20 ต.ค. 2019 เวลา 14:29 • ความคิดเห็น
[กรรมพันธุ์] - ถ่ายทอดทางยีนแค่นั้นหรือ?
บทความนี้เกิดจากนึกได้ถึงเรื่องที่น่าสนใจตอนคุยกับเพื่อนเมื่อนานมาแล้วครับ.
มีการปรับเนื้อหาให้ดูเป็นสุภาพชนและนุ่มนวลลงเล็กน้อย ออกแนว based on true story ครับ 😁
เรื่องเป็นดังนี้...
ระหว่างเดินในห้าง เพื่อนหันไปเห็นครอบครัวหนึ่งกินข้าวอยู่และดูจะตัวอ้วนท้วนสมบูรณ์กันทั้งบ้านแล้วเริ่มการสนทนาดังนี้..
เพื่อน: "เห้ย! ดูทางนั้นสิ ตัวใหญ่กันทั้งบ้านเลยว่ะ"
เรา: "เออ จริง..ไม่ธรรมดา"
เพื่อน: "แบบนี้สงสัยกรรมพันธุ์ว่ะ"
เรา: "ก็อาจเป็นได้นะ"
เพื่อน: "กรรมพันธุ์แน่นอน. เอ็งว่าถ้าพ่อแม่อ้วนแบบนั้นจะกินกันขนาดไหน? แล้วพอมีลูกก็คงให้ลูกกินด้วยกันหรือแบบเดียวกันใช่มั้ยล่ะ? แบบนี้ก็อ้วนด้วยกรรม(การกระทำ)นั่นแหละ. แบบนี้เรียกว่าถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์มั้ยล่ะ?"
เรา: ยืนนิ่งติด stun ไป 3 วินาทีพร้อมความรู้สึกประหนึ่งว่าประจักษ์แจ้งความจริงบางอย่าง ก่อนจะตอบว่า..."เออว่ะ! กรรมพันธุ์ชัดๆ!"
⚠️แทรกไว้ตรงนี้ซักนิด : ตัวอย่างข้อความที่คุยกันนี้ไม่ได้เป็นการดูแคลนคนอ้วนนะครับ. เป็นเพียงการแสดงข้อสังเกต...แต่ยังไง..อ้วนมากไปสุขภาพอาจจะไม่ค่อยดี. ดูแลตัวเองดีๆอย่าตามใจปากมากไปจะดีกว่านะครับ หรือถ้าอ้วนเพราะโรคใดๆก็ขอให้ดูแลสุขภาพเช่นกันครับ.🙏
original picture from pixabay.com
แน่นอนว่าหากกล่าวถึงการถ่ายทอด 'กรรมพันธุ์' นั้น ด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันก็มีการบ่งชี้เรื่องการถ่ายทอดลักษณะต่างๆทางกายภาพรวมถึงความเจ็บไข้ได้ป่วยบางอย่างทางยีน (gene) จากพ่อแม่หรือสายตระกูลสู่ลูกหลานให้เป็นที่ทราบกันทั่วไปอยู่แล้ว.
ถ้าเอาตัวอย่างจากบทความข้างต้น ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่การที่พ่อแม่อ้วนอาจจะเกิดจากการเป็นโรคอ้วนและถ่ายทอดสู่ลูกทำให้อ้วนได้ง่ายก็ได้.
อาจลอง search หาอ่านเพิ่มเติมหรือดูข้อมูลได้จาก link ด้านล่างนี้ครับ.
🧐 เอาล่ะ! ทีนี้กลับมาถึงความหมาย 'อีกนัยหนึ่ง' ที่ผมตีความเอาเองเพิ่มเติมจากคำว่า 'กรรมพันธุ์' โดยอิงจากเรื่องที่คุยกับเพื่อนนะครับ.
ผมตีความว่า...
< กรรมพันธุ์ = กรรม + พันธุ์ >
ซึ่งก็คิดเอาเองไปเลยว่าหมายถึง...
'การกระทำ (กรรม) อันส่งผลหรือถ่ายทอดต่อไปยังเชื้อสายตระกูลหรือเผ่าพันธุ์.'
➡️ หากยกตัวอย่างเรื่องความอ้วนก็อาจจะเป็น:
..
ถ้าพ่อแม่ใช้ชีวิตแบบกินมาก ออกแรงน้อยจึงอ้วน เมื่อมีลูกก็มีแนวโน้มสูงที่จะให้ลูกกินเยอะด้วยกันและไม่ได้พาไปทำกิจกรรมออกแรงใดๆเป็นพิเศษ ซึ่งก็ย่อมเป็นไปได้สูงที่จะส่งผลให้ลูกอ้วนง่าย.
➡️ หากเป็นเรื่องการเจ็บป่วยก็อาจจะเป็น:
..
ถ้าพ่อแม่ไม่ค่อยดูแลความสะอาดบ้านหรืออาศัยในที่มีสารที่ขัดเคืองระบบร่างกายมากจึงเป็นภูมิแพ้ เมื่อมีลูกและยังอยู่อาศัยในสภาพนั้น ความเป็นไปได้ที่ลูกจะเป็นภูมิแพ้ก็คงสูงเช่นกัน.
➡️ เพิ่มอีกซักนิดเรื่องอารมณ์:
..
ถ้าพ่อแม่ทะเลาะเบาะแว้ง พูดจาเสียงดังรุนแรง ด้วยความที่ต่างเป็นคนอารมณ์ร้อน ลูกที่โตมาใต้สภาพนี้ก็ย่อมมีแนวโน้มที่จะเป็นคนอารมณ์รุนแรงได้เช่นกัน. (หรืออาจะเก็บกดรุนแรงแทนก็เป็นได้นะครับ 😖)
[สรุป]
🔹'กรรมพันธุ์' โดยทั่วไปเป็นการกล่าวถึงการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมหรือยีนจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งลักษณะทางกายภาพหรือเรื่องอื่นๆ.
🔸บทความนี้ตีความคำว่า 'กรรมพันธุ์' ในอีกทางหนึ่งคือลักษณะที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นนั้นอาจจะเกิดจาก กรรมหรือการกระทำ ที่เป็นตัวการในการถ่ายทอดลักษณะนั้นให้สืบต่อไปก็เป็นได้.
👁️🗨️[เพิ่มเติม]
จริงๆแล้วเราอาจจะพอผ่านตาคำที่คล้ายๆกับคำว่า 'กรรมพันธุ์' ในพุทธศาสนาได้เช่นกันครับ.
โดยคำที่ผมกล่าวถึงนั้นคือ 'กัมมะพันธุ' ที่อาจเห็นได้จากบางข้อความในพระไตรปิฎกหรือบทสวดดังตัวอย่างในรูปด้านล่างซึ่งผมถ่ายมาจากตอนท้ายของบทสวด 'อภิณหปัจจเวกขณะ' ใน'หนังสือสวดมนต์ นวกภิกษุ วัดบวรนิเวศวิหาร' ครับ.
คำว่า กัมมะพันธุ : มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ ที่แสดงในหนังสือสวดมนต์
ซึ่งคำว่า กัมมะพันธุ นี้จะกล่าวถึงการที่เราทั้งหลาย 'มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์' ซึ่งผมตีความว่าหมายถึง: เราทั้งหลายย่อมรับถ่ายทอดผลใดๆอันเกิดจากการกรรมหรือการกระทำของเรานับรวมตั้งแต่อดีตชาติจนปัจจุบัน และอาจจะหมายรวมถึงกรรมของเราที่กระทบต่อผู้อื่นและกรรมของผู้อื่นที่กระทบต่อตัวเราด้วยก็ได้ครับ. 🤔
ซึ่งจริงๆตอนแรกตั้งใจจะอ้างอิงรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของบทความนี้ด้วย... แต่..เมื่อคิดดูแล้วตัวความหมายนั้นผมอาจจะตีความหมายเอาเองจากความคิดส่วนตัวรวมกับที่เคยฟัง/อ่านมา จึงเกรงว่าจะสุ่มเสี่ยงในการมีผลให้บิดเบือนความหมายแท้ๆของข้อธรรมไป.😖
ผมจึงตัดสินใจตัดออกมาเล่าขยายในส่วนเพิ่มเติมนี้เพื่อให้เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นประกอบแทนเผื่อผู้อ่านสนใจไปศึกษาต่อแทนครับ. 🙏
🌟สุดท้ายนี้ตามธรรมเนียม (ที่ผมกำหนดเอาเอง😅) ว่าจะเขียนเชิญชวนท่านผู้อ่านทั้งหลายให้ลองศึกษา/ปฏิบัติธรรมในบทความที่โพสต์ก่อนวันพระ ...
พอดีมีโอกาสเห็นโพสต์เชิญชวนร่วมบุญ 'กฐินสามัคคีวัดป่านาคำน้อย' ใน facebook. ซึ่งวัดนี้ผมได้เคยรับความเมตตาจากพระอาจารย์อินทร์ถวายให้ได้ติดตามไปอาศัยเป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์สมัยช่วงที่ผมบวช (ประมาณ1เดือน)ครับ.
พระอาจารย์เป็นพระที่เมตตาและสั่งสอนอบรมลูกศิษย์้รวมถึงประชาชนเป็นอย่างดี. วัดเองก็เป็นแบบวัดป่าที่ไม่ได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกมากเกินจำเป็น. โดยรวมพิจารณาส่วนตัวแล้วว่าดีงามจึงได้เอาภาพเชิญชวนร่วมบุญกฐินมาแนบไว้ ณ ที่นี้เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ลองพิจารณาร่วมบุญกันครับ. 🙏
โฆษณา