20 ต.ค. 2019 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ช่วงไม่อยู่บ้าน
1
เคล็ด(ไม่)ลับ
เตรียมตัวยังไงให้ปลาไม่ตาย
วิธีการง่าย ๆ และเข้าใจได้ไม่ยาก ผมอยากจะมาแนะนำในช่วงที่เราไม่อยู่บ้านไปทำธุระหรือออกต่างจังหวัดกันครับ เป็นสิ่งที่ใครต่อใครหลายคนได้ทำกันและหนึ่งในนั้นก็คือตัวผมเองที่เลี้ยงปลาก็ใช้วิธีการเหล่านี้มาตลอดเวลาที่ผมไม่อยู่ที่พักออกต่างจังหวัดไปทำธุระต่าง ๆ ผมเองจะใช้วิธีการเหล่านี้ ครั้งนี้ผมเลยอยากมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองนำไปใช้ ลองนำไปปฏิบัติกันดูนะครับ
ความสะอาด :
สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกเลยคือ การเปลี่ยนน้ำในตู้ปลาก่อนเดินทางประมาณสัก 2-3 วัน และทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ภายในตู้ปลาให้เรียบร้อย เพราะในช่วงนี้เราจะได้มีเวลารอดูอาการต่าง ๆ ของปลาสวยงามของเราด้วย
งดให้อาหารปลา :
ควรงดอาหารปลาล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วันก่อนที่เราจะเดินทาง ปลาสามารถอดอาหารได้ 7-14 วันแบบไม่ตายแน่นอน และสาเหตุหลัก ๆ เลยที่ทำให้ปลาตายเพราะว่าหลายคนชอบให้อาหารปลาจำนวนมาก ๆ ก่อนหยุดยาวหรือช่วงที่ไม่อยู่ พอผ่านไปไม่เกิน 2-3 วันหลังจากให้อาหารจำนวนมาก ปลาจะขี้เต็มตู้และอาหารที่ให้เกินขนาดที่ปลาต้องการจะเสียคาตู้ สองสาเหตุนี้เองที่ทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น ส่งผลให้ปลาตายได้ในที่สุด
• ไม่แนะนำใช้เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ
การที่เราใช้เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ ก็จะเกิดเหตุการณ์เดียวกันกับหัวข้อใหญ่ ถ้าเกิดกรณีปลาที่เราเลี้ยงกินอาหารก็จะขี้ พอขี้ออกมาก็จะทำให้เกิด "น้ำเน่าเสีย" และถ้าปลากินอาหารไม่หมดก็จะเหลือคาตู้ พออาหารปลาเหลือคาตู้ก็ส่งผลให้ "น้ำเน่าเสีย" พอน้ำเน่าเสียเครื่องให้อาหารปลาก็จะยิ่งให้อาหารลงไปอีก ยิ่งส่งผลให้น้ำเน่าเสียหนักกว่าเดิม เร็วกว่าเดิม และส่งกลิ่นเหม็นหนักกว่าเดิม
สุดท้ายปลาจะตายเร็วขึ้นกว่าเดิม แนะนำว่าเราไม่ควรใช้เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ เนื่องจากถ้าเราไม่ให้อาหารปลา ปลาก็จะไม่ขี้หรือขับถ่าย การที่ปลาไม่ขี้หรือขับถ่ายก็จะช่วยทำให้รักษาคุณภาพน้ำให้สะอาด ปลาก็จะปลอดภัย ไม่ตายได้อย่างแน่นอน
• ไม่แนะนำให้อาหารสด
อาหารสดไม่ควรให้เลยหลังจากเปลี่ยนน้ำใหม่ เพราะเราต้องการเตรียมน้ำเพื่อสำหรับเราจะได้ไม่อยู่ยาว ถ้าหากเราให้อาหารจำพวกอาหารสดอย่างพวก หนอนแดง กุ้งฝอย ปลาเหยื่อ หรืออาหารสดต่าง ๆ ทิ้งไว้เยอะ ๆ
เราต้องเข้าใจก่อนว่าอาหารสดเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ถ้าเกิดเสียขึ้นมาจะส่งกลิ่นเหม็นอย่างมาก ยิ่งถ้าเราให้อาหารสดกับปลา ปลากินเข้าไปก็จะเร่งการขับถ่าย แล้วถ้าปลากินไม่หมดอีก จากที่น้ำจะเน่าจากขี้ปลาเพียงอย่างเดียว น้ำจะเน่าจากอาหารสดเร็วขึ้นถึง 5-10 เท่าจากเดิม(อาหารสดทำให้น้ำเน่าเสียเร็วมาก) และการให้ปลากินเหยื่อตายก็อาจทำให้ปลาเป็นโรคอีกช่วงที่เราไม่อยู่
ตรวจดูอุปกรณ์ต่าง ๆ :
ก่อนวันที่เราเดินทางออกจากบ้าน แนะนำให้ตรวจดูอุปกรณ์ต่าง ๆ ปั๊มน้ำ ปั้มลม สายอ๊อก ปลั๊กไฟ บลาๆๆๆๆ ที่สำคัญเลยหลายคนเวลาไม่อยู่บ้านนาน ๆ จะเผลอไปซับคัทเอาท์ลง แล้วยังไงหละถ้าซับคัทเอาท์ลง ก็ส่งผลโดยตรงเลยที่ตัวปั๊มน้ำ ปั๊มลมต่าง ๆ หรืออุปกรณ์ตู้ปลาที่ต้องใช้ไฟฟ้าก็จะดับไปด้วย ทีนี้แหละสิ่งที่คาดไม่ถึงพอเรากลับมาจากพักผ่อนหรือไปทำธุระต่างจังหวัดมา รับรองได้เลยว่า "ปลาตายแน่นอน" ต้องหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ดี ๆ
!!! ไขข้อข้องใจกับการอดอาหาร !!!
การที่เราอดอาหารน้องปลาไม่ใช่ไม่มีข้อเสียนะครับ แต่เป็นวิธีการที่ดีที่สุดแล้ว เรากลับมาจากการพักผ่อนแล้วมาเห็นปลาที่เราเลี้ยง อาจจะสมบูรณ์น้อยลง เนื่องจากไม่ได้กินอาหารเพียงเท่านั้น แต่ที่แน่ ๆ รับรองได้เลยคือ ปลาที่เราเลี้ยงจะไม่ตายแน่นอน หลังจากเรากลับจากพักผ่อนหรือไปทำธุระต่างจังหวัดมาแล้ว เราก็สามารถเลี้ยงน้องได้ตามปกติ น้องปลาอาจจะผอมลงในช่วงวันสองวันแรก ตัวเล็กลง พอเราให้อาหารเป็นปกติเหมือนเคย ไม่เกิน 5-7 วัน น้องปลาเราก็จะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมครับ
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา