19 ต.ค. 2019 เวลา 04:45 • ธุรกิจ
จีนยืนยัน สหรัฐฯ ต้องยกเลิกกำแพงภาษีทั้งหมด จึงจะสามารถจบดีลการค้าได้ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
จีนยืนยัน สหรัฐฯ ต้องยกเลิกกำแพงภาษีทั้งหมด จึงจะสามารถจบดีลการค้าได้ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน สามารถตกลงกันได้ในบางส่วน ช่วยคลายความกังวลให้กับหลายๆฝ่าย แต่ก็ยังไม่ได้จบสมบูรณ์เท่าไหร่นัก โดยทางการจีนยังคงไม่วางใจนัก เนื่องจากกังวลว่าทาง ปธน.ทรัมป์อาจจะออกมาประกาศอะไรให้ได้ตื่นเต้นกันอีกหรือไม่?
Eugene Hoshiko/Getty; Reuters
ล่าสุด ทางโฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกมาย้ำจุดยืนที่ชัดเจน ว่าหลักการและเป้าหมายในการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง โดยมองว่าเป้าหมายของทั้งสองฝ่ายนั้น คือการเจรจาเพื่อหาข้อยุติสงครามการค้า และทางสหรัฐฯ จำเป็นต้องยกเลิกกำแพงภาษีทั้งหมดจึงจะยุติความขัดแย้งทางการค้าในครั้งนี้ได้ และหากทำได้จะเป็นผลดีต่อทั้งจีนและสหรัฐ รวมถึงเศรษฐกิจทั้งโลกอีกด้วย
Ng Han Guan | AFP | Getty Images
ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ บอกว่า การเจรจาครั้งนี้มีความคืบหน้าอย่างมาก และน่าจะสามารถจบดีลในเฟสที่ 1 ได้ภายในเวลา 3 สัปดาห์ หลังการเจรจา โดยประเด็นการเจรจาหลักๆ จะเป็นเรื่องสินค้าเกษตร ทรัพย์สินทางปัญญา และบริการทางการเงิน ทั้งนี้ทางโฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เผยว่า ยังไม่ได้ยืนยันว่าจีนจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ มูลค่าเท่าไหร่
New York (AFP)
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจนว่า การเซ็นสัญญาในเฟสที่ 1 เมื่อไหร่ และจะมีกำหนดการที่จะเจรจากันอีกหรือไม่ แต่ยังมีรายงานยืนยันว่าทีมเจรจาของทั้งสองฝ่ายยังมีการพูดคุยเจรจากันอยู่
นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนยังทิ้งท้ายว่า หวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะมีความคืบหน้าในการเจรจาดีลการค้าเร็วที่สุด และจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังจะสามารถยกเลิกกำแพงภาษีทั้งหมดได้ในท้ายที่สุด
Cr.scmp
ทั้งสหรัฐฯและจีนจะสามารถเจรจาตกลงกันได้หรือไม่ แล้วกำแพงภาษีจะยกเลิกได้ทั้งหมดหรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไป แต่คาดว่าความขัดแย้งครั้งนี้อาจจะยืดเยื้อไปอีกระยะหนึ่งเลยทีเดียว …
Trade war
จีนยืนยัน สหรัฐฯ ต้องยกเลิกกำแพงภาษีทั้งหมด จึงจะสามารถจบดีลการค้าได้ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา