16 ต.ค. 2019 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
FedEx ขาดเงินสด เจ้าของบริษัทไม่รู้จะหาเงินยังไงให้ทัน ก็เลยไปเข้าบ่อน และเล่นจนชนะจริงได้เงินมาเกือบล้าน
ผลการศึกษาขององค์การบริหารธุรกิจขนาดเล็กของอเมริกาพบว่า ธุรกิจขนาดเล็กที่อยู่ได้เกิน 4 ปี มีแค่ 44%เท่านั้น จะเห็นได้ว่าตัวเลขที่บริษัทอยู่ไม่รอดมีมากกว่าที่ได้ไปต่อซะอีก
ถามว่าบริษัทที่อยู่ไม่รอดเป็นเพราะเค้าไม่เก่งใช่มั๊ย... ความจริงแล้วเปล่าเลย บางคนบริหารงานเก่งกว่าพวกที่อยู่รอดซะอีก แต่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรื่อง “เงิน” เพราะขาดเงินทุนหมุนเวียน ไม่ก็มีเงินสดน้อยเกินไป
อธิบายด้วยเหตุผลง่ายๆเลย ...หากไม่มีเงิน ธุรกิจก็ไปต่อไม่ได้...
เฟรด สมิธ ผู้ก่อตั้งบริษัทเฟดเอ็กซ์ เป็นตัวอย่างได้ดีในการกู้วิกฤตเงินหมุนเวียนของบริษัท แต่ต้องบอกก่อนว่าตัวอย่างต่อไปนี้ไม่ได้บอกว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ถือว่าเขาเลือกวิธีกู้วิกฤตบริษัทได้อย่างน่าสนใจ
สมิธ ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า ในช่วงสองปีแรกของการก่อตั้งบริษัทเฟดเอ็กซ์ เป็นช่วงที่ดำเนินธุรกิจไปด้วยความยากลำบากมาก ลูกค้าก็ยังใช้บริการไม่เยอะ แถมยังเลือกให้บริการขนส่งทางเครื่องบินที่มีต้นทุนสูง
ถึงแม้ว่าตอนเริ่มต้นดำเนินธุรกิจจะมีทุนมากถึง84 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่สักพักบริษัทก็ขาดเงินสดในการดำเนินงาน จนถึงขั้นบางครั้งคนขับรถยังต้องควักเงินจ่ายค่าเติมน้ำมันไปก่อนด้วยซ้ำไป ...หนักเข้าสมิธก็ไม่มีเงินสดเพียงพอในการจ่ายค่าเชื้อเพลิง ค่าส่งของ รวมทั้งไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงาน!
เฟรด สมิธ ต้องหาวิธีหาเงินให้ได้
สิ่งที่เขาทำคือ เดินทางไปเมืองแห่งบ่อนคาสิโนที่ขึ้นชื่อที่สุดในโลก ลาสเวกัส!แล้วเล่นไพ่แบล็คแจ็คจนสุดท้ายชนะพนันมาได้เงินถึง27,000 เหรียญสหรัฐ!!! (ประมาณ 891,000 บาท)
และเงินก้อนนี้เองที่ทำให้สมิธมีเงินจ่ายค่าเชื้อเพลิง ค่าส่งของ เงินเดือนพนักงาน และทำให้เฟดเอ็กซ์สามารถดำเนินกิจการมาได้จนถึงทุกวันนี้
ต้องยอมรับว่าวิธีการที่สมิธทำจะออกแนวบ้าระห่ำอย่างที่ทุกคนก็คงไม่เห็นด้วย แต่ก็โชคดีที่เขาชนะพนัน และสิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้คือ
“เงินสดหมุนเวียน” มีความสำคัญกับทุกธุรกิจจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่หรือร้านก๋วยเตี๋ยวปากซอยก็ต้องมีเงินทุนหมุนเวียน
พยายามวางแผนการเงินให้ดี โดยเฉพาะธุรกิจที่มีการให้เครดิตลูกค้า เพราะถึงแม้ในอีก 2-3 เดือนจะเก็บเงินจากลูกค้าได้ แต่ถ้าเดือนนี้วันนี้!ไม่มีเงินสดหมุนเวียน ก็เกิด “ภาวะเงินช๊อต” ขึ้นได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม อยากจะย้ำอีกครั้งว่าวิธีการนี้มีความเสี่ยงสูงมาก ถ้าไปเล่นเองอาจจะไม่โชคดีเหมือนสมิธก็ได้
และในบ้านเรา “การพนันเป็นสิ่งผิดกฏหมาย” จริงอยู่ว่าถึงคราวเข้าตาจนเจ้าของธุรกิจก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมา แต่ก็คงจะดีกว่านั้นถ้าตระหนักถึงความสำคัญของการแผนการเงินเพื่อไม่ทำให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น
หมายเหตุ : การพนันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
ติดตามบทความของสมองไหลได้อีกช่องทางที่เพจ FB ไปให้ถึง100ล้าน https://bit.ly/2Miajic
โฆษณา