15 ต.ค. 2019 เวลา 17:16
พรหมลิขิตหรือชีวิตบังเอิญ (6)
ผมเข้าทำงานที่ทีวีสีช่อง 3 สมัยนั้นคุณวิชัย มาลีนนท์ หรือที่พนักงานเรียกกันติดปากว่า "นายห้าง" บริหารงานด้วยตนเอง เพราะลูกชายทั้งสามคือ ประวิทย์ ประสาน และประชา ยังเรียนหนังสืออยู่เมืองนอก ธุรกิจทีวีสมัย พ.ศ.2511 เป็นธุรกิจที่บริหารงานยาก แม้จะมีทีวีเพียงไม่กี่ช่อง คือมีช่อง 5 กองทัพบก และช่อง 7 เครือกองทัพบก
นายห้างวิชัยต้องมีที่ปรึกษาหลายคน คอยให้คำแนะนำ หนึ่งในนั้นคือ คุณแก้ว อัจฉริยกุล หรือ "แก้วฟ้า"และคุณวรุณ ฉัตรกุล ณ อยุธยา
ทีวีสี ช่อง 3 บริษัทตั้งอยู่ที่ชั้น 5 ห้างเซ็นทรัล สาขาสีลม ส่วนสถานีส่งออกอากาศอยู่ที่ถนนเพชรเกษม หนองแขม พนักงานฝ่ายปฏิบัติการ เช่น ฝ่ายจัดรายการ ฝ่ายออกแบบฉาก จะประจำอยู่ที่สถานี
ทีวีสีช่อง 3 สมัยนั้นมีผู้บริหารฝ่ายต่างๆคือ คุณแก้ว อัจฉริยกุล เป็นหัวหน้าฝ่ายจัดรายการ มีคุณวรุณ เแ็นผู้ช่วย คุณสงบ สวนศิริ หรือ "สันตสิริ" เป็นหัวหน้าฝ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ คุณศักรินทร์ บุญญฤทธ์ เป็นหัวหน้าฝ่ายฉาก นอกจากนี้ก็มีฝ่ายช่างไฟฟ้า และฝ่ายช่างสร้างฉาก เป็นต้น
สำหรับรายการที่ออกอากาศตอนนั้น จะมีภาพยนต์ต่างประเทศ และมีการสร้างภาพยนตร์ไทยเป็นชุดฉายสลับกันไป
ผมได้รับมอบหมายทำงานเป็นธุรการกองถ่ายภาพยนตร์ โดยมีคุณวรุณเป็นผู้กำกับและเขียนบท
งานธุรการกองถ่ายคือ การติดต่อประสานงานกับดาราผู้แสดง นัดหมายวันเวลาเข้าฉาก ติดต่อเช่าสถานที่ถ่ายทำ เช่าอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับการถ่าย เบิกจ่ายค่าตัวนักแสดง และค่าอาหารสำหรับทีมงาน
เมื่อห้าสิบปีที่แล้ว การติดต่อสื่อสารสมัยนั้นลำบากมาก โทรศัพท์ก็ยังมีใช้น้อยมาก ต้องวิ่งรถไปติดต่อด้วยตนเองเป็นส่วนใหญ่
ผมทำงานที่ ทีวีสีช่อง 3 เพียง 8 เดือนก็ลาออก เพราะมีปัญหาเรื่องการบริหารภายในบริษัท และขาดสภาพคล่องทางการเงิน
พบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
พบกับเฟสบุ๊คของผมที่ www.facebook.com/centuryboy
โฆษณา