22 ต.ค. 2019 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เลือกซื้อปลา
เคล็ด(ไม่)ลับ
ไม่โดนหลอก โดนโกงง่าย ๆ
ใครบ้างในที่นี้อยากจะเลี้ยงปลาสวยงาม ไม่ว่าจะเลี้ยงเพื่อความสวยงาม ,ความเป็นสิริมงคลในชีวิต หรือจะเลี้ยงเพื่อการศึกษาต่าง ๆ เมื่อคุณตัดสินใจที่จะเลี้ยงปลาสวยงามนี้แล้ว สิ่งต่อมาก็คือ "เราต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์ปลาสวยงามที่เราอยากจะเลี้ยงสายพันธุ์นั้น"
พอเรามีความรู้แล้ว เราก็ไปเลือกซื้อปลาได้เลย แต่แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าปลาที่เราไปเลือกซื้อมาจะสมบูรณ์ แข็งแรงตามที่เราคาดหวังไว้โดยไม่โดนหลอกหรือโกง บทความนี้เป็นทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อยากมาแบ่งปันเวลาไปเลือกซื้อปลาสวยงามตามร้านค้าปลาสวยงามหรือตามฟาร์มปลาต่าง ๆ มาให้ทุกคนได้รู้กันนะครับ
ลำตัวปลา :
สิ่งสำคัญอันดับแรกที่เราจะต้องสังเกตเลยคือ "ลำตัว" ต้องเลือกปลาที่ไม่มีร่องรอยความบอบช้ำ เช่น เกล็ดหลุด ครีบแหว่ง หรือมีแผลตามลำตัว เราสามารถไล่ดูมาเลยตั้งแต่ส่วนหัวจรดส่วนหาง บริเวณเหล่านี้คือลำตัวทั้งหมดของปลา การเกิดรอยบอบช้ำต่าง ๆ อาจเกิดจากการกระทบกระเทือนจากการขนส่ง หรือปลาอาจติดโรคมาตั้งแต่แรก ถ้าหากเราเลือกซื้อปลาที่มีร่องรอยความบอบช้ำหรือมีแผลตามบริเวณลำตัวของปลามาเลี้ยง เป็นไปได้สูงอย่างมากที่ปลาอาจจะตายได้ในที่สุด
ครีบปลา :
วิธีการสังเกตง่าย ๆ คือ ปลาที่สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่ติดเชื้อหรือโรคภัยต่าง ๆ จะกางครีบออกได้เต็มที่เกือบตลอดเวลา แต่ถ้าหากเจอปลาที่มีอาการผิดปกติ ไม่ว่าจะติดเชื้อหรือติดโรคต่าง ๆ ปลามักจะหุบครีบลู่ติดตัวไม่ค่อยกางออกหรือไม่กางเลย ครีบปลาก็เปรียบเสมือนแขนของคน ถ้าเราเจ็บแขนหรือป่วย เราก็จะกางแขนออกได้ไม่สุด แต่ถ้าเราปกติ สมบูรณ์ แข็งแรง เราก็สามารถใช้แขนยกนู้น ยกนี่ ทำอะไรได้ตลอดเวลา
สีสันปลา :
วิธีการสังเกตสีสันของปลา ให้เราสังเกตเปรียบเทียบเฉพาะในกลุ่มหรือสายพันธุ์เดียวกันเท่านั้น หากเจอปลาที่มีสีสันสดเข้มกว่าตัวอื่น มีลวดลายเด่นชัด ย้ำนะครับ! มีสีสันสด มีลวดลายเด่นชัด ปลาตัวนี้ย่อมมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงกว่าตัวอื่น ๆ แน่นอน แต่ถ้าเจอสีซีด ลวดลายไม่เด่นชัดไม่ใช่ปลาไม่สมบูรณ์ หากในช่วงนั้นปลาอาจจะโดนแย่งอาหาร ทำให้การเจริญเติบโตช้าเท่านั้นเอง ปลาที่มีสีสันสด มีลวดลายเด่นชัด มักจะได้อาหารที่เพียงพอต่อความต้องการและจะมีความโดดเด่นที่สุดในกลุ่ม
อวัยวะต่าง ๆ :
อวัยวะหรือส่วนประกอบต่าง ๆ ของตัวปลาทั้งหมด ควรมีอวัยวะครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่มีส่วนขาดหรือส่วนเกินโดยเด็ดขาด เช่น ส่วนหัว ,ลำตัว ,หู ,ตา ,จมูก ,ปาก หรือจะส่วนครีบต่าง ๆ ต้องอยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ 100% ไม่ใช่เจอครีบหางขาด แหว่งหรือหางเปื่อย ,ปลาตาบอด ,ลำตัวมีรูปทรงแปลก ๆ (เกิดจากกระดูกภายในตัวปลาทรุดตัวลงหรือมีส่วนเกินภายใน) เราต้องสังเกตให้ดี ๆ ว่า "ปลามีอวัยวะครบสมบูรณ์ 100% ไม่มีส่วนขาดและส่วนเกิน"
การว่ายน้ำและการทรงตัว :
เราต้องสังเกตการว่ายน้ำของปลาให้ดี ๆ ปลาต้องไม่ซึม ไม่เชื่องช้าจนเกินไป มีการตอบสนองต่อสิ่งเร้า ไม่ว่ายลงไปพักอยู่ที่ก้นตู้หรือลอยตัวอยู่แต่ผิวน้ำ ไม่ไปซุกอยู่ตามหินหรือมุมตู้ และไม่ว่ายเอียงไปมา ลักษณะการว่ายน้ำของปลาเหล่านี้จะส่งผลในเรื่องของการทรงตัวในน้ำ ลักษณะปลาที่ปกติจะสามารถว่ายทวนกระแสน้ำได้ดี และเมื่ออยู่กับที่ลำตัวจะตั้งตรง ส่วนลักษณะปลาที่ผิดปกติการทรงตัวจะผิดแปลกไป จะทรงตัวไม่ค่อยอยู่ ลำตัวจะไม่ตั้งตรง บางตัวอาจจะถึงหงายท้องตลอดเวลา
!!! ซื้อปลาเวลากลางวันเท่านั้น !!!
การที่เราไปเลือกซื้อปลาในเวลากลางวัน เราจะสามารถสังเกตสีสันที่แท้จริงของตัวปลาได้ดีเป็นพิเศษ และสามารถสังเกตลักษณธลำตัว ครีบปลา และอวัยวะต่าง ๆ ของตัวปลาได้ดียิ่งขึ้น ในปัจจุบันการจัดตู้ปลามีความทันสมัยมากขึ้น โดยบางร้านขายปลาสวยงามมักจะติดหลอดไฟพวกแสงสะท้อน แล้วเปิดไว้ตลอดเวลาเพื่อทำให้เห็นว่าปลามีสีสันสดมากกว่าที่เป็นจริง สีสันของปลา
เราอาจจะมองได้เหมือน ๆ กันเกือบทุกตัวอาจเกิดจากแสงไฟ แต่รูปร่าง ลักษณะต่าง ๆ เราต้องเป็นคนสังเกตเองให้ดี ๆ ตามที่ผมได้แชร์และได้แบ่งปันข่อมูลไปในเรื่องของวิธีการสังเกต
!!! สังเกตก่อนจะเลือกซื้อ !!!
สังเกตให้ดี ๆ และให้มั่นใจว่า "ต้องไม่มีปลาตายปะปนอยู่ในบ่อหรือตู้ปลาที่จะเลือกซื้อโดยเด็ดขาด" เมื่อเรานำปลากลับมาปล่อยเลี้ยงในตู้ปลาที่เราเตรียมพักน้ำไว้แล้ว หากพบว่าปลาตัวใดตัวหนึ่งที่เรานำมาปล่อยมีอาการผิดปกติแปลกไปจากเดิม ควรรีบนำปลาตัวนั้นออกไปเลี้ยงแยกต่างหาก เลี้ยงจนแน่ใจว่าอาการดีขึ้นเป็นปกติ เน้นย้ำ! ต้องดีขึ้นจนหายเป็นปกติ จึงค่อยนำกลับมาปล่อยเลี้ยงในตู้ปลากับเพื่อน ๆ ได้เหมือนเดิม ไม่งั้นถ้าฝืนเลี้ยงไปตั้งแต่แรกอาจส่งผลให้ปลาติดเชื้อหรือติดโรคต่าง ๆ พากันตายได้ทั้งตู้
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา