17 ต.ค. 2019 เวลา 00:55 • ธุรกิจ
“คุณควรจะลงทุนในธุรกิจ
ที่แม้กระทั่งคนโง่ก็สามารถบริหารได้
เพราะว่าวันหนึ่งมันอาจจะเป็นแบบนั้น”
— Warren Buffett
“คุณควรจะลงทุนในธุรกิจ ที่แม้กระทั่งคนโง่ก็สามารถบริหารได้ เพราะว่าวันหนึ่งมันอาจจะเป็นแบบนั้น” — Warren Buffett
การลงทุนของปู่บัฟเฟตต์ มักจะชอบลงทุนในธุรกิจที่คนทั่วไปรู้จัก มีแบรนด์ เข้าใจง่ายๆ มี Business Model ที่ไม่ซับซ้อนอะไรมากนัก อย่างเช่น สินค้าอุปโภคบริโภค หรือสถาบันการเงิน เป็นต้น
ทั้งนี้ สำหรับนักลงทุนรายย่อย การลงทุนในหุ้นนั้น เราจะไม่มีสิทธิ์มีเสียงในการบริหารงานต่างๆของบริษัท โดยเฉพาะ "การคัดเลือกผู้บริหาร" ที่จะขึ้นมาเป็นเหมือนผู้นำของบริษัท และเป็นจุดชี้เป็นชี้ตายว่าจะสามารถนำพาบริษัทไปถึงฝั่งได้หรือไม่
Cr. eventbrite
ถ้าหากได้ผู้บริหารที่ดี สามารถทำผลงานได้ดี ก็โชคดีไป แต่ถ้าเกิดวันดีคืนดี ได้ผู้บริหารที่ไม่ดีหรือไม่มีความสามารถมากเพียงพอ ก็อาจนำพาบริษัทไปสู่หายนะได้ในที่สุด
Warren Buffett
ดังนั้น ปู่บัฟเฟตต์จึงได้แนะนำเหล่านักลงทุนทั้งหลายว่า ควรพยายามลงทุนในธุรกิจที่เข้าใจง่ายๆ "ที่แม้กระทั่งคนโง่ก็สามารถบริหารได้" เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะมีคนโง่ขึ้นมาเป็นผู้บริหารตอนไหน ซึ่งหากเกิดขึ้น เราก็อาจจำเป็นต้องพิจารณาปรับพอร์ตการลงทุนใหม่ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
Savvy investing: broaden your base to reap the benefits CREDIT: GETTY
อย่างไรก็ตาม หากเราลงทุนไประยะหนึ่ง ผู้บริหารก็ดีและมีความสามารถ แต่ผลการดำเนินงานแย่ พื้นฐานเปลี่ยนแปลง หรือไม่เป็นอย่างที่เราวิเคราะห์และคาดการณ์ไว้ อีกทั้งเราไม่เข้าใจธุรกิจนั้นๆเพียงพอ ก็อาจจำเป็นต้องพิจารณาการลงทุนของเราและปรับพอร์ตการลงทุนใหม่อีกครั้งครับ
Cr. zacks
ขอให้ทุกท่านมั่งคั่งและประสบความสำเร็จในการลงทุนครับ ... 😁✌️
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
“คุณควรจะลงทุนในธุรกิจ ที่แม้กระทั่งคนโง่ก็สามารถบริหารได้ เพราะว่าวันหนึ่งมันอาจจะเป็นแบบนั้น” — Warren Buffett
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา