16 ต.ค. 2019 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
Seasons Holiday ที่เริ่มต้นด้วยโต๊ะทำงาน 2 ตัวพร้อมปากกาและทีมงาน 2 คน จนกลายมาเป็นบริษัทนำเที่ยวเมืองจีนอันดับต้นๆของประเทศไทย
ตอนที่ 1 ปฐมบทความเป็นมา
เปิดธุรกิจมา 18 ปีเจอวิกฤติมาหลายครั้ง แม้จะหนักหนาสาหัสก็ผ่านมาได้ แต่ใน พ.ศ.นี้เป็นครั้งที่หนักที่สุดเพราะครั้งไม่ใช่อุปสรรคที่มาแล้วก็ผ่านไป แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเลย นี่คือสิ่งที่ธุรกิจของ Season Holiday เผชิญอยู่ในปัจจุบัน แล้วมีเหตุผลอะไรที่ทำให้บริษัทนี้ยังคงอยู่ได้และยังสามารถเป็นที่เชื่อถือของคนในวงการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี
ประตูทางเข้าบริษัท
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้มีโอกาสเข้าพบเพื่อขอคำแนะนำวิธีคิดในการทำธุรกิจจากคุณขวัญชัย จริยทวีสิน หรือที่เป็นที่รู้จักในชื่อ “เฮียขวัญชัย” เจ้าของและผู้บริหารบริษัท ซีชั่น ฮอลิเดย์ บุ๊คกิ้งเซ็นเตอร์ จำกัด ผู้ประกอบการนำเที่ยวประเทศจีนอันดับต้นๆของประเทศไทย บริษัทนี้ได้รับความเชื่อถือทั้งจากลูกค้าและคู่ค้าในการทำธุรกิจนี้มามากกว่า 18 ปีได้อย่างอย่างไร นี่คือสิ่งที่น่าเรียนรู้และศึกษาของในเรื่องการทำการตลาด
บรรยากาศการทำงานที่สัมผัสได้ว่าทุกคนล้วนมีอิสระในการทำงานและเป็นบรรยากาศที่ดูสบายๆ
จากเดิมที่เคยมีอาชีพมัคคุเทศก์หรือที่เราเรียกกันชินปากว่าไกด์นำเที่ยวของเฮียขวัญชัยในช่วงเริ่มต้นเข้ามาสู่ธุรกิจท่องเที่ยว และด้วยเหตุการณ์บางสิ่งอย่างที่พบเจอความไม่ชอบมาพากลของวงการมัคคุเทศก์ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องเปลี่ยนสายงานมาเปิดบริษัทท่องเที่ยวเองเมื่อ 18 ปีที่แล้ว โดยได้รับโอกาสจากเจ้านายเก่า เริ่มต้นด้วยโต๊ะทำงาน 2 ตัวพร้อมปากกาและทีมงาน 1-2 คนในช่วงแรก และเติบโตมาจนเป็นบริษัทนำเที่ยวเมืองจีนชั้นนำที่เป็นที่ยอมรับจากสายการบินจีน รวมถึงรัฐบาลจีนและคู่ค้าตัวแทนในเมืองไทยในปัจจุบัน
อีกมุมของบริษัท
เฮียขวัญชัยเล่าให้ฟังว่าช่วงที่เริ่มต้นธุรกิจตลาดท่องเที่ยวเติบโตมาก แต่มีธุรกิจที่ทำแบบ Whole Sale ไม่กี่เจ้าเท่านั้นจึงเล็งเห็นตลาดในช่องทางนี้ ประกอบกับตนเองได้มีโอกาสได้ไปเรียนที่ประเทศจีนมาตั้งแต่จบมัธยมจากประเทศไทย จึงทำให้รอบรู้เรื่องประเทศจีนเป็นอย่างดี และต้องการให้ธุรกิจเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวประเทศจีน
ที่มา: Season Holiday Fanpage
แม้ว่าจะมีความเชี่ยวชาญเมืองจีนก็ตามที แต่คนทำธุรกิจก็ย่อมมองหาตลาดที่ใหญ่สร้างเม็ดเงินได้เยอะ และประเทศจีนในขณะนั้นธุรกิจการท่องเที่ยวก็ไม่ได้จะมีขนาดใหญ่โตเมื่อเทียบกับตลาดอเมริกาและยุโรป ที่สร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับธุรกิจนำเที่ยวต่างประเทศของไทย
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ไม่ปล่อยให้ความสงสัยนี้ผ่านไปแน่นอน จึงได้สอบถามเหตุผลว่าทำไมต้องเป็นจีนเท่านั้นไม่ทำตลาดอื่นด้วย คำตอบที่ได้คือเฮียมองเห็นจีนกำลังเติบโตผู้บริหารประเทศมีวิสัยทัศน์ยาวไกล หากเราอยากจะเติบโตต้องเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เติบโต ส่วนเหตุผลที่ทำไมต้องเป็นการนำเที่ยวประเทศจีนเท่านั้นนั่นก็คือ ต้องการให้ลูกค้านึกถึงการนำเที่ยวประเทศจีนให้นึกถึง "ซีซั่น ฮอลิเดย์" เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญการนำเที่ยวประเทศจีน เป็นจุดขายที่มีความโดดเด่นชัดเจน
ที่มา: Season Holiday Fanpage
เฮียขวัญชัยเล่าว่าตนเองไม่ได้มีความรู้เรื่องการวางแผนเรื่องการบริหารองค์กรมาก่อน แต่เป็นคนที่ชอบเรียนรู้และชอบสังเกต ประกอบกับได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ในวงการ จึงทำให้สามารถบริหารบริษัทให้เติบโตต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ได้
ทัวว์คุณธรรม อีกหนึ่ง Package
ส่วนแนวทางการทำงานที่ทำอย่างไรบ้างจึงทำให้ธุรกิจได้รับความเชื่อถือ และซีซั่น ฮอลิเดย์ยังได้รับรางวัลที่ 1 จากสายการบินของประเทศจีนมาถึง 13 ปี ด้วยเหตุผลอะไร และทำไมตัวแทนขายของซีซั่น ฮอลิเดย์จึงอยากทำธุรกิจด้วย เฮียมีวิธีการทำตลาดอย่างไร มาติดตามต่อต่อไปนะครับ
FB Page: Thailand Modern Marketing
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
หากชื่นชอบและถูกใจบทความนี้ ฝากกด Like กด Share และติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา