16 ต.ค. 2019 เวลา 22:54 • ไลฟ์สไตล์
ประสบความสำเร็จบนความล้มเหลวราคาแสนแพง
ทิพย์ เธอเป็นสาว ม ปลายหน้าตาสะสวย เธอมีแฟนที่หน้าตาดีไม่แพ้กัน เมื่อทั้งคู่รักกันและเกิดพลาดพลั้งท้องในวัยเรียน ฝ่ายผู้ชายสัญญาว่าจะรับผิดชอบทิพย์อย่างสุดความสามารถ พ่อแม่ของทั้งคู่เห็นพ้องตรงกันว่าควรให้ลูกๆของพวกเขาแต่งงาน ทิพย์เลยตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนและไปปฏิบัติหน้าที่เป็นว่าที่คุณแม่โดยสมบูรณ์ ทิพย์มีความสุขมาก เพื่อนๆทุกคนต่างอิจฉาทิพย์ อายุยังน้อยก็ประสบความสำเร็จในเรื่องความรัก ไม่ต้องเรียนหนังสืออีกต่อไป เพื่อนๆทุกคนอยากจะเป็นเหมือนทิพย์ และหลังจากนั้น พวกเขาก็ไม่ได้เจอกันอีกเลย
13 ปีผ่านไป
ทุกคนอายุทะลุ 30 กันหมดแล้ว เมื่อโรงเรียนจัดงานเลี้ยงรุ่นศิษย์เก่าให้มาเจอกัน ทิพย์เธอก็มาร่วมงานด้วย แต่น่าแปลก เธอมาคนเดียว ดูไม่มีเค้าลางความร่าเริงหลงเหลืออีกต่อไป ทันทีที่การสนทนาในวงเริ่มเปลี่ยนเป็นการเล่าเรื่องชีวิตของแต่ละคนว่าไปทำอะไรกันมาบ้าง ทุกคนเล่ากันอย่างสนุกปาก ทันใดนั้น ไม่คาดคิด ทิพย์ก็เริ่มร้องไห้ออกมา เพื่อนๆทุกคนในโต๊ะงงมากและถามไถ่ด้วยความเป็นห่วง พอทิพย์เริ่มเล่าเรื่องของตัวเองบ้าง เลยกลายมาเป็น ประสบความสำเร็จบนความล้มเหลวราคาแสนแพง…!!!
หลังจากลาออกจากงานโรงเรียนและแต่งงาน ทิพย์ก็ไปอยู่บ้านฝ่ายชายในฐานะลูกสะใภ้ เธอคลอดลูกสาวที่น่ารัก 1 คน แรกๆทุกอย่างมันก็ดีไปหมด เธอช่วยแม่สามีทำงาน สามีกลางวันไปเรียน ตอนเย็นกลับมาก็รักกันดี แต่เมื่อฝ่ายชายเริ่มเข้ามหาลัย เขาก็เปลี่ยนไป เริ่มกลับบ้านบ้าง ไม่กลับบ้าน พอทิพย์ถามเหตุผล ฝ่ายชายก็ตะคอกใส่ด้วยความโมโห ไม่สนใจทิพย์
ยามลูกร้องไห้ตอนกลางคืน ฝ่ายชายก็หงุดหงิดโมโหและปล่อยให้ทิพย์ไปจัดการลูกของตัวเองตามลำพัง พอทิพย์บอกว่าเหนื่อยจากการช่วยแม่สามีทำงานทั้งวัน สามีของเธอก็มักจะให้เหตุผลว่าเขาจำเป็นต้องนอนให้เพียงพอเพราะไม่เช่นนั้นจะเรียนไม่รู้เรื่อง ทั้งคู่เริ่มมีปากเสียงกัน
เรียนไปซักพัก สามีของเธอก็อ้อนวอนขอให้แม่ส่งเขาไปเรียนที่กรุงเทพ ทิพย์ดีใจมากเพราะเธอก็อยากไปกรุงเทพเหมือนกัน แต่ทั้งสามีและแม่ไม่ยอม โดยทั้งคู่ให้เหตุผลว่าไม่มีใครดูแลลูก ทำให้เธอต้องอยู่ต่างจังหวัดเลี้ยงลูกคนเดียว รายได้ก็ไม่มี
ระหว่างที่ต้องไกลกัน เธอติดต่อสามีของเธอได้บ้างไม่ได้บ้าง พอรับสาย ก็มีแต่ความรำคาญให้ทิพย์เพียงอย่างเดียว ปิดเทอมก็กลับมาอยู่แป๊ปเดียวเดี๋ยวก็กลับไป เธอทำได้เพียงกอดหมอนนอนร้องไห้พร้อมกับลูก เฝ้ารอเวลาให้สามีของเธอเรียนจบเร็วๆเพื่อจะได้กลับมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน อยากจะไปหาก็ไม่กล้า เพราะนอกจากจะไม่มีเงินแล้ว ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสามีของเธอพักอยู่ที่ไหน เธอไม่เคยรู้เรื่องราวของสามีเธอเลย
จากที่เธอเคยสวย น่ารัก อารมณ์ดี ทิพย์เริ่มโทรม ผิวหยาบกร้าน ใบหน้ามีริ้วรอยก่อนวัย หุ่นที่เคยดีก็เริ่มไม่ดี เพราะเธอต้องช่วยแม่สามีทำงานในตอนกลางวัน และต้องเลี้ยงลูกตอนกลางคืน เธอเหนื่อยเกินกว่าจะดูแลตัวเองไหว
ในที่สุด ทิพย์ก็สมหวัง สามีของเธอเรียนจบจนได้ เธอเฝ้าฝันว่าจะไปร่วมงานรับปริญญาของสามี แต่ฝันของเธอต้องสลาย เมื่อสามีของเธอกลับบ้านพร้อมกับพาผู้หญิงอื่นมาด้วย พอทิพย์หึงถามว่าเป็นใคร ฝ่ายชายก็ตอบอย่างเดียวว่าเพื่อน อย่าคิดมาก เธอไม่พอใจอย่างรุนแรงเลยรีบไปฟ้องแม่สามี แม่สามีก็หงุดหงิด ทำงานแต่ละวันก็เหนื่อยมากพออยู่แล้ว ลูกสะใภ้ยังเอาปัญหามาให้อีก พร้อมกับต่อว่าเธออย่าเสียๆหายๆ ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ลูกชายไม่ยอมอยู่บ้าน ต้องหนีไปเรียนที่กรุงเทพ
อะไรกัน ทิพย์ได้แต่งง
ชีวิตทิพย์เหมือนตกนรก เธอไม่เหลือใครในชีวิตอีกต่อไป เธอยอมให้สามีของเธอทำอะไรก็ได้ทุกอย่างแม่กระทั่งมีผู้หญิงอื่น ขอเพียงอย่างเดียว อย่าทิ้งทิพย์ไป ทิพย์ยอมอดทนทุกอย่างเพื่อให้ลูกของตัวเองมีพ่ออยู่เหมือนกับครอบครัวอื่น ไม่อยากให้ลูกกลายเป็นเด็กไม่มีพ่อ แต่ถึงกระนั้น ความอดทนของทิพย์ก็มีจำกัด
พอทิพย์อายุครบ 30 ปี สามีของเธอทำผู้หญิงอื่นท้อง เธอยอมรับความจริงได้แล้วตอน ม ปลายเธอไม่ได้ประสบความสำเร็จเรื่องความรักเลย เธอล้มเหลวในชีวิตอย่างสมบูรณ์ ถึงแม้เธอจะมีศักดิ์ศรีอยากจะหนีไปสร้างชีวิตใหม่ แต่เมื่อเธอไปสมัครงาน ไม่มีที่ไหนรับเธอเข้าทำงานเลย เพราะเธอไม่จบปริญญาตรี แถมเธอยังเรียนไม่จบ ม.6 ทำให้เธอไม่มีที่ไป ต้องช่วยแม่สามีทำงานด้วยค่าแรงแสนถูกเพียงเพราะขอให้ตัวเองมีอาหารกิน 3 มื้อและมีหลังคาคุ้มตัวตนกับลูก
เมื่อทิพย์กลับมางานรวมรุ่นเพื่อนวัยเรียนสมัย ม ปลาย และเห็นเพื่อนหลายคนมีชีวิตที่ดี มีความสุข มีทางเลือกเป็นของตัวเอง ได้ทำในสิ่งที่อยากทำจริงๆ ก็เกิดความรู้สึกอิจฉา ชีวิตนี้เธอไม่เคยไปเดินห้าง ไม่เคยไปดูหนัง ไม่เคยไปกินของอร่อยนอกบ้าน ไม่เคยมีช่วงชีวิตที่อิสระ ไม่เคยได้ใช้ชีวิตแบบวัยรุ่นจริงๆ เธอร้องไห้ไม่หยุด และได้แต่พูดซ้ำไปซ้ำมา ว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เธอจะไม่ปล่อยให้ชีวิตของตัวเองพังทลายเพราะท้องตอนไม่พร้อมเด็ดขาด
“ถ้าตอนนั้น ฉันไม่ท้องนะ…!!!” ทิพย์ได้แต่โทษบอกตัวเอง
เรื่องของทิพย์เป็นผลสะท้อนมาจากวัฒนธรรมไทยที่ไม่อนุญาตให้สอนเรื่องเพศศึกษาอย่างตรงไปตรงมา และยังโจษจันเด็กที่ซื้อถุงยางอนามัยมาใช้อีกด้วยว่าไม่รักดี เลวร้าย เป็นพวกใจแตก อกตัญญูต่อพ่อแม่ และต่อต้านโดยไม่ศึกษาเลยว่าปัญหาสังคมมันเกิดมาจากเพศสัมพันธ์ุ หรือการต่อต้านเรื่องเพศสัมพันธุ์กันแน่…!!!
ดังนั้น Startyourway เราจึงขอสนับสนุนคนไทยให้เรียนรู้เรื่องเพศศึกษาอย่างถูกต้องครับ
ลองคิดดูสิ ถ้าทิพย์ได้โตเป็นวันรุ่ยในยุคสมัยที่ประเทศไทยมองคนซื้อถุงยางอนามัยเป็นเรื่องปรกติ และวุ้ยรุ่นไทยทุกคนเรียนรู้ที่จะมีเพศสัมพันธ์กันอย่างปลอดภัยมันจะดีขนาดไหน ชีวิตของทิพย์และวัยรุ่นไทยอีกมากมายก็คงจะไม่พังทลายเหมือนในวันนี้ ตราบใดที่ผู้ใหญ่มองเยาวชนที่ซื้อถุงยางเป็นคนไม่ดี เด็กไทยก็จะไม่กล้าใช้ถุงยางอนามัย ดังนั้น ถ้าวันนี้มีเด็กไทยมา inbox หาผมอีกว่าอยากจะเป็นนายตัวเอง ควรเริ่มจากอะไรดี ผมแนะนำให้เริ่มเรียนรู้จากวิชาชีวิต วิชาที่คุณผิดพลาดครั้งเดียวก็เป็นต้นเหตุให้คุณเสียใจไปจนวันตาย พวกเขาจะได้ไม่ต้องประสบความสำเร็จบนความล้มเหลวราคาแสนแพงครับ
โฆษณา