19 ต.ค. 2019 เวลา 00:30 • การศึกษา
ตอนที่ 1: สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก (Republic of Trinidad and Tobago)
คุณเคยเห็นธงหรือได้ยินชื่อประเทศตรินิแดดและโตเบโกกันมาก่อนหรือไม่?
ข้ามโพ้นทะเลจากประเทศไทยไปยังแทบทะเลแคริเบียน .. ประเทศหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็น "บ้าน" แห่ง "ความหลากหลาย" และยังมีทะเลเจ้าเสน่ห์ที่บรรดาเหล่านักท่องเที่ยวต่างใฝ่หา ชื่อ "แคริบเบียน" ล้อมรอบ ประเทศนั้นคือ .. "สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก"..
_(1)_"ประเทศตรินิแดดและโตเบโก" หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ "สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก" เป็นประเทศที่มีลักษณะเป็นเกาะตั้งอยู่บริเวณทะเลแคริเบียน (Caribbean) โดยอยู่ใกล้กับทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเวเนซุเอลา (Venezuela) และอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศกายอานา (Guyana)
_(2)_สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโกมีลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะ ประกอบไปด้วย 2 เกาะหลักคือ ตรินิแดดและโตเบโก อีกทั้งยังประกอบไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยอีกมากมาย
ทำเลที่ตั้งของ สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก ภาพจาก: https://www.scuba-diving-smiles.com/map-of-trinidad-and-tobago.html
_(3)_ประเทศตรินิแดดและโตเบโกประสบความสำเร็จในการประกาศอิสระภาพจากสหราชอาณาจักร (United Kingdom: UK) ในปีค.ศ.1962 และได้เข้าเป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ในปีเดียวกัน ในอีก 14 ปีต่อมา ประเทศตรินิแดดและโตเบโกก็ได้กลายเป็นสาธารณรัฐอย่างสมบูรณ์ ในปีค.ศ.1976 โดยมีเมืองหลวงชื่อ พอร์ต-ออฟ-สเปน (Port of Spain)
1
_(4)_ด้านการปกครองนั้น..สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโกปกครองโดยใช้รูปแบบประชาธิปไตยแบบสาธารณรัฐ..โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุขของรัฐและมีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล..
พอร์ต-ออฟ-สเปน (Port of Spain) เมืองหลวง
_(5)_ผู้คนของสาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโกประกอบไปด้วยหลากหลายชาติพันธุ์ด้วยกันไม่ว่าจะเป็น "อินเดียตะวันออก" "แอฟริกัน" "ชาติพันธุ์แบบผสม" นอกจากนี้ยังมีผู้คนที่อพยพมาจากประเทศสเปน ประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป, แอฟริกา, เอเชียทั้งภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศแถบตะวันออกกลางด้วย
_(6)_สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโกเป็นประเทศที่มีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ในเรื่องของภาษานั้น.. แม้ว่าจะมีภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ แต่คนบางส่วนก็ยังคงพูดภาษาคลีโอล (Creolo) ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน และฮินดู
_(7)_สำหรับศาสนานั้น ศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์จะเป็นศาสนาที่มีผู้คนนับถือเป็นส่วนมาก รองลงมาเป็นศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก ศาสนาฮินดู และมุสลิม ตามลำดับ
1
_(8)_เราจะสังเกตุเห็นได้ถึงความหลากหลาย (diversity) ของประเทศแห่งนี้ทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ ภาษา ร่วมไปถึงศาสนา ซึ่งความหลากหลายนี้ก็นำมาสู่การมีวัฒนธรรมที่หลากหลายนั่นเอง
_(9)_ประเทศตรินิแดดและโตเบโกยึดถือหลักการที่ว่า "เราจะไม่คำนึงถึงแหล่งที่มาของแต่ละคน" ผู้คนทุกคนมีสิ่งเดียวที่เหมือนกันคือ "ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ที่มาจากจิตใจ" โดยผู้คนในประเทศจะเปิดใจและตอนรับผู้อื่นและผู้มาเยือนเสมอ..
_(10)_ในการเฉลิมฉลองเทศกาลต่าง ๆ นั้น ประเทศตรินิแดดและโตเบโกจะจัดให้มีการเฉลิมฉลองในทุกเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลของฮินดูหรือคริสต์ศาสนา นอกจากนี้ยังมีเทศกาลคาร์นิวัลที่ใหญ่ที่สุดของโลกแห่งหนึ่งด้วย..
ภาพบรรยากาศเทศกาลคาร์นิวัลปีค.ศ.2020 ที่ประเทศตรินิแดดและโตเบโก
_(11)_สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโกมีคำพูดที่ว่า "แต่ละวัฒนธรรมนำบางสิ่งมายังโต๊ะหรือเทศกาลที่ซึ่งเราเฉลิมฉลองร่วมกัน" (Each Culture brings someting to the table, festival are celebrated together.)
_(12)_คำพูดนี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า..ทำไมสาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโกถึงได้ชื่อว่าเป็น.."บ้าน" แห่ง "ความหลากหลาย".. นั่นเอง..
** หากชอบบทความของไม้ขีดไฟ กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเพจไม้ขีดไฟด้วยนะครับ..
*** บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ชุด "ประเทศนี้มีจริงหรือ ?" ของเพจไม้ขีดไฟ ฝากติดตามตอนต่อไปด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา