16 ต.ค. 2019 เวลา 15:52
พรหมลิขิตหรือชีวิตบังเอิญ (7/1)
เมื่อลาออกจากงานที่ ทีวีสี ช่อง 3 ผมก็งงอยู่เกือบเดือนกว่า ว่าจะไปหางานทำที่ไหน แถมไม่ค่อยรู้จักใครมากนัก จะให้ใครฝากงานให้ก็คงยาก แต่ก็มีความเชื่อมั่นในตนเองว่าคงจะหางานได้ เพราะเป็นคนไม่เลือกงาน ขอเพียงให้มีโอกาสทำเถอะ
วันหนึ่งขับรถไปหาอาหารทานที่ตลาดบางแค เห็นป้ายคัทเอ้าต์ที่หน้าตลาด แจ้งว่าบริเวณนี้จะสร้างศูนย์การค้าบางแค มีตลาดสด และโรงภาพยนตร์ด้วย จึงพาตัวเองไปทำความรู้จักกับเจ้าของโครงการ ซึ่งเป็นคนจีนแต้จิ๋ว มีธุรกิจคั่วเมล็ดกาแฟขาย ตราจอบทอง พยายามขายตนเองจนสำเร็จ เจ้าของโครงการชื่อจีนว่า เฮงโจฮวด ชื่อไทยคือ ทวี แสงเรืองกิจ อายุอานามประมาณ 50 ปีต้นๆ
ผมได้รับการว่าจ้างเป็นผู้จัดการโรงภาพยนตร์ ที่ตั้งชื่อว่า "โรงภาพยนตร์บางแครามา" มีจำนวนที่นั่งประมาณ 1,500 ที่นั่ง สร้างแบบทันสมัยในยุคนั้น ( พ.ศ.2512 )
ตอนที่ผมรับงาน โรงภาพยนตร์ก่อสร้างตัวอาคารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นอาคารที่เป็นเอกเทศ ไม่ติดกับสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ตาม พรบ.การก่อสร้างในสมัยนั้น มีศัพท์เรียกว่า Stand Alone มีถนนกว้าง 6 เมตรรอบอาคาร
ผมเริ่มงานด้วยการควบคุมดูแล การติดตั้งเก้าอี้นั่ง ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ติดตั้งจอฉายและผ้าม่านหน้าเวที ระบบเสียงและเครื่องฉายภาพยนตร์ 35 มม.จำนวน 2 เครื่อง ระบบเสียงห้องพากษ์ภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์ชานเมืองสมัยนั้นต้องมีการพากษ์เป็นภาษาไทย หากฉายภาพยนตร์ฝรั่งหรือจีน
งานควบคุมดูแลการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ผมมีประสบการณ์มาแล้วสมัยทำงานอยู่หอสมุดฯ
เมื่อการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็กำหนดเปิดโรงภาพยนตร์ ซึ่งมีงานสำคัญอีกสองเรื่องคือ การติดต่อบริษัทภาพยนตร์ที่จะเอาหนังมาฉาย ซึ่งจะมีคนกลางประสานงานให้เรียกว่า บุ๊คเกอร์ เป็นอาชีพหนึ่งในวงการภาพยนตร์สมัยนั้น บุ๊คเกอร์จะรู้จักกับบริษัทเจ้าของภาพยนตร์ หากเป็นภาพยนตร์ไทยก็รู้จักกับผู้สร้างภาพยนตร์ทุกราย
ต่อไปนี้เพื่อความสะดวกในการพิมพ์ ผมขอเรียกภาพยนตร์ว่า หนัง นะครับ
บุ๊คเกอร์จะรับงานจัดหนังให้หลายโรง มีรายได้ต่อเดือนสูงมาก มากกว่าเงินเดือนผู้จัดการโรงหนังเสียอีก นอกจากนี้บุ๊คเกอร์ยังจัดหานักพากษ์ฝีปากดีๆให้กับโรงหนังด้วย
พ.ศ.2510-2520 เป็นยุคทองของโรงหนังชานเมือง มีโรงหนังที่ตั้งอยู่ชานเมืองจำนวนมาก เช่น ตลาดบางแคมีโรงหนัง 2 โรง วงเวียนใหญ่มี 3 โรง พระประแดงมี 1 โรง นนทบุรีมี 1โรง ฯลฯ เป็นต้น
เมื่อเป็นยุคทองของโรงหนังชานเมือง ส่งผลให้วงการหนังไทยเฟิ่องฟูไปด้วย และยังมีอาชีพที่เกี่ยวข้องอีก
ผมจะเล่าให้ฟังในตอนต่อไปครับ
พบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
พบกับเฟสบุ๊คของผมที่ www.facebook.com/centuryboy
โฆษณา