17 ต.ค. 2019 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กรณีศึกษา Impossible Foods เนื้อสัตว์ทำจากพืช ที่จะพลิกโฉมวงการเนื้อสัตว์ไปตลอดกาล
Impossible Foods บริษัท StartUp สัญชาติอเมริกา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2011 โดย Patrick O' Brown อดีตนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
1
โดยมีแนวคิดในการผลิต “เนื้อวัวจากวัตถุดิบธรรมชาติ” เเละมีจุดมุ่งหมายหลักในการผลิตอาหารทางเลือกเพื่อทดแทนการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยใช้กระบวนการสังเคราะห์จากพืช
ซึ่งก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยเห็นอาหารเนื้อสัตว์เทียมจำพวกโปรตีนเกษตรที่จำลองอาหารเป็นเนื้อสัตว์มาบ้างเเล้ว ซึ่งต้องบอกตามตรงเลยว่ารสชาติของมันก็ไม่ได้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์สักเท่าไหร่
เเต่เนื้อสัตว์จาก Impossible Foods นั้นไปไกลเกินกว่าโปรตีนเกษตรเยอะมากๆ ทั้งรูปร่างหน้าตาและรสชาติ นั่นจึงทำให้ Impossible Foods ได้เข้ามาพลิกโฉมวงการอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ไปตลอดกาล
เพราะเนื้อวัวของ Impossible Foods นั้น มีรสชาติ เเละรูปร่างหน้าที่ไม่แตกต่างไปจากเนื้อวัวจริงๆเลย ที่สำคัญคือให้คุณค่าสารอาหารเหมือนเนื้อวัวจริงๆด้วย
โดยผลิตภัณฑ์ตัวแรกของบริษัท Impossible Foods นั่นก็คือเนื้อ Burgers ซึ่งถ้าดูจากภาพเเล้ว ไม่น่าเชื่อเลยว่านี่คือเนื้อสัตว์ที่ไม่ได้มาจากวัวจริงๆ เพราะมันดูเหมือนเนื้อวัวมากๆ เเถมยังดูน่าทานอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีข้อความรีวิวจากผู้ทดลองที่บริษัทได้เคยจัดการทตลองให้มาชิมเนื้อวัวนี้ ส่วนใหญ่มีความเห็นคล้ายๆกันว่ารสชาติของมันแทบจะไม่แตกต่างไปจากรสชาติของเนื้อวัวจริงๆ
พูดง่ายๆ ว่าผลิตภัณฑ์ของ Impossible Foods จะช่วยให้ผู้คนสามารถทานอาหารที่เหมือนกับเนื้อวัวทุกประการเพียงแต่มันไม่ใช่เนื้อวัวจริงๆ นั่นเอง
นอกจากเนื้อ Burgers แล้วก็ยังมีเมนูอาหารอีกมากมายที่ทำขึ้นมาจากเนื้อสัตว์ของ Impossible Foods ไม่ว่าจะเป็น มีทบอลล์, ซิลลี่ซีส, แซนวิช, พิซซ่า, ทาโก้ ซึ่งดูแล้วแทบจะแยกไม่ออกเลยว่านี่เป็นเนื้อสัตว์ที่สังเคราะห์ขึ้นมาจากพืช
ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ นี่ไม่ใช่แค่งานวิจัยที่อยู่ในห้องแล็บเท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารด้วยเนื้อวัวทางเลือกจาก Impossible Foods กันแล้วจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารชื่อดังในนิวยอร์กอย่าง Momofuku Nishi, ร้าน Beef & Liberty, ร้าน Little Bao ของเชฟ May Chow ชื่อดัง, ร้าน Happy Paradise ในฮ่องกง
ซึ่งแต่ละร้านล้วนเป็นภัคตาคารชื่อดัง แต่กลับเอาเนื้อวัวทางเลือกไปใช้ทำอาหาร ซึ่งมันก็ช่วยยืนยันให้เห็นเเล้วว่า ของเขาดีจริงๆ
อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมถึงต้องลงทุนพัฒนาอาหารเพื่อทดแทนเนื้อวัวด้วยล่ะ ?
นั่นก็เพราะมันตอบโจทย์ผู้บริโภคที่นิยมรับประทานมังสวิรัติกันมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง
เเละแน่นอนว่าเนื้อสัตว์เป็นอาหารหลักของมนุษย์และเนื้อวัวก็เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อประชากรโลก
ในกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์แบบเดิมจึงมีค่าใช้จ่ายที่สูง เนื่องจากการเลี้ยงสัตว์นั้นต้องใช้พื้นที่และแรงงานเป็นจำนวนมาก การผลิตอาหารทางเลือกจึงสามารถลดต้นทุนของเนื้อวัวที่มีราคาแพงขึ้นได้เป็นอย่างดี
เเละด้วยความที่ประชากรในโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายๆทศวรรษที่ผ่านมาล้วนมีความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์กันมากขึ้นเรื่อยๆ
รวมไปถึงยังมีอีกหลายๆ พื้นที่ในโลกที่ขาดแคลนเนื้อสัตว์อยู่เป็นจำนวนมาก อาหารทางเลือกเหล่านี้จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเนื้อสัตว์ได้ง่ายยิ่งขึ้น
การผลิตเนื้อวัวของ Impossible Foods จึงเป็นทางออกที่ดีมากที่จะรองรับความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ของประชากรโลก
และที่สำคัญการผลิตเนื้อสัตว์ของ Impossible Foods นั้นไม่มีการฆ่าสัตว์แม้แต่ตัวเดียว แต่ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดเข้ามาทดแทนวิธีการแบบเดิมๆ
คำถามคือ วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเนื้อวัวทางเลือกนี้คืออะไร ? ซึ่งแน่นอนว่าทาง Impossible Foods ย่อมไม่เปิดเผยอยู่แล้วเพราะมันเป็นความลับทางธุรกิจ
เเต่ที่น่าสนใจคือ เนื้อสัตว์ของ Impossible Foods นั้นไม่มีการเติมฮอร์โมนหรือสารเคมีปรุงแต่งใดๆ เข้าไปในเนื้อหาสัตว์นี้เลย
เพราะทางบริษัทนั้นได้ออกมายืนยันเองเลยว่า วัตถุดิบที่ไช้ในการผลิตนั้นเป็นอาหารจากธรรมชาติที่ได้รับการรับรองจาก อย. ของอเมริกาเเล้ว
เเน่นอนว่าเมื่อ Impossible Foods สามารถพัฒนาเนื้อวัวขึ้นมาจากพืชได้สำเร็จ ก็ย่อมได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักลงทุนทั่วโลก
ปัจจุบัน StartUp รายนี้ได้รับเงินระดมทุนรวมแล้วกว่า 400 ล้านเหรียญจากองค์กรและกองทุนจำนวนมากอย่างธนาคาร UBS, Temasek, Sailing Capital, Horizon Ventures, Viking Global Investors
แม้กระทั่งบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Google เเละ Bill Gates เจ้าพ่อ Microsoft ก็ยังเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนของ Impossible Foods ด้วยเช่นกัน
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
Source :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา