23 ต.ค. 2019 เวลา 13:45 • ธุรกิจ
"5 ความคิดต้องเปลี่ยน" หากต้องการอยู่รอด "หลังวัยเกษียณ" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"5 ความคิดต้องเปลี่ยน" หากต้องการอยู่รอด "หลังวัยเกษียณ" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ตอนนี้หลายๆ ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และสิ่งที่น่าตกใจอย่างมากคือ มีผลสำรวจพบว่า ประชากรไทยวันเกษียณจำนวนมากไม่มีเงินเก็บหรือถ้ามีก็น้อยมากๆ ซึ่งไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแน่นอน
โดยหนึ่งในสาเหตุที่คนวัยเกษียณหรือแม้กระทั่งวัยทำงานไม่ค่อยจะมีเงินเก็บกันนั้น มาจากความคิดบางอย่างที่มักจะพูดต่อๆกันในสังคม ที่บอกเลยว่าน่าห่วงมากๆ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน …
1."ชีวิตมันสั้น"
Cr. wanderlustworker
หลายๆคนชอบคิดว่า ชีวิตคนเรามันสั้น อยากทำอะไรก็รีบทำ มีเงินก็รีบใช้ซะ !!! แต่ดันลืมคิดไปว่า แล้วถ้าหากเรามีอายุยืนล่ะจะทำอย่างไร ? โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้าอย่างมาก จนสามารถช่วยให้คนมีอายุยืนมากขึ้น
ลองนึกภาพว่า ถ้าหากเราอายุเกิน 80 ปี หรือดีไม่ดี อาจจะเหิน 100 ปีเลยด้วยซ้ำ หากเงินเก็บเราไม่เหลือแล้ว แรงจะทำงานก็ไม่มีแล้ว เราจะอยู่อย่างไร?
ดังนั้น ความคิดว่า "ชีวิตมันสั้น" นี้ให้เลิกคิดซะ วางแผนชีวิตเผื่อไว้ยาวๆ เริ่มเก็บเงิน เริ่มลงทุนตั้งแต่ตอนนี้ แต่ก็อาจแบ่งเงินส่วนหนึ่งมาใช้บ้างก็ไม่ว่ากัน แค่ต้องวางแผนชีวิตตัวเองให้ดีครับ
2."รายได้ยังน้อย ไม่ต้องวางแผนการเงินหรอก"
Cr. iconfinder
ความคิดนี้เคยได้ยินอยู่บ่อยมากที่ว่า เงินจะใช้ยังไม่พอเลย ไม่ต้องไปคิดที่จะเก็บหรือลงทุนหรอก !!!
มีผลสำรวจระบุว่า คนไทยส่วนมากมักจะชอบคิดว่า หลังจากที่ตัวเองเกษียณแล้วจะต้องมีคนดูแล แทนที่จะคิดพึงตัวเองช่วยตัวเอง ต่างจากประเทศที่พัฒนาแล้วที่ส่วนใหญ่จะคิดว่า หลังเกษียณเราจะต้องดูแลตัวเองให้ได้ เมื่อความคิดต่างกัน การกระทำย่อมต่างกันด้วย
ถ้าเราคิดว่า หลังเกษียณคนอื่นจะต้องมาดูแลช่วยเหลือเรา รอให้ลูกหลานมาเลี้ยง หรือรอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ระหว่างทางช่วงชีวิตวัยทำงาน เราก็จะเละเทะ ไม่รู้จักวางแผนชีวิตวางแผนการเงินของตัวเอง สุดท้ายพอถึงวัยเกษียณก็สายเกินไปแล้ว
3."ยังไม่ได้เจ็บป่วย จะเก็บเงินไว้รักษาทำไม"
Cr. GETTY IMAGES
ตอนที่ยังหนุ่มยังสาวมีสุขภาพแข็งแรง หลายๆคนมักจะยังไม่คิดว่าวันหนึ่งเราก็สามารถเจ็บป่วยได้เหมือนกัน โดยเฉพาะยุคที่ไม่ต้องรอแก่ก็ป่วยเป็นโรคหนักๆร้ายแรงได้เช่นกัน อย่าลืมว่าสุขภาพคนเราย่อมมีวันเสื่อมลงได้เสมอ วันนี้แข็งแรงไม่ได้แปลว่าพรุ่งนี้ หรืออีกหลายปีข้างหน้าเราจะไม่ป่วยเลย
สำหรับหลายๆคน ปัญหาด้านสุขภาพมักจะเป็นรูรั่วทางการเงินหลักๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ต้องเสียเงินส่วนมากเลยไปกับการรักษาพยาบาล
ดังนั้น อย่าลืมเก็บเงินหรือทำประกันไว้เผื่อยามฉุกเฉินหรือเจ็บป่วย จะได้ไม่ต้องมานั่งเดือดร้อน กลุ้มใจทีหลังครับ
4."ลงทุนมีความเสี่ยง ฝากเงินกับธนาคารดีกว่า"
Cr. thinkingbeyondnumbers
ความคิดนี้มันเคยใช้ได้ผลในอดีต ช่วงที่ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารสูงมากประมาณ 10-12% กว่าๆ แค่ฝากเงินกินดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ ก็อยู่สบายๆแล้ว แต่ดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบันต่ำมากไม่ถึง 2% ถ้าจะหวังฝากเงินรอดอกเบี้ยคงจะไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะแค่เงินเฟ้อก็กัดกินเงินเราไปหมดแล้ว หรือจะเรียกได้ว่า ยิ่งฝากเงินก็ยิ่งจนลง
ดังนั้น ในยุคปัจจุบันนี้ ทางรอดเดียวคือ การลงทุน แต่สิ่งที่สำคัญก่อนจะลงทุน เราจำเป็นจะต้องมีความรู้ก่อน ซึ่งโดยเฉลี่ยผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดหุ้นเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 8-10% หากเรามีความสามารถในการลงทุนก็อาจได้ผลตอบแทนที่มากกว่านี้ได้อีกด้วย
5."รอให้ลูกหลานเลี้ยง"
Cr. everplans
มีรายงานสถิติจากศูนย์ช่วยเหลือสังคม ระบุว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีผู้สูงวัยถูกทอดทิ้ง เร่ร่อน หลงทาง เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า นอกจากนี้ยังมีการถูกหลอกหรือถูกทำร้ายร่างกายจากคนในครอบครัวด้วยกันเองอีกด้วย
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าในอนาคตรุ่นลูกหลานของเรา อาจจะเป็นรุ่นที่มีปัญหาด้วยการเงินมากขึ้นกว่าในยุคนี้ เนื่องจากสถิติพบว่า ในปัจจุบัน วัยที่มีหนี้สูงที่สุดคือเหล่า Gen Y นั่นแสดงว่าขนาดตัวเขาเองยังเอาตัวไม่รอด จะให้หวังมาเลี้ยงเราตอนแก่คงจะไม่ได้แล้ว
ดังนั้น เราต้องวางแผนชีวิตและการเงินของตัวเองให้ดี ต้องพึ่งตัวเองให้ได้ ดีกว่าจะรอให้ลูกหลานหรือคนอื่นๆมาช่วยเหลืออย่างแน่นอน
จากความคิดเกี่ยวกับการเกษียณที่กล่าวมาทั้ง 5 ข้อ หากใครที่ยังมีความคิดแบบนี้อยู่ ต้องรีบปรับเปลี่ยนความคิดตั้งแต่ตอนนี้ หรือหากรู้จักใครที่ยังมีความคิดเช่นนี้ก็รีบแชร์ให้พวกเขาเหล่านั้นได้อ่าน เพื่อที่จะได้รีบวางแผนชีวิต วางแผนการเงินของตัวเองให้สามารถพึ่งตัวเองและช่วยเหลือตัวเองได้หลังวัยเกษียณครับ
Tracking your net worth and setting goals are key to achieving early retirement. Witthaya Prasongsin/Getty Images
ขอให้ทุกท่านมั่งคั่ง ประสบความสำเร็จ และมีความสุขทั้งในตอนนี้และหลังเกษียณครับ สู้ๆ 😁✌️
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
"5 ความคิดต้องเปลี่ยน" หากต้องการอยู่รอด "หลังวัยเกษียณ" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา