20 ต.ค. 2019 เวลา 04:25 • ธุรกิจ
6 เทคนิคควบคุมตัวเองไม่ให้ใช้เงินฟุ่มเฟือย !!! / โดย คลินิกการลงทุน
6 เทคนิคควบคุมตัวเองไม่ให้ใช้เงินฟุ่มเฟือย !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เขียนบทความเกี่ยวกับเทคนิคการลงทุน การเพิ่มรายได้มาเยอะแล้ว วันนี้มีบทความเกี่ยวกับ "การควบคุมรายจ่าย" มาฝากกัน เพราะหากเราเก็บเงินไม่อยู่ก็คงจะไม่มีเงินนำมาลงทุนอย่างแน่นอน
สำหรับหลายๆคน การเก็บเงินหรือการควบคุมรายจ่ายนั้น อาจง่ายกว่าการหาเงินหารายได้เพิ่มด้วยซ้ำ แต่สำหรับบางคนนั้น การควบคุมตัวเองให้เก็บเงินให้อยู่นั้นมันช่างยากเย็นแสนเข็ญเสียเหลือเกิน !!
แล้วเทคนิคในการควบคุมตัวเองไม่ให้ใช้เงินฟุ่มเฟือยนั้น จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ ;
1.ตั้งคำถามกับตัวเองก่อนจะใช้เงิน
1.ตั้งคำถามกับตัวเองก่อนจะใช้เงิน
ก่อนที่จะจ่ายเงินซื้ออะไร ให้ลองถามตัวเองก่อนว่า ถ้าไม่มีสิ่งนี้แล้วชีวิตเราจะแย่ลงไหม? รถยนต์สุดหรู บุฟเฟ่ราคาแพง หรือมือถือยี่ห้อดัง ของที่เราคิดว่าต้องมีนั้น มันทำจำเป็นจริงไหม แล้วมันสร้างหนี้ให้เราเท่าไหร่แล้ว? แล้วถ้าเราซื้อเรามีสิ่งของเหล่านั้น ชีวิตเราจะดีขึ้นมากจริงหรือ?
มีรายงานวิจัย เผยว่า ปัจจุบันหนี้ครัวเรือนของไทยเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะหนี้ของเหล่า Gen Y ทั้งหลาย ที่ไม่ได้มีรายได้สูงมากนัก แต่กลับมีหนี้จำนวนมาก ซึ่งการเป็นหนี้(ไม่ดี)นั้น อาจถือเป็นกับดักที่จะทำให้เราไม่สามารถสร้างความมั่งคั่งในชีวิตได้เลย
2.ป้าย Sale (ลดราคา) คือภาพลวงตา
2.ป้าย Sale (ลดราคา) คือภาพลวงตา
สังเกตได้ว่าตอนที่เราเดินห้างสรรพสินค้า ป้าย Sale หรือป้ายลดราคา มักจะโดดเด่นสะดุดตา ทำให้เกิดความสนใจอย่างมาก ไม่ใช่แค่ในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น ตอนนี้ป้าย Sale มันอยู่ในโลกออนไลน์ที่ทำให้เราเห็นได้ง่ายขึ้นด้วย
นอกจากนี้ ตามหลักจิตวิทยา คำว่า Sale นั้น มีผลต่อตาและสมองของเรามากๆ มีงานวิจัยเผยว่า ป้าย Sale นี้จะทำให้คนซื้อของมากกว่าปกติ โดยไร้เหตุผล ลองย้อนถามตัวเองดูว่า เราตกเป็นเหยื่อป้าย Sale นี้มามากเท่าไหร่แล้ว ? เราจะตระหนักได้ว่า ส่วนมากไม่ได้ซื้อเพราะจำเป็นจริงๆ แต่ซื้อเพราะมัน Sale ของบางชิ้นซื้อมาแทบจะไม่เคยได้ใช้เลยด้วยซ้ำ…
สิ่งสำคัญที่เราต้องคิดอยู่เสมอก่อนจะซื้ออะไรคือ "ราคามันคุ้มค่ากับเงินที่เราจ่ายไปหรือไม่?"
3.โฟกัสที่เป้าหมายอยู่เสมอ
3.โฟกัสที่เป้าหมายอยู่เสมอ
ก่อนจะใช้จ่ายเงินทุกครั้ง ให้เรานึกถึงเป้าหมายทางการเงินก่อน เช่น เราอยากจะเก็บเงินล้านแรกหรือสิบล้านแรกในชีวิตของเราให้ได้ ถ้าเราใช้จ่ายซื้อสิ่งนั้นๆ ไป จะช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายของเรามากขึ้นหรือไม่ หรือจะยิ่งทำให้เราไกลจากเป้าหมายมากขึ้นเรื่อยๆ ?
หลักการนี้สามารถใช้ได้กับทุกๆเรื่องไม่เฉพาะเรื่องเงินเท่านั้น เช่น เป้าหมายด้านสุขภาพ ด้านการงาน และด้านอื่นๆ ซึ่งหากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน การกระทำและการใช้จ่ายเงินของเราทุกครั้ง เราจะมีการไตร่ตรองและพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบเสมอ
4.รอและถามใจตัวเองอีกครั้งก่อนจะใช้จ่าย
4.รอและถามใจตัวเองอีกครั้งก่อนจะใช้จ่าย
ก่อนจะซื้อของชิ้นไหนและไม่จำเป็นต้องรีบซื้อมากนัก ลองรอไปก่อน เช่น 1-2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน แล้วถามตัวเองอีกทีว่า เรายังคงอยากได้หรือไม่ แล้วถ้ายังคงอย่กได้อยู่แสดงว่าเราก็คงอยากได้จริงๆ แต่ถ้าไม่รู้สึกอยากได้แล้ว ก็แสดงว่าเราไม่ได้ต้องการมันจริงๆ
การรอนั้นจะช่วยให้สมองได้คิดทบทวนเรื่อยๆว่า เราต้องการจะซื้อจริงหรือไม่ มันจำเป็นจริงไหม? เพราะบางทีการตัดสินใจซื้อเลย บางครั้งก็เป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น
5.อย่ากระตุ้นความอยากของตัวเอง
5.อย่ากระตุ้นความอยากของตัวเอง
ถ้าเรารู้ตัวว่าตัวเองมีรายได้ไม่มากนัก หนี้บัตรเครดิตก็ยังเยอะ หรือไม่มีสภาพคล่องที่จะใช้จ่ายเพียงพอ ก็อย่ากระตุ้นความอยากของตัวเองให้อยากได้ เช่น การออกไปเดินห้างฯ หรือช๊อปปิ้งออนไลน์
หากเราลดตัวกระตุ้นหรือสิ่งเร้าที่จะทำให้เราอยากใช้เงินไปได้ ก็จะช่วยให้เราเก็บเงินได้มากขึ้นอย่างแน่นอน
6.เช็คลิสต์ก่อนซื้อเสมอ
6.เช็คลิสต์ก่อนซื้อเสมอ
ก่อนจะออกไปซื้อของ หรือสั่งของออนไลน์ ต้องทำลิสต์รายการที่จะซื้อก่อนเสมอ เพราะหากเราไม่มีรายการที่จะซื้อชัดเจน พอไปซื้อจริงๆ มักจะได้ของมาเกินเสมอ ทำให้เราต้องจ่ายมากกว่าที่คิดไว้ บางทีไปซื้อของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ หรือซื้อของซ้ำกับที่มีอยู่แล้ว
ลองเช็คตัวเองดูว่าเราสามารถควบคุมการใช้จ่ายของตัวเองได้แค่ไหน หากใครที่คิดว่าไม่สามารถควบคุมตัวเองได้เท่าไหร่นัก ก็ลองนำ 6 เทคนิคนี้ไปปรับใช้ดู เชื่อว่าเมื่อผ่านไปหลายๆปี เราจะต้องสามารถประหยัดเงินได้มากอย่างแน่นอน แล้วก็จะสามารถนำเงินที่เก็บมาลงทุนให้งอกเงยได้อีกด้วย
หากบทความนี้เป็นประโยชน์อย่าลืมกดไลค์ และแชร์ให้คนที่คุณรัก เพื่อนๆนักช๊อปทั้งหลายของคุณ ได้อ่านกันทุกๆคนครับ ขอให้ทุกท่านเก็บเงินได้อยู่หมัด และมีเงินไปลงทุนให้เติบโตมั่งคั่งยิ่งๆขึ้นไปครับ 😁✌️
Cr. greatperformersacademy
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
6 เทคนิคควบคุมตัวเองไม่ให้ใช้เงินฟุ่มเฟือย !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา