17 ต.ค. 2019 เวลา 13:47 • การศึกษา
“รถหายในตลาด ใครจะต้องรับผิดชอบ ?”
ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับกรณีที่รถหายในห้างสรรพสินค้าและคอนโดฯ ไปแล้ว และได้สรุปไว้ว่าใครมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อความสูญหายที่เกิดขึ้นบ้าง
mwsc.dit.co.th
ซึ่งสามารถติดตามได้ในซีรีส์ "กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรถ"
สำหรับบทความนี้ก็เป็นเรื่องเหตุการณ์รถหายเช่นเดียวกัน เพียงแต่เปลี่ยนสถานที่เกิดเหตุจากห้างสรรพสินค้าและคอนโดฯ มาเป็นที่ “ตลาด”
แถมตลาดที่เกิดเหตุในคดีนี้ เป็นตลาดขนาดใหญ่ มีบริเวณกว้างขวาง ซึ่งหากเอ่ยชื่อขึ้นมาทุกคนจะต้องรู้จักกันอย่างแน่นอน
เรื่องนี้ศาลท่านจะตัดสินออกมาอย่างไร เราไปดูกันเลยครับ
คดีนี้เหตุเกิดขึ้นที่ "ตลาดไท" ซึ่งเป็นตลาดศูนย์กลางซื้อขายสินค้าเกษตรขนาดใหญ่ โดยผู้เสียหายเป็นบุคคลซึ่งมาใช้บริการและนำรถยนต์มาจอดไว้ในที่จอดรถที่ทางตลาดจัดเตรียมไว้ให้
ตลาดไทมีพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ มีการแบ่งตลาดย่อย ๆ ตามประเภทสินค้าหลายตลาด มีอาคารพาณิชย์และที่จอดรถหลายจุด อีกทั้งยังเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง จึงทำให้ในแต่ละวันมีรถยนต์เข้าออกเป็นจำนวนมาก
ซึ่งการเข้ามาใช้บริการนั้น รถยนต์ของผู้ที่มาใช้บริการสามารถเข้าออกตลาดย่อยต่าง ๆ และลานจอดรถได้ตามความสะดวก
โดยไม่ต้องขออนุญาตหรือแลกบัตรในการผ่านเข้าออก เว้นแต่รถยนต์ที่นำสินค้าเข้ามาจำหน่ายต้องเสียค่าธรรมเนียมที่ป้อมยาม
ส่วนรถยนต์อื่น ๆ จะไม่มีการเก็บค่าจอดรถและไม่ได้มีบริการรับฝากรถ ผู้ที่มาใช้บริการสามารถเลือกที่จะจอดรถในบริเวณที่ทางตลาดจัดไว้ให้ได้อย่างอิสระ
และไม่มีพนักงานรักษาความปลอดภัยคอยดูแลเป็นการเฉพาะในการนำรถยนต์เข้าหรือออกจากลานจอดรถ
ซึ่งผู้ที่มาใช้บริการสามารถนำรถยนต์ออกไปได้ทันทีไม่มีการตรวจสอบของพนักงานรักษาความปลอดภัย โดยรถยนต์ที่เข้าออกส่วนใหญ่จะบรรทุกหรือขนส่งสินค้าเกษตรนำมาเสนอขายในลักษณะขายส่งเป็นหลัก
การขับรถยนต์เข้ามาในตลาดไทเพื่อนำสินค้ามาขายหรือเพื่อมาซื้อสินค้ามุ่งต่อการซื้อขายกระจายสินค้าโดยมีรถยนต์เป็นยานพาหนะขนส่ง
ซึ่งแตกต่างจากการไปใช้บริการห้างสรรพสินค้า โดยผู้ใช้บริการจะนำรถยนต์ไปจอดในลานจอดรถแล้วเข้าไปซื้อสินค้าหรือใช้บริการในฐานะลูกค้าของห้างฯ นั้น
อีกทั้ง สัญญาว่าจ้างรักษาความปลอดภัยกำหนดให้บริษัทรักษาความปลอดภัย ดูแลรักษาทรัพย์สินของทางตลาดและบริวาร ผู้ค้าขาย ผู้ซื้อ ผู้มาติดต่อ หรือใช้บริการภายในตลาดไท ก็เป็นเพียงการกำหนดขอบเขตการดำเนินงานทั่วไปเท่านั้น
โดยระบุเพียงว่า ตระเวนและตรวจตราดูแลจัดระบบและควบคุมดูแลจัดระเบียบการจราจรภายในบริเวณโครงการตลาดไท
ไม่ได้กำหนดหน้าที่โดยเฉพาะว่าพนักงานรักษาความปลอดภัย จะต้องดูแลรักษาความปลอดภัยรถยนต์ของลูกค้าทั่วไปที่มาใช้บริการหรือต้องปฏิบัติหน้าที่ประจำลานจอดรถ
พนักงานรักษาความปลอดภัยเพียงแต่มีหน้าที่ตรวจตราดูแลเพื่อจัดระเบียบการจราจรเท่านั้น
"เจ้าของตลาด" หรือ "บริษัทรักษาความปลอดภัย" ไม่มีหน้าที่ตามสัญญา หรือตามความสัมพันธ์ที่เคยปฏิบัติในการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่รถยนต์ของผู้ใช้บริการที่นำมาจอดในลานจอดรถของตลาดไท
"จึงไม่ต้องรับผิดชอบในการที่รถยนต์สูญหายในลานจอดรถของตลาด"
(อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 5508/2560)
สรุป เหตุผลที่ศาลฎีกาตัดสินว่าเจ้าของตลาดและบริษัทรักษาความปลอดภัยไม่ต้องรับผิดชอบเมื่อรถหาย
1) ตลาดไทมีบริเวณกว้างขวาง แถมยังเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง และในแต่ละวัน มีรถยนต์เข้าออกเป็นจำนวนมาก
2) ผู้ที่มาใช้บริการสามารถนำรถยนต์เข้ามาจอดในบริเวณที่จอดรถซึ่งตลาดได้จัดเตรียมไว้ได้เลยไม่ต้องแลกบัตรหรือเสียค่าบริการแต่อย่างใด
3) พนักงานรักษาความปลอดภัยมีหน้าที่ดูแลและจัดระเบียบด้านการจราจรเท่านั้นไม่ได้มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยรถยนต์ของผู้มาใช้บริการ
4) รถยนต์ที่ผู้ใช้บริการนำเข้ามาในตลาดไทนั้นจะใช้สำหรับการนำสินค้ามาขายหรือซื้อสินค้า ซึ่งมีลักษณะเป็นการใช้เพื่อเป็นพาหนะขนส่ง ซึ่งแตกต่างจากการนำรถยนต์เข้าไปใช้บริการในห้างสรรพสินค้า
5) ห้างสรรพสินค้าได้ขายปลีกและขายส่งสินค้าอุปโภคและบริโภค ย่อมต้องให้ความสำคัญด้านบริการต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการเกี่ยวกับสถานที่จอดรถซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของผู้ใช้บริการที่จะเข้าไปซื้อสินค้าหรือใช้บริการอื่นๆ
หรือไม่
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา