22 ต.ค. 2019 เวลา 11:53 • การศึกษา
พอดีไปเจออันนี้ชอบมาก
Jonna Breitenhuber นักศึกษาปริญญาโท สาขาการออกแบบ มหาวิทยาลัยศิลปะเบอร์ลิน University of Arts ประเทศเยอรมนี มีวิธีช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกที่กำลังล้นโลก ซึ่งในการทำวิทยานิพนธ์ เธอได้พัฒนาขวดที่ทำขึ้นจากสบู่ ซึ่งนอกจากจะสามารถเป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อเก็บของเหลวแล้ว ยังมีรูปลักษณ์โดดเด่น เทียบได้กับขวดพลาสติกที่ได้รับการออกแบบมาดีที่สุด
เธอเรียกขวดเหล่านี้ ว่า SOAPBOTTLE ทำขึ้นจากเศษสบู่ ภายในเป็นช่องว่างเพื่อบรรจุของเหลว ซึ่งจะไม่ทำละลายกับกับก้อนสบู่ ส่วนด้านบนนำวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เป็นฝาเปิด-ปิด ขวดแชมพู หรือ เจลอาบน้ำ แต่ปัญหาในการใช้ขวดแชมพูสบู่ ก็คือ จะลื่นมือขณะอาบน้ำ ดังนั้น เธอจึงใช้ริบบิ้น หรือสายหิ้ว เพื่อแขวนขวดสบู่ให้ง่ายต่อการใช้งาน
.
นอกจากนี้ SOAPBOTTLE ยังถูกออกแบบมาให้ใช้เป็นสบู่ก้อนได้อีกด้วย แต่จะละลายน้ำอย่างช้า ๆ ดังนั้น จึงสามารถใช้สบู่เหลวที่บรรจุอยู่ภายในได้จนหมด เธออธิบายว่า นี่เป็นแนวคิดที่ใช้ประโยชน์จากกระบวนการละลาย ด้วยการเปลี่ยนรูปของวัตถุ และเมื่อใช้สบู่หมดแล้ว จะมีสบู่เหลือทิ้งเพียงเศษเล็ก ๆ เท่านั้น เป็นการย่อยสลายโดยสมบูรณ์ ไม่เหมือนกับพลาสติก เพราะจะไม่มีผลิตขยะให้หลงเหลือเลย
โฆษณา