพกาซัส เจ้าของท่าไม้ตาย เพกาซัสหมัดดาวหาง และ เพกาซัสหมัดดาวตก
ดรากอน ชิริว เจ้าของชุดคล็อธมังกร มีโล่ห์ดรากอนที่แข็งแกร่ง ไม่มีสิ่งใดทำลายได้ (แต่ถูกทำลายบ่อยมาก) มีท่าไม้ตายคือ หมัดมังกรผงาดโรซัน และหมัดร้อยมังกรโรซัน
ซิกนัส เฮียวกะ เจ้าของชุดคล็อธหงส์ขาว มีพลังแห่งความเย็นเป็นท่าไม้ตายได้แก่ ไดมอนดัสท์ และ โอโรร่า เอ็กซ์คิวชั่น
แอนโดเมด้า ชุน เจ้าของชุดคล็อธแอนโดรเมด้า มีท่าไม้ตายคือ เนบิวลาเชนท์ และ เนบิวล่าสตรอม
และสุดท้ายที่มาแบบผลุบ ๆ โผล่ ๆ ฟีนิกซ์ อิกกิ เจ้าของชุดคล็อธนกฟีนิกซ์ มีท่าไม้ตายคือ หมัดมายาฟีนิกซ์ และ พญานกสะบัดปีก
เนื้อหาตามมังงะแบ่งออกเป็นภาค
ภาคแรก ศึก 12 ราศี (ไม่เกี่ยวกับรายการทีวีหมอลักษณ์นะ) ที่เล่าเรื่องตั้งแต่ เซย์ย่าได้ชุดคล็อธ และมาญี่ปุ่นเพื่อแข่งขัน เจอกับ คิโดะ ซาโอริ ซึ่งเป็นร่างอวตารกลับมาเกิดของอาเธน่า ไล่มาจนกระทั่งอาเธน่าถูกศรทองปักอก ทางรอดคือ เซย์ย่าและพวกต้องตลุย 12 ปราสาท ผ่านบรรดาโกลด์เซนต์ทั้ง 12 (จริง ๆ ไม่ครบ) ซึ่งก็ต้องตามลุ้นกันไปในแต่ละปราสาทว่าใครจะไม่ได้ไปต่อ (แต่สุดท้ายก็ไปถึงจนครบนั่นล่ะ)
ภาคสอง ศึกเจ้าสมุทรโพไซดอน
โพไซดอนได้ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง และวางแผนจะทำลายโดยให้เกิดฝนตกหนักจนน้ำท่วมโลก อาเธน่าจึงต้องเดินทางไปวิหารใต้สมุทรและยอมเสียสละตนเองรับน้ำฝนทั้งหมดในเสาหลักเมนเบรดวินเนอร์แต่เพียงลำพัง เดือดร้อนให้พวกเซย์ย่าต้องดำดิ่งไปก้นมหาสมุทรเพื่อต่อสู้กับ 7 มารีนเนอร์ผู้แข็งแกร่งกว่าโกลด์เซนต์ ก่อนจะเจอกับเจ้าสมุทรโพไซดอน กว่าจะเอาชนะได้ก็เรียกว่าหืดจับ
ภาคสาม ศึกเจ้านรกฮาเดส
ถือเป็นภาคที่สนุกที่สุด เพราะบรรดาตัวละครโกลด์เซนต์ทั้งฝ่ายดีและฝ่ายร้าย ต้องเข้ามาช่วยต่อสู้ในครั้งนี้ แบ่งออกเป็นภาคย่อย ได้แก่
แซงก์ทัวรี่ เปิดศึก 12 ราศีอีกครั้ง ที่บรรดานักรบจากนรกสเป็คเตอร์ต้องการบุกไปฆ่าอเธน่า แต่ต้องผ่านโกลด์เซนต์ทั้งสิบสอง หนึ่งในกลุ่มสเป็คเตอร์มีอดีตโกลด์เซนต์ที่ตายไปแล้วในภาคแรก และเคียวโกคนเก่า จบลงตรงที่อาเธนาได้ใช้กริชทองคำปลิดชีพตนเอง เพื่อลงสู่ยมโลก พวกเซย์ย่าจึงต้องตามลงนรกไปด้วย
ภาคยมโลก พวกเซย์ย่าต้องต่อสู้กับสเป็คเตอร์ระดับหัวหน้าขุมนรกต่าง ๆ อย่างหนักหนาสาหัสกว่าจะไปถึง กำแพงวิปโยค ที่ซึ่งกั้นอาณาเขตยมโลก กับเอลิเซียน ซึ่งหนทางเดียวที่จะทำลายกำแพงได้คือ โกลด์เซนต์ทั้งสิบสองต้องสละชีพตนเอง
ภาคเอลิเซียน เป็นสถานที่พำนักอันสุขสงบดุจสวรรค์ของฮาเดส พวกเซย์ย่าต้องเจอกับองค์รักษ์ของฮาเดส ทานาทอสและฮิปนอสที่แข็งแกร่งระดับเทพ แม้ว่าพวกเซย์ย่าที่สวมคล็อธซาจิทาเรียส, ชิริวในชุดคล็อธไลบรา, เฮียวกะในชุดคล็อธอควาเรียส, ชุนกับชุดเวอร์โก และอิกกิที่ได้สวมชุดคล็อธลีโอ ก็ไม่สามารถเอาชนะได้ แต่แล้วเลือดแห่งอาเธนาที่อยู่บนชุดคล็อธทั้งห้าก็สำแดงเดชจนทำให้คล็อธของพวกเซย์ย่ากลายเป็น ก็อดคล็อธ และสามารถเอาชนะทานาทอส-ฮิปนอสได้สำเร็จ จนไปเจอกับฮาเดส และก็จบ!
ซึ่งการจบแบบนี้ทำให้อ.มาซามิถูกด่าเละ จนในที่สุดต้องเขียนตอนปิดท้ายเพื่อสรุปทั้งหมดออกมาอีกหนึ่งตอน ตีพิมพ์ลงใน Zero ฉบับที่ 50 ของปี 1990 เป็นอันสิ้นสุดวิบากกรรมของเหล่าเซนต์แห่งอาเธนา (ซะเมื่อไหร่)
มีคำพูดที่ในเรื่่องมักใช้ประจำ คือ
"จงลุกโชนขึ้นมาคอสโมของข้า"
"สำหรับเซนต์แล้ว เมื่อเห็นไม้ตายจะใช้ซ้ำไม่ได้" แต่ก็เห็นพวกเซย์ย่าใช้อยู่ไม่กี่ท่าเอาชนะได้อยู่ดี
เพราะหลังจากหันไปเขียน Bit-X ที่เหมือนก็อปเซย์ย่ามาเขียนใหม่ และปล่อยให้นักเขียนรุ่นน้องต่อยอดตัวละครในเซนต์เซย์ย่า ได้แก่ อ.เมกุมุ โอคาดะ ที่เล่าเรื่องราวในวัยหนุ่มวัยรุ่นของ ไอโอเรีย โกลด์เซนต์ลีโอ ในเซนต์เซย์ย่า เอพพิโซด G และ The Lost Canvas ของ อ.ชิโอริ เทชิโรงิ ที่เล่าเรื่องราวยุคก่อนเซย์ย่าเกิด หรือถ้าจะบอกชาติก่อนของเซย์ย่าก็ได้ ที่เป็นเพื่อนกับเจ้านรกฮาเดส และ อ.ชิโอริ ยังเขียนเรื่องราวเดี่ยวของโกลด์เซนต์ทั้งสิบสองอีกด้วย
ในที่สุด อ.มาซามิ ก็กลับมาเขียนเซนต์เซย์ย่าอีกครั้งในภาค Next Dimension ที่คราวนี้มีไฮไลท์คือ เป็นสีทั้งเล่ม โดยพล็อตเรื่องมั่วมาก เล่าเรื่องราวเมื่อ 240 ปีก่อน หรือชาติที่แล้วของเซย์ย่า กับสงครามกับเจ้านรกฮาเดสรอบก่อน มีตัวเอกเจ้าของชุดคล็อธเพกาซัสเท็มมะ แต่ขณะเดียวกันก็เล่าเรื่องในยุคปัจจุบันทีเซย์ย่าไม่เคยตื่นขึ้นมาอีกเลยหลังจากศึกฮาเดส โดยคราวนี้ถูกตีพิมพ์แบบมีลิขสิทธิ์เป็นของวิบูลย์กิจ วางแผงเล่มแรกเมื่อปี 2009 จนถึงป่านนี้ออกไปได้ 5 เล่ม โดยเรื่องยังไปไม่ถึงไหน และก็ไม่รู้ว่าวิบูลย์กิจจะพิมพ์ต่อรึเปล่า ไปงานหนังสือกี่ครั้งก็ไม่เคยได้คำตอบ คาดว่าคนอ่านอาจตายไปก่อนจะได้อ่านจบ
ส่วนเวอร์ชั่นแอนิเมชั่น ก็เดินตามมังงะ แต่มีศึกอัศวินแอสการ์ด ที่เป็นกลุ่มนักรบก็อดวอริเออร์เป็นคู่ต่อสู้ ซึ่งเป็นศึกคั่นกลางระหว่างศึก 12 ราศี กับ โพไซดอน ซึ่งเวอร์ชั่นแอนิเมชั่นตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคสุดท้ายฮาเดส-เอลิเชียน ผมมีดีวีดีครบทุกตอนเก็บสะสมไว้ครับ
Weekly Comics Saint Seiya
ใครที่คิดถึงเซนต์เซย์ย่า ขอแนะนำเกม เซนต์เซย์ย่า กาแลกซีสปิริตส์ มีเวอร์ชั่นภาษาไทยให้โหลดมาเล่น โดยเดินเกมตามเนื้อเรื่องในมังงะเลย ข้อดีคือเกมนี้ตั้งแต่ศึก 12 ราศีจนถึงศึกโพไซดอน สายฟรีต้องชอบโหลดไอเทมโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ แต่พอเข้าภาคฮาเดส ตัวละครจะแข็งแกร่งมากจนถ้าไม่ซื้อไอเทมเติมก็ยากจะผ่านด่านได้ ในเกมจะมีตัวละครให้เลือกหลัก ๆ ก็คือพวกเซย์ย่านั่นล่ะ ระหว่างต่อสู้จะได้เพิ่มไว้ใช้แท็กทีมต่อสู้ตามความเหมาะสม ใครสนใจก็ลองโหลดมาเล่นครับ แก้คิดถึงเซย์ย่าได้มาก ๆ และก็สนุกเหมือนอ่านมังงะเลย
ถ้าจะถามถึงการ์ตูนในตำนานหนึ่งในนั้นต้องมี “เซนต์เซย์ย่า เทพบุตรดาวหาง”
อยู่ในใจของคนอ่านมาจนทุกวันนี้ 33 ปี
ยังคงอยู่ในใจเสมอ เฉกเช่นเหล่าหมู่ดาวบนฟากฟ้า
จงลุกโชนขึ้นมา คอสโมของข้า!
จงลุกโชนขึ้นมา คอสโมของข้า!
เรื่อง & ภาพ: มูฟวี่ คนคอหนัง
ไม่พลาดการ์ตูนในตำนานเวอร์ชั่นต้นฉบับเก่าเก็บ
แล้วมาคุยกันตามประสาคนเคยอ่านได้ที่นี่
กดไลค์กดติดตามกดแชร์ได้เลยครับ
ขอบคุณที่มาข้อมูล: Wikipedia
โฆษณา