16 ต.ค. 2019 เวลา 00:55 • ธุรกิจ
"เวลาในชีวิตของเรามีจำกัด
อย่ามัวเสียเวลาไปกับ
การใช้ชีวิตในแบบของคนอื่น"
— Steve Jobs
"เวลาในชีวิตของเรามีจำกัด อย่ามัวเสียเวลาไปกับ การใช้ชีวิตในแบบของคนอื่น" — Steve Jobs
สังคมในยุคปัจจุบันนี้ หลายๆ คนใช้ชีวิตตามที่คนอื่นต้องการ ไม่ว่าจะเป็นใช้ชีวิตตามความคาดหวังของครอบครัว พ่อแม่ สามีภรรยา เพื่อน หรือสังคมรอบข้าง เพื่อที่จะได้รับการยอมรับจากสังคม ซึ่งก็ไม่ผิดแปลกอะไร
บางคนนับตั้งแต่เกิดจนโตเป็นผู้ใหญ่ แทบจะเรียกได้ว่า มีคนอื่นมาขีดเส้นทางเดินของชีวิตให้ตลอด ไม่เคยเลือกเส้นทางของชีวิตตัวเอง จนบางครั้งก็อาจลืมไปเลยว่า เราต้องการใช้ชีวิตแบบไหนกันแน่
Cr. eofire
และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมทุนนิยมอย่างปัจจุบันนี้ มีการกระตุ้นให้เราบริโภค ให้เราซื้อของแบรนด์เนมแพงๆ กินอาหารมื้อหรูๆ ซื้อทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศ ใช้จ่ายเกินกำลังตัวเอง สิ่งเหล่านี้ หลายๆครั้ง เราก็ทำไปตามกระแสของสังคมเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากสังคม โดยที่ลืมถามตัวเองไปว่า นั่นคือสิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริงในชีวิตหรือไม่?
Cr. wsj
สำหรับใครที่คิดว่าการใช้ชีวิตตามกระแสสังคม หรือการใช้ชีวิตในแบบที่คนอื่นต้องการ ก็ไม่เห็นจะผิดอะไร และยังมีชีวิตที่เป็นปกติสุขดี ไม่เห็นจะมีอะไรเสียหายขนาดนั้น
แต่อย่าลืมว่า เวลาในชีวิตของคนเรามีจำกัด ทุกๆ วินาทีที่เดินไป เหมือนกับนาฬิกาทรายที่มีการนับถอยหลังชีวิตเราให้สั้นลงเรื่อยๆ และเราไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะจบลงตอนไหน?
Cr. GETTY IMAGES
ดังนั้น หากคุณอยากทำตามกระแสสังคมบ้าง ทำตามความคาดหวังของคนอื่นบ้าง หรือใช้ชีวิตในแบบคนอื่นบ้าง ก็ไม่เป็นไร แต่เวลาในชีวิตเรามีจำกัด อย่าลืมแบ่งชีวิตตัวเองมาทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการบ้าง เพราะเราไม่รู้เลยว่า เราจะยังมีโอกาสได้ใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการได้อีกนานแค่ไหน ...
Cr. addicted2success
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
"เวลาในชีวิตของเรามีจำกัด อย่ามัวเสียเวลาไปกับ การใช้ชีวิตในแบบของคนอื่น" — Steve Jobs
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา