16 ต.ค. 2019 เวลา 06:04 • ครอบครัว & เด็ก
10+1 ข้อที่คุณคงไม่รู้ถ้าไม่ได้คลอดลูกเอง
วันนี้ขอย้อนเรื่องเม้ามอยไปตั้งแต่ตอนคลอดเจ้ามนุษย์จิ๋วกันหน่อย ส่วนตัวคิดว่าถ้ามีลูก ก็คงจะคลอดแบบธรรมชาติมาโดยตลอด เพราะแม่ของเราเอง ก็คลอดธรรมชาติ แม่บล็อกหลัง แล้วบอกว่า ไม่เจ็บเลยจ้าาา ชิวๆ โอเค เราก็ชิวตาม จนถึงวันคลอดเท่านั้นแหละ โถ...สงสารตัวเอง 🤣
.
1. ตอนเจ็บท้องก่อนคลอด เป็นความรู้สึกเจ็บระดับ 100 สลับกับหายเจ็บ ให้ได้พักหายใจอย่าง งงๆ คือมันเจ็บแบบ เจ็บชิบ**โว้ยยย แล้วก็ เอ๊ะ หายแล้ว ซักพักมาใหม่...
.
2. ถ้าคุณคิดว่าเจ็บท้องแล้ว แต่ยังไม่ถี่มาก ทุกอย่างยังดูโอเค ไม่มีเลือดหรือสิ่งใดไหลออกมา ให้รีบอาบน้ำสระผม เพราะอาจจะไม่ได้อาบอีกหลายวัน ขับถ่ายให้เรียบร้อย ไม่งั้นอาจจะโดนสวนก้นนะเธอว์ (เราไม่โดนนะ)
.
3. ถ้าคุณฝากครรภ์กับหมอคิวทอง หมออาจจะไม่ได้มาทำคลอดให้คุณถ้าคุณเลือกจะคลอดธรรมชาติ เพราะก็ไม่รู้จะคลอดเมื่อไรอ่ะนะ เราเลยได้คลอดกับหมอท่านอื่นแทนซะงั้น จังหวะนั้นก็ไม่มีเวลาเลือกแล้วจ้าา
.
4. ถ้าคุณต้องการบล็อกหลัง ควรเตี๊ยมกับหมอล่วงหน้าก่อนนะคะ ของเราไปถึง พยาบาลบอกเดี๋ยวนี้เค้าไม่บล็อกกันแล้วค่ะ มีแต่ยาแก้ปวด #อ้าวเฮ้ยไม่เหมือนที่แม่บอกไว้นี่หว่า 🤣 และยาแก้ปวดที่ว่านี่ จะไม่ให้ตอนที่จะเบ่งจริงๆนะคะ เพราะอาจมีผลกับลูก จะให้ตอนปวดแต่ยังไม่ถึงเวลาคลอดนั่นแหละ
.
5. ตอนที่รู้ตัวว่าจะต้องเบ่งแล้ว (ละมั้ง) ของเราคือมันแปร้บบบจากท้อง ลามไปเอว ไปหลังช่วงล่าง อื้อหือ!!! ผมนี่ลุกขึ้นนั่งเลยครัช ได้แต่อุทานในใจเป็นคำที่ไม่ผ่านเซ็นเซอร์ (จังหวะนั้นคิดว่าแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน แต่น่าจะรู้เองว่า นี่มันไม่ธรรมดาแล้วแกร)
.
6. เมื่อแจ้งพยาบาล ทันใดนั้นเอง บุคลากรทางการแพทย์ในแผนกก็กรูกันเข้ามา มาจากไหนไม่รู้เกือบสิบชีวิต มาโคตรเร็ว พร้อมอุปกรณ์มากมาย มาช่วยกันส่งเสียง ฮึ้บบบบบ!!! เอ้ย กำลังใจล้นหลาม!
.
7. จังหวะการเบ่งที่คุณรู้สึกอาจเหลื่อมกับจังหวะที่แพทย์ดูจากเครื่อง ส่วนตัวรู้สึกไวกว่าที่เครื่องจับสัญญาณได้ ถ้าทำตามจังหวะหมอบอกแล้วไม่ออก ขอให้เชื่อในสัญชาตญาณของตัวเอง
.
8. ตอนเบ่งอย่าออกเสียงแบบในละครดราม่า จะทำให้เบ่งได้ไม่แรง และคุณจะหมดแรงซะก่อน ให้กลั้นใจเบ่งยาวๆไปเลย คิดว่าเบ่งยาวแล้ว เบ่งให้ยาวไปอีกกกกกกกกก คิดซะว่า #เจ็บแต่จบ
.
9. ถ้าเบ่งหลายทีไม่ออก พยาบาลจะมาขึ้นคร่อมและช่วยรีดพุงคุณ ฮาร์ดคอร์จุงเบย แต่ ณ ขณะนั้นในใจได้แต่คิดว่า ทำอะไรก็ทำเลยจ้าา
.
10. ตอนลูกออกมาแล้ว คุณจะลืมเจ็บไปเลย อเมซิ่งมากๆ คุณอาจเห็นหลายคนร้องไห้น้ำตาแตก แต่เราเป็นคนนึงที่ไม่ร้องเลย ณ จุดนั้นคือ โล่งใจที่ออกมาได้ซักที (เพราะถ้าลูกค้างอยู่ตรงนั้นนานไปจะไม่ดี) กว่าจะตั้งสติได้ คุณพยาบาลก็เช็คร่างกายน้องเสร็จแล้ว จับมาถ่ายรูปกับเราแชะๆๆ โดยที่หน้าเรายังยิ้มแห้งๆแบบเมายาแก้ปวด
.
แถม
11.ตอนทำแผลไม่เจ็บเลย ไอตอนปวดเบ่งมันเจ็บกว่า 100 เท่า นอนให้หมอเย็บแบบชิวเว่อร์ เข้าห้องพักแล้วเราสามารถลุกเดิน เข้าห้องน้ำได้เองสบายๆค่ะ แต่ก็ต้องระมัดระวังอย่าเคลื่อนไหวมาก ลุกนั่งเบาๆ เดี๋ยวแผลเปิดขึ้นมาล่ะเจ็บซ้ำนะจ๊ะ
.
ก็นี่แหละค่ะ นับจากวันที่เขียนก็ผ่านมาจะ 2 ปีแล้ว ยังจำภาพในวันนั้นได้ไม่ลืม ใครที่ท้องแรกและเตรียมคลอดอยู่ ก็คงมีคำถามเหมือนเราตอนนั้น คือจะรู้ได้ยังไงว่ามันจะเจ็บแบบไหน กังวลสารพัด ขอให้ตั้งสติดีๆ ฟังร่างกายตัวเองมากๆ เมื่อเวลามาถึง คุณจะรู้ได้เองจริงๆเหมือนที่ทุกคนบอก สู้ๆค่ะคุณแม่!!
#ลูกหลับแล้วเม้ามอยได้
โฆษณา