20 ต.ค. 2019 เวลา 13:45 • ธุรกิจ
"5 เคล็ดลับสร้างความมั่งคั่ง ฉบับมนุษย์เงินเดือน" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"5 เคล็ดลับสร้างความมั่งคั่ง ฉบับมนุษย์เงินเดือน" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนในที่นี้ ส่วนใหญ่ก็ทำงานเป็นพนักงานประจำหรือเป็นมนุษย์เงินเดือนกัน หลายคนอาจคิดว่าทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนคงไม่มีทางร่ำรวยหรือมีอิสรภาพทางการเงินได้แน่นอน
ทั้งนี้ ก็มีบางคนที่เป็นมนุษย์เงินเดือนแล้วสามารถที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและยังสามารถร่ำรวยจนมีอิสรภาพทางการเงินได้ก็มีอยู่ไม่น้อย แต่ก็จำเป็นต้องมีความสามารถและความพยายามมากกว่าคนทั่วๆไป
Kazuhiro Tsuga Photographer: Akio Kon/Bloomberg
วันนี้ คลินิกการลงทุนเคล็ดลับการรวย ฉบับมนุษย์เงินเดือน 5 ข้อ มาฝากกัน จะมีเคล็ดลับอะไรบ้าง ไปดูกันครับ …
1.ตั้งเป้าหมาย
ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรก็ตาม สุดท้ายทุกคนย่อมต้องมีวันที่เกษียณ แต่สำหรับพนักงานประจำส่วนใหญ่มักจะเกษียณตัวเองไม่ค่อยได้ เนื่องจากมีรายได้ไม่เพียงพอเมื่อไม่ได้ทำงาน แต่ก็มีความปลอดภัยกว่าคนที่ทำธุรกิจส่วนตัว
อย่างไรก็ตาม เราก็จำเป็นจะต้องตั้งเป้าหมายว่าในตอนที่เกษียณ เราต้องมีเงินเท่าไหร่ แล้วต้องมีรายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ เพียงพอต่อการใช้จ่ายหรือไม่ หากไม่เพียงพอก็อาจต้องหาอาชีพเสริมทำ เพื่อหารายได้เพิ่มขึ้น ต้องยอมรับว่าการทำงานประจำเพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอต่อเป้าหมายในตอนเกษียณ
ในปัจจุบัน การมีรายได้ทางเดียวนั้นนับว่าไม่ปลอดภัยและมีความเสี่ยงมาก จึงถือเป็นเรื่องปกติมากที่หลายๆคนโดยเฉพาะพนักงานประจำ จะมีอาชีพเสริม หรือมีอาชีพมากกว่าหนึ่งอาชีพ บางคนตั้งใจทำอาชีพเสริมจนมีรายได้มากกว่างานประจำก็มีอยู่มากเช่นกัน จนบางคนถึงขั้นลาออกจากงานประจำได้เลย
1
สุดท้ายคำตอบของทุกอย่างนั้น ไม่มีถูกหรือผิด ขึ้นอยู่ที่โจทย์และเป้าหมายของแต่ละคนที่ตั้งไว้ครับ
2.ออมและลงทุนก่อนใช้เสมอ
2.ออมและลงทุนก่อนใช้เสมอ
หลายๆคนเมื่อได้เงินเดือนหรือรายได้ประจำมา มักจะนำไปใช้ก่อนแล้วค่อยเก็บออมหรือนำไปลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย เพราะส่วนมากมักจะใช้หมดก่อนจะเก็บเงินได้
ลองเปลี่ยนใหม่ เมื่อได้เงินมา ให้นำไปเก็บออมหรือลงทุนก่อน จ่ายให้กับตัวเองก่อน ลงทุนในตัวเองก่อน เช่น ลองหักไปก่อนเลย 10-20% จากรายได้ของเรา
3.เพิ่มรายได้
3.เพิ่มรายได้
แน่นอนว่าพนักงานประจำนั้น ไม่สามารถกำหนดรายได้ตัวเองได้ แต่เราสามารถเพิ่มความสามารถของตัวเองได้ หากลองสังเกตดูคนที่มีรายได้สูงๆ มักจะเป็นคนที่มีความสามารถเฉพาะด้าน หาตัวได้ยาก และโดดเด่นกว่าคนทั่วไป มีคุณค่าและทำประโยชน์ให้บริษัทได้มาก
ดังนั้น แม้พนักงานประจำจะกำหนดรายได้ตัวเองไม่ได้ แต่เราสามารถกำหนดและพัฒนาความสามารถของเราให้เพิ่มมากขึ้นได้ สุดท้ายเมื่อเรามีความสามารถต่อบริษัทมากพอ รายได้ก็จะเพิ่มขึ้นตามมาเองครับ
4.ควบคุมรายจ่าย
4.ควบคุมรายจ่าย
ก่อนอื่นเราจำเป็นต้องควบคุมอารมณ์หรือความอยากของตัวเองให้ได้ก่อน ลดการซื้อสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปจากชีวิตก่อน ลองสังเกตสิ่งของเครื่องใช้รอบตัวรอบบ้านว่า มีอะไรที่จำเป็นจริงๆ และอะไรที่ไม่จำเป็นต้องมีเลยบ้าง?
หากลองนำสิ่งของที่ไม่จำเป็นเหล่านั้นมาคิดมูลค่าดูอาจพบว่าเป็นจำนวนเงินที่มากพอสมควร ถ้านำเงินก้อนนี้ไปลงทุนตั้งแต่แรก อาจสร้างผลตอบแทนให้เราอย่างมากไปตั้งนานแล้ว
ดังนั้น ก่อนจะใช้จ่ายซื้ออะไรก็ตาม จงตั้งคำถามกับตัวเองก่อนทุกครั้งว่า จำเป็นจริงๆหรือไม่?
5.อย่ามีไลฟ์สไตล์ฟุ้งเฟ้อติดหรู
5.อย่ามีไลฟ์สไตล์ฟุ้งเฟ้อติดหรู
ปัจจุบันเทรนการใช้ชีวิตติดหรูนั้นมาแรงมาก บางคนใช้ชีวิตหรือมีไลฟ์สไตล์สูงกว่ารายได้ จนไปๆมาๆ เป็นหนี้ท่วมหัวไม่รู้ตัว หรือบางคนพอมีรายได้เพิ่มขึ้นก็ขยับไลฟ์สไตล์ตามไปด้วย สุดท้ายก็ไม่เคยเก็บเงินได้เลย
เรื่องเหล่ามันเป็นกระแสค่านิยมและหน้าตาทางสังคม เพื่อที่จะได้รับการยอมรับจากสังคมคนรอบข้าง หากเราสามารถต้านทานกระแสเหล่านี้ได้ สุดท้ายเราก็จะเป็นคนส่วนน้อยที่มั่งคั่งและสำเร็จได้
ดังนั้น เราควรควบคุมไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราให้อยู่ในระดับที่พอดี ใช้เท่าที่จำเป็น
จากเคล็ดลับรวย ฉบับมนุษย์เงินเดือน ในทุกข้อที่กล่าวมานี้ หากเพื่อนๆ ทุกคนโดยเฉพาะเหล่าพนักงานประจำหรือมนุษย์เงินเดือนทำได้ เชื่อว่าทุกคนจะสามารถบรรลุเป้าหมาย มั่งคั่งและประสบความสำเร็จได้ในไม่ช้าอย่างแน่นอน ขอเพียงแค่มีความตั้งใจ มุ่งมั่น และพยายาม สู้ๆครับ 😁✌️
"5 เคล็ดลับสร้างความมั่งคั่ง ฉบับมนุษย์เงินเดือน" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
"5 เคล็ดลับสร้างความมั่งคั่ง ฉบับมนุษย์เงินเดือน" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา