19 ต.ค. 2019 เวลา 12:00 • ปรัชญา
คุณค่า ที่ คนคู่ควร
ผมอ่านเจอบทความหนึ่ง น่าสนใจครับ เรื่องมีอยู่ว่า ร๊อคกี้ เฟลเลอร์ (มหาเศรษฐีน้ำมัน) ได้ไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง
cr.pixabay
ครั้งหนึ่งผู้จัดการโรงแรมถามเขาด้วยความสงสัย“ท่านครับ ผมต้องขอประทานโทษที่ละลาบละล้วงถามท่านว่า ทำไมทุกครั้งที่ท่านมาพักโรงแรม ท่านถึงพักห้องถูกที่สุด แต่ลูกชายของท่านกลับพักห้องที่ราคาแพงที่สุด "
ร็อคกี้เฟลเลอร์ยิ้มกับคำถามและตอบว่า“นี่ พ่อหนุ่ม ไอ้ผมนะลูกชาวนายากจนไอ้เขา (ลูกชาย)นะ เป็นลูกมหาเศรษฐีมันผิดกันนะ”
cr.pixabay
คำตอบของร็อกกี้เฟลเลอร์ ทำให้ผู้จัดการคนนั้นเข้าใจในบัดดลเลยว่า ทำไมร็อกกี้เฟลเลอร์ถึงเป็นมหาเศรษฐี เพราะ
1.ร็อกกี้เฟลเลอร์เข้าใจในเรื่องของคุณค่าของเงินดีพอ เขาเสียดายเงินที่หามาได้ด้วยน้ำพักน้ำแรง
cr.pixabay
2.ร็อกกี้เฟลเลอร์เป็นคนที่ฉลาด รู้จักชีวิตดีว่าอะไรเป็น “คุณค่าแท้” อะไรเป็น ”คุณค่าเทียม” อย่างการพักที่ห้องนอนราคาแพงนั้น หรือราคาถูกนั้น มันก็เป็นเพียงให้การนอนวันหนึ่งหมดไป
เหมือนอย่างนาฬิกาเรือนละ 199 บาท กับเรือนละ 1 ล้าน ทั้งสองเรือนมันก็เดินตรงเวลาเหมือนกัน ไม่เห็นจะต้องไปบ้ากับคุณค่าเทียมที่มนุษย์นั้นสร้างขึ้นมาเพื่อหลอกเอาเงินจากคน
มีคนจำนวนมากที่ล้มเหลวในการหาเงินและใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยไม่รู้จักคุณค่าของเงิน เขาเหล่านั้นจะเคยชินกับคำพูดที่พยายามหลอกตัวเองและคนอื่นว่า “ไม่อยากรวย” คุ้นๆ ไหมครับ จริงๆ แล้วเขาไม่รู้จักวิธีที่จะทำให้ตัวเองรวยต่างหาก
2
ร็อกกี้เฟลเลอร์ ถึงแม้จะนอนในห้องพักราคาถูกแสนถูก แต่เขาใช้เงินเป็น และเอาความร่ำรวยของเขาไปเผื่อแผ่ให้กับคนอื่น เขาบริจาคเงินจำนวนมหาศาลสำหรับคนทั่วโลก ตั้งมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ (Rockerfeller Foundation) ให้ทุนการศึกษาเพื่อช่วยเหลือให้ทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดี มีชีวิตที่ดี
เขารู้ดีว่า เงินนั้นควรจะใช้กับอะไร เพื่อใคร และมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน นี่แหละอีกเส้นทางของคนที่จะเป็นมหาเศรษฐี ต้องรู้จักใช้เงินเป็น
ร็อกกี้เฟลเลอร์ ลูกชาวนา ทำให้ดูเป็นตัวอย่างแล้วว่าคนรวยเขาเจียมตัวกันอย่างไรสิ่งเหล่านี้เองคือการเรียนรู้คุณค่าที่แท้จริงใช่เพียงแต่ว่าการมีทรัพย์สินมากมายทำให้เรามีความสุข เราต้องเรียนรู้ถึงคุณค่าและแก่นแท้จริงของชีวิตดั่งที่ คุณจอห์น ดี ร็อกกี้เฟลเลอร์ได้เรียนรู้ นี้แหละคือคุณค่าของความเป็นมหาเศรษฐี
references:
-picxabay
-ประวัติย่อ จอห์น ดีร๊อกกี้ เฟลเลอร์
ช่องทางการติดตาม:twintrade เล่าหุ้นให้มันง่าย
โฆษณา