19 ต.ค. 2019 เวลา 04:24 • สุขภาพ
โปรตีนอุดตัน ตอนที่ 20 หวานเป็นลม ขมเป็นยา ในมุมมองของทฤษฎีโปรตีนอุดตัน
ท่านผู้อ่านคงเคยคุ้นชินกับ สุภาษิตนี้มานานตั้งแต่จำความได้ เพราะสุภาษิตนี้ เกี่ยวข้องกับเรื่องอาหารการกินมากที่สุด และคงมีใานานมากกว่าพันปี แต่การตีความอาจจะไม่เหมือนเดิม หากใช้ทฤษฎีโปรตีนอุดตันเข้ามาอธิบาย
1
หวานเป็นลม ขมเป็นยา
การตีความแบบเดิม คำว่าหวานเป็นลมก็คือ ทานหวานมาก ๆ แล้วอาจจะทำให้เจ็บป่วย ส่วนคำว่าขมเป็นยา ก็หมายถึงว่ายาส่วนมากจะมีรสขมกินเพื่อรักษาโรค ต้องทน ๆ กินเข้าไปเพื่อจะได้หายป่วย
คำว่าหวานก็หมายถึงน้ำตาลอย่างแน่นอน ดังนั้นสุภาษิตนี้ก็อาจจะเป็นต้นกำเนิดของความเชื่อเรื่องน้ำตาลเป็นพิษ ทำให้คนในยุคสมัยนี้กลัวน้ำตาลกันเป็นอันมาก
ส่วนคำว่าขม เท่าที่ผู้เขียนค้นคว้ามาก็พบว่า เมื่อเราสกัดโปรตีนจนเข้มข้น 100% ก็จะทำให้เกิดสารที่มีความขมเป็นพิเศษ ดังนั้นในกระบวนการผลิตเวย์โปรตีน จึงไม่สามารถผลิตเวย์โปรตีน 100% ได้ สูงสุดก็ประมาณ 90% เพราะขมจนไม่สามารถรับประทานได้
ดังนั้นคำว่าขมก็หมายถึงโปรตีน ซึ่งขมเป็นยา ก็เป็นสุภาษิตที่อธิบายได้ถูกต้อง เพราะคำว่ายา ก็หมายถึงการอุด ใช้ในการผลิตใช้ครั่งมายาเรือ เพื่อให้เรือไม่มีรูรั่ว ซึ่งโปรตีนก็เป็นสารที่มีอำนาจการอุดสูงมาก
สรุปทฤษฎีโปรตีนอุดตัน
แต่ถ้าเราอธิบายสุภาษิตนี้ผ่านมุมมอง ของทฤษฎีโปรตีนอุดตันแล้ว
คำว่าหวานเป็นลมก็หมายความว่า น้ำตาลเมื่อรวมกับออกซิเจนแล้ว จะกลายเป็นการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ได้ลมก็คือก๊าซ คาร์บอนไดออกไซต์ ซึ่งร่างกายสามารถขับออกได้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน
ส่วนคำว่าขมเป็นยา ก็หมายความว่า โปรตีนเป็นตัวอุดตันที่ดีมาก หากรับประทานมากเกินไป ร่างกายขับออกไม่ทัน ก็จะเกิดป่วยเป็นโปรตีนอุดตันได้
ดังนั้นสิ่งที่น่ากลัวจริง ๆ ไม่ใช่น้ำตาล แต่เป็นโปรตีนครับ
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา