21 ต.ค. 2019 เวลา 13:02 • ธุรกิจ
เพราะอะไรที่ทำให้ชาวโลกต้องใช้น้ำมันจากการขุดเจาะมามากกว่า 100 ปี?
Source: Sutori.com
เพื่อให้ทุกท่านได้เข้าใจที่มาที่ไปเพิ่มขึ้น “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้ไปค้นเอกสารมาประกอบก่อนการอ่านในครั้งนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องนี้ดังนี้
กัญชง ชื่อภาษาอังกฤษ Hempชื่อวิทยาศาสตร์ Cannnabis sativa L. Subsp. Sativa
มีลำต้นสูงมากกว่า 2 เมตร ปล้องหรือข้อยาว แตกกิ่งก้านน้อยและแตกกิ่งไปในทิศทางเดียวกัน
เปลือกเหนียวลอกง่าย ให้เส้นใยยาวมีคุณภาพสูง ใบเมื่อนำมาสูบจะมีกลิ่นหอมน้อย ทำให้ผู้เสพปวดศีรษะ
มีสาร Tetrahydrocannabinol (THC) น้อยกว่า 0.3%
การปลูกระยะห่างระหว่างต้นจะแคบ เพราะปลูกเพื่อต้องการเส้นใยเพียงอย่างเดียว
ที่มา: วงการแพทย์ THE MEDICAL NEWS, http://www.wongkarnpat.com/
กัญชง ที่มา: MGRonline.com
บริษัท สแตนดาร์ดออยล์ จำกัด (อังกฤษ: Standard Oil Co. Inc) เป็นอดีตบริษัทในสหรัฐอเมริกาที่ผลิต ขนส่ง กลั่น และทำการตลาดผลิตปิโตรเลียม บริษัทเริ่มก่อตั้งที่รัฐโอไฮโอเมื่อ ค.ศ. 1870 และเคยเป็นผู้กลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก
สถานะการเป็นบรรษัทข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกของสแดนดาร์ดออยล์จบลงใน ค.ศ. 1911 เมื่อศาลสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกาวินิจฉัยชี้ขาดว่าสแตนดาร์ดออยล์ผูกขาดตลาดอย่างผิดกฎหมาย
Source: Pinterest
สแดนดาร์ดออยล์เริ่มเข้าสู่ตลาดจากการรวมธุรกิจโรงกลั่นก่อน จากนั้นจึงบุกเข้าสู่ธุรกิจอื่นที่เชื่อมต่ออยู่ในห่วงโซ่อุปทาน สแดนดาร์ดออย์เป็นผู้บุกเบิกการตั้งทรัสต์ทางธุรกิจ โดยรวมการผลิตและการขนส่งไว้ด้วยกัน ลดต้นทุน และตัดราคาคู่แข่ง มีผู้วิจารณ์ว่าสแตนดาร์ดออยส์ใช้วิธีตั้งราคาที่ดุเดือดเพื่อทำลายคู่แข่งและสร้างระบบผูกขาดที่เป็นภัยแก่ผู้บริโภค
จอห์น ดี. ร็อกเกอะเฟลเลอร์ เป็นผู้ก่อตั้ง ประธาน และผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท เมื่อมีการยุบแยกทรัสต์ออกเป็น 33 บริษัทย่อย ร็อกเกอะเฟลเลอร์เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก
เริ่มต้นจากหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้มีขุดเจาะค้นพบน้ำมันแล้วมีการก่อตั้งบริษัทที่ชื่อว่าสแตนดาร์ดออยขึ้นมา โดย จอห์น ดี. ร็อกเกอะเฟลเลอร์ (John D. Rockefeller) ที่เป็นบริษัทที่มีอิทธิพลทั้งทางเศรษฐกิจและมีอำนาจกำหนดนโยบายรัฐบาลได้ คล้ายๆบริษัทปตท.ของไทยที่มีอิทธิพลมากในปัจจุบัน เพราะมีเม็ดเงินในธุรกิจจำนวนมาก
Source: Underconsideration.com
บริษัทที่ 2 คือบริษัทดูปองท์ (Dupont)ที่มีวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ในระดับโลกในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ วัสดุ และบริการที่ล้ำสมัย เกษตรกรรม อาหารและโภชนาการ อิเล็กทรอนิกส์และการสื่อสาร ความปลอดภัยและปกป้อง ที่อยู่อาศัยและการก่อสร้าง การคมนาคมขนส่ง เสื้อผ้า เป็นผู้ผลิตสารเคมีทุกอย่าง มีการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ เช่น การทำกระดาษแก้ว ทำเลยอน ทำไนลอน
(ที่มา: http://www.dupont.co.th/)
Source: amazone.com
บริษัทที่ 3 คือโรงพิมพ์และอุตสาหกรรมผลิตกระดาษพิมพ์ Hearst Communications ซึ่งเจ้าของคือวิลเลียม แรนดอล์ฟ เฮิร์สต์ เป็นสื่อมวลชนที่ใหญ่ที่สุดที่มีอิทธิสูงต่อชาวอเมริกันตระกูลนี้สามารถสร้างสงครามระหว่างสงครามอเมริกากับเม็กซิโกได้ด้วยการลง Fake NEWS และปลุกระดุมให้รัฐบาลอเมริกาเข้าไปยึดแคลิฟอร์เนียและอีกหลายแห่งมา ซึ่งได้ตั้งโรงงานทำกระดาษจากเยื่อไผ่และโรงงานทำกระดาษนั้นต้องใช้ซัลไฟต์ (Sulfites) หรือซัลเฟอร์ (Sulfur) ในการผลิต
Ford Model T ที่มา: Hemmings Motor News
ช่วงประมาณ พ.ศ. 2451-2470 Henry Ford ได้คิดค้นรถยนต์ Model T ที่เป็นรถยนต์ราคาไม่แพง ที่สามารถทำให้คนที่มีรายได้ปานกลางเข้าถึงได้ สิ่งที่Fordทำคือผิวรถเบาะรถยนต์ ทำมาจากจาก Fiber ที่เอามาจากกัญชงหรือ Hemp และยังทำการคั้นเอาน้ำมันจากกัญชงมาทำ เอทานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ จึงกลายมาเป็นรถที่ใช้วัตถุดิบที่ทำมาจากพืชสมุนไพรที่ชื่อว่ากัญชง รวมไปจนถึงน้ำมันกัญชง
กัญชงมีไฟเบอร์เยอะสามารถนำมาทำเสื้อผ้ามาทำบรรจุภัณฑ์และอีกหลายผลิตภัณฑ์ ทำให้ต้องขัดแย้งโดยปริยายกับบริษัทดูปองท์ เพราะกำลังผลิตกระดาษแก้วขึ้นมา และไฟเบอร์ของกัญชงก็สามารถทำกระดาษหนังสือพิมพ์ได้ด้วย ทำให้ส่งผลกระทบกับโรงงานผลิตกระดาษของวิลเลียม แรนดอล์ฟ เฮิร์สต์ ที่เป็นผู้ผูกขาดหนังสือพิมพ์ทั่วอเมริกา
แล้วทำไมต้องแข่งขันกัน นั่นก็เพราะว่า เพราะ Hemp มี Fiber ที่สามารถทำเป็นกระดาษพิมพ์ สามารถใช้ซัลเฟอร์ 25% แต่ในขณะที่โรงงานผลิตกระดาษรูปแบบเดิมของวิลเลียม แรนดอล์ฟ เฮิร์สต์ ใช้ซัลเฟอร์ประมาณ 75%
เส้นใยจากกัญชง ที่มา: Medthai.com
มูลเหตุก็เกิดจากผลประโยชน์ที่ขัดกันเริ่มจาก Standard Oil ไม่ต้องการให้ใช้น้ำมันเอทานอลจาก HEMP แต่ให้มาใช้น้ำมันจากเขาแทน ส่วนดูปองท์ก็ไม่ต้องการให้กัญชงเกิดเพราะกัญชงผลิตไฟเบอร์ที่จะมาทำให้ธุรกิจของเขาลำบาก เฮิร์สต์ ก็ไม่ต้องการให้กัญชงเกิดเพราะว่าสามารถนำมาทำกระดาษหนังสือพิมพ์ได้ในต้นทุนที่ต่ำกว่าเยอะมาก
สามบุคคลนี้ John D. Rockefeller, เฮิร์ท และ ดูปองค์ ในช่วงเวลานั้นมีขนาดธุรกิจที่ใหญ่โตครอบคลุมสหรัฐอเมริกาประมาณได้ว่าเป็นเจ้าของประเทศเลย มีอิทธิพลทั้งการเงินมีสูงมากขนาดที่ส่งใครก็ได้เข้าไปเป็นวุฒิสมาชิกหรือสส. รัฐมนตรีและประธานาธิบดีทุกคนจะเกรงใจ 3 กลุ่มนี้มาก จึงมีการผลักดันให้กัญชงผิดกฎหมาย
Source: Medium.com
สุดท้ายก็มีผลให้โลกของเราต้องใช้พลังงานจากน้ำมันที่มาจากการขุดเจาะ แทนที่จะได้ใช้พลังงานสะอาดจากเอทานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์
แต่ในที่สุดแล้วอุตสาหกรรมน้ำมันก็ต้องพ่ายแพ้ต่อการพัฒนาของโลก ที่
พัฒนาเพื่อประโยชน์ส่วนรวมนั่นคือพลังงานไฟฟ้าที่จะมาทดแทนพลังงานจากน้ำมันขุดเจาะ
แม้ว่าที่ผ่านมาจะสร้างเศรษฐกิจใหญ่โตให้โลกใบนี้และหลายคนก็ได้พึ่งพิงธุรกิจน้ำมันทั้งทางตรงและทางอ้อมก็ตาม แต่ทว่าสิ่งที่อุตสาหกรรมน้ำมันทิ้งไว้ให้โลกใบนี้เราได้มากกว่าเสียหรือเราเสียมากกว่าได้
ส่วนเพิ่มเติมจากการดำเนินการของ จอห์น ดี. ร็อกเกอะเฟลเลอร์ และ Standard Oil ที่มีต่อประเทศไทย
Source: juecosyolimpicos.com
ในช่วงรัชกาลที่ 5 จอห์น ดี. ร็อกเกอะเฟลเลอร์ ขยายกิจการเข้ามาในประเทศไทยรวมทั้งเอเชียด้วย มาในนามมูลนิธิร็อกเกอะเฟลเลอร์ ใครก็ตามที่ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธินี้จะมีความภูมิอกภูมิในด้วยเหตุผลที่ว่า ค่าเทอมจ่ายให้ทั้งหมด ค่าใช้จ่ายอื่นๆให้สูงกว่าทุนอื่นๆ แต่ใช้กลยุทธ์ Soft ware power ที่เป็นการส่งคนไทย เวียดนาม กัมพูชา หรือแม้กรทั่งคนจีนเอง ไปเรียนอเมริกาเพื่อปลูกฝังค่านิยมของเขา คนเหล่านี้จะได้เอาค่านิยมนี้กลับมาแล้วดำเนินนโยบายต่อในทิศทางที่อเมริกาต้องการ
โรงพยาบาลศิริราช ที่มา:โพสทูเดย์
เมื่อมูลนิธิร็อกเกอะเฟลเลอร์ เข้ามาในไทยก็ได้เข้าไปดูโรงพยาบาลศิริราชที่เป็นศูนย์รวมของแพทย์แผนไทย และเป็นศูนย์รวมทุกอย่างของแพทย์แผนโบราณไทย ทว่าเขาต้องการนำเอาวิทยาการแพทย์แผนใหม่เข้ามาในไทย และตัวเขาไม่ได้รู้จักการเป็นมาจากศาสตร์แผนไทยและไม่ได้สนใจที่จะศึกษาด้วย แม้ว่าจะมีพื้นฐานมาอย่างยาวนานตั้งแต่บรรพกาล ยกตัวอย่างเช่นหมอชีวก โกมารพัตร หมอสมัยพุทธกาล หมอเทวดาฮูโตว ผู้ผ่าตัดสมองโจโฉ
หมอชีวก โกมารพัตร ที่มา: Pantip
เขารู้จักเพียงการพัฒนาทางการแพทย์ที่เป็นวิทยาศาสตร์ของเขา ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดการใช้ยาปฎิชีวนะในการรักษา จึงเห็นว่าล้าสมัยในสายตาเขา และมีวัตถุประสงค์ในทางการค้าทำให้ไม่เห็นคุณค่าของแพทย์แผนไทย เพราะยาตะวันตกสามารถออกฤทธิ์ทันทีแต่ยาไทยค่อยๆรักษาทำให้ร่างกายปรับตัว แต่ผลกระทบจากยาตะวันตกมีผลกระทบอย่างสูงต่อตับต่อไตและระบบภายในร่างกาย แต่เขาไม่สนใจเพราะต้องการขายยาเพียงอย่างเดียว สุดท้ายแล้วโรงพยาบาลศิริราชจึงทำตามมูลนิธิร๊อดกี้เฟลลเอร์ โดยการกำจัดแพทย์แผนไทยออกไปจากระบบไม่ให้มีแผนกนี้ในโรงพยาบาล ทั้งที่เป็นศูนย์รวมของแพทย์แผนไทย
1
ที่มา: สรุปจาก “ผู้เฒ่าเล่าเรื่องกัญชา” โดย สนธิ ลิ้มทองกุล 11 ตุลาคม 2562
FB Page: Thailand Modern Marketing
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
หากชื่นชอบและถูกใจบทความนี้ ฝากกด Like กด Share และติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
โฆษณา