18 ต.ค. 2019 เวลา 15:00 • ธุรกิจ
"แท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า" ในเมือง "ปักกิ่ง" ของจีนมีมากกว่าทั้งสหรัฐฯแล้ว !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"แท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า" ในเมือง "ปักกิ่ง" ของจีนมีมากกว่าทั้งสหรัฐฯแล้ว !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ตอนนี้เทรนรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังมาแรงอย่างมาก หลายๆประเทศเริ่มมีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ และสิ่งที่จำเป็นต้องมีตามมาก็คือ แท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ต้องมีการติดตั้งกันมากขึ้นเรื่อยๆ
A BYD E6 electric taxi is charged at the company's charging station in Shenzhen, China. (Qilai Shen/Bloomberg News)
ล่าสุด ในตอนนี้ แท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยในปักกิ่งของจีน มีมากกว่าประเทศสหรัฐฯ ทั้งประเทศแล้ว ในเบื้องต้นนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะสูงถึง 162 ล้านคัน ภายในปี 2040
Cr.bloomberg
ปัจจุบันประเทศจีนมีแท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากถึง 466,101 แท่นแล้ว และเพียงแค่ในปักกิ่งแห่งเดียวมีมากถึง 54,000 แห่งแล้ว โดยนักวิเคราะห์มองว่าจะมีแท่นชาร์จเพิ่มขึ้นทั่วโลกเป็น 20 ล้านแท่น ในปี 2030 และจะมีมากที่สุดในประเทศจีน
Provinces power ahead. China's top provinces have more public EV chargers than most nations. Source: BloombergNEF, China Electric Vehicle Charging Infrastructure Promotion Alliance [Bloomberg]
China Beats U.S. 8-1 When It Comes to Charging Electric Cars | bloomberg
Cr.bloomberg
โดยการติดตั้งแท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของรัฐบาลจีนนั้น มีเป้าหมายคือทำให้ผู้ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีความสะดวกสบายมากที่สุด เหมือนกับการซื้อน้ำดื่มในร้านสะดวกซื้อ
นอกจากนี้ ธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ของ ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ของจีนอีกด้วย โดยตอนนี้รัฐบาลจีนได้ให้เงินสนับสนุนธุรกิจนี้กว่า 1 ล้านล้านบาทแล้ว ล่าสุดนี้ก็กำลังสร้างเมืองมากถึง 20 เมือง เพื่อที่จะสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในจีน
Cr.scmp
ประเด็นที่น่าสนใจอย่างมากก็คือ ปัจจุบันยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในจีน มีสัดส่วนยอดขายมากเป็นครึ่งหนึ่งของยอดขายทั่วทั้งโลก เรียกได้ว่าจีนกำลังมาแรงในหลายๆด้านจริงๆ
งานนี้ดูท่าการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจ คงจะไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไป ตอนนี้ขั้วอำนาจเดิมคงกำลังเรางเครื่องอย่างหนักเพื่อที่จะรักษาตำแหน่งมหาอำนาจเดิมไว้ แต่จะสามารถรักษาไว้ได้หรือไม่ แล้วจีนจะสามารถขึ้นมาชิงตำแหน่งมหาอำนาจได้หรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไปครับ …
Photo: Pixabay
"แท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า" ในเมือง "ปักกิ่ง" ของจีนมีมากกว่าทั้งสหรัฐฯแล้ว !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา