23 ต.ค. 2019 เวลา 11:01 • ประวัติศาสตร์
"แอล-เเซ็ซ (Alsace) ดินแดนคนพูดเยอรมันในฝรั่งเศส (France)" กับ "ญาติของผม-ชาวแต้จิ๋วโพ้นทะเลในฝรั่งเศส"
หมู่บ้าน Riquewirh ใน Alsace
แอลแซ็ซ (Alsace) แคว้นกันชนระหว่างประเทศฝรั่งเศสและประเทศเยอรมันนั้นเป็นแคว้นที่มีเมืองและหมู่บ้านเล็กๆสวยงามน่ารักมากมายหลายที่เลยทีเดียวครับ😊😊😊
Strasbourg และ Colmar
นั่นก็ทำให้แคว้นเล็กๆของฝรั่งเศสแห่งนี้เหมาะกับการเที่ยวชิลๆ เป็นอย่างมากเพราะนอกจากบ้านเมืองที่น่ารักดั่งเทพนิยายแล้วก็ยังมีอาหารอร่อยรวมถึงมีวัฒนธรรมที่ผสมผสานระหว่างฝรั่งเศสกับเยอรมันได้อย่างกลมกลืนเลยทีเดียว
แม้ว่าเเคว้นนี้จะเป็นของฝรั่งเศสแต่คนส่วนใหญ่ยังพูดภาษาอัลเซเทียน (Alsatian dialect) ซึ่งเป็นภาษาถิ่นอยู่ และภาษาอัลเซเทียนนี้เองก็เป็นภาษาเยอรมันที่ใกล้เคียงภาษาเยอรมันที่ใช้กันอยู่ทางเหนือของประเทศเยอรมันด้วยนั่นเอง
อาณาโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (Holy Roman Empire)
เนื่องด้วยประวัติศาสตร์ที่วุ่นวายในยุโรปเลยทำให้แคว้นนี้ถูกเปลี่ยนเจ้าของสลับไปมาจนวุ่นเช่นกันครับ จริงๆแล้วแคว้นแอลเเซ็ซเป็นดินแดนที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานตั้งแต่สมัยจักรวรรดิโรมันโบราณแล้วครับ
แต่ได้มาถึงยุครุ่งเรืองสุดๆก็คือในยุคของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (Holy Roman Empire) ในช่วงกลางศตวรรษที่ 10 ซึ่งเป็นช่วงที่จักรพรรดิเฟเดริคที่ 1 (Frederic I) หรือ Frederic Barbarossa แห่งราชวงศ์ Hohenstaufen ปกครองโรมันอันศักดิ์สิทธิ์...
Frederic Barbarossa Emperor จาก wiki
จักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (Holy Roman Empire) เป็นอาณาจักรของคนเยอรมันไม่ได้มีอะไรสืบเนื่องจากอาณาจักรโรมันโบราณนะครับ
เพียงแต่กษัตริย์ออตโตมหาราช (Otto the Great) ของราชอาณาจักรเยอรมันในยุคนั้นต้องการครอบงำศาสนจักรที่วาติกันและสันตปาปาก็เลยตั้งชื่อเป็น "อาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์" ขึ้นมา...
Alsace
แต่หลังจากจักรววรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์เสื่อมถอยดินแดนแถบนี้บางส่วนถูกขายให้กับ Duke of Burgundy และต่อมาแคว้นนี้ก็ได้กลายเป็นของฝรั่งเศสในช่วงสงคราม Franco-Dutch ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 (Louis XIV) ในปลายศตวรรษที่ 15
และอีก 200 ปีต่อมาเมื่อหลังเกิดสงคราม Franco-Prussia เเคว้นแอลเเซ็ซก็กลับไปเป็นของเยอรมันอีกเหมือนเดิมในปี 1871
Franco-Prussia war ภาพจาก wiki
แต่เพียงไม่นานเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 ปะทุขึ้นแคว้นแอลเเซ็ซก็กลับมาเป็นของฝรั่งเศสอีกครั้งเมื่อสงครามสิ้นสุดลงในช่วงปี 1918
และนั่นก็เป็นช่วงเดียวกันที่แผ่นดินจีนอยู่ในยุคขุนศึก (War Lord) ครับ เมื่อครั้งราชวงศ์ชิงได้ล่มสลายลงรัฐบาลโดยประชาชนจีนไม่สามารถปกครองจีนให้เป็นหนึ่งเดียวได้ในช่วงแรกก็เลยเกิดขุนศึกที่มีกำลังทหารของตนเองในหลายพื้นที่และเกิดเป็นรัฐซ้อนรัฐขึ้นมา
รัฐบาลกลางควบคุมอำนาจท้องถินของขุนศึกไม่ได้
ยุคขุนศึกในจีนภาพจาก wiki
แผ่นดินก็เลยรุกเป็นไฟและคนนอกการควบคุมของกฎหมายมีมากมายนอกจากนั้นภัยธรรมชาติเลวร้ายทำให้พืชผลการเกษตรเสียหาย นั่นก็ทำให้เกิดภาวะข้าวยากหมากแพงรวมถึงภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 ใกล้เปิดฉากขึ้น
นั่นก็ทำให้ชาวจีนจำนวนมากอพยพออกนอกประเทศครั้งใหญ่รวมถึงอากง-อาม่าของผมและพี่น้องของพวกเขาซึ่งเป็นชาวจีนแต้จิ๋วก็ได้อพยพออกจากแผ่นดินจีนด้วยครับ
โดยพี่น้องของอากง-อาม่าผมก็อพยพมาที่กัมพูชา ส่วนอากง-อาม่าผมอพยพต่อมาอยู่ที่ฝั่งไทย.
สงครามกลางเมืองในกัมพูชา และเขมรเเดงยึดอำนาจ wiki
พี่น้องของอากง-อาม่าทำธุรกิจจนรุ่งเรืองเนื่องด้วยช่วงอพยพมานั้นกัมพูชายังเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส และเมื่อกลายเป็นเอกราชธุรกิจก็ยังดำเนินด้วยดีในช่วงเเรก
แต่พอช่วง 1960 เขมรแดงของพอลพตก็ได้เข้ายึดอำนาจและบรรดาคนที่มีการศึกษาและนักธุรกิจชาวจีนก็จะถูกจับและฆ่าทิ้งเพราะเขมรแดงมองว่าพวกนี้เป็นพวกอภิสิทธิ์ชนและเอาเปรียบคนจน...
เขมรอพยพ 1973-8 ภาพจาก google
ดังนั้นบรรดาญาติๆของผมก็เลยต้องอพยพครั้งใหญ่อีกครั้งมาอยู่เขตผู้อพยพใกล้อำเภอบ้านเกิดผมในฝั่งไทยครับเพื่อรอถูกส่งต่อไปประเทศที่สาม
ผมกับพี่ชายไปเยี่ยมญาติๆที่ศูนย์อพยพครับ
ผมก็มีโอกาสไปเยี่ยมที่ศูนย์อพยพอย่างสนุกสนานครับ
และญาติๆ ผมจำนวนหนึ่งที่สนิทกันก็ได้มาอยู่ที่ฝรั่งเศสครับและยังติดต่อกันอย่างต่อเนื่องจนสนิทสนมกันครับผม...
ผมกับญาติๆ ที่ปารีส
ทุกๆครั้งที่มาฝรั่งเศสก็จะได้มาสังสรรค์ตามภาษาคนแต้จิ๋วและญาติสนิทครับ...ไม่มีใครพูดไทยได้ครับ...กับรุ่นเล็กก็พูดอังกฤษ ..กับรุ่นใหญ่ก็พูดแต้จิ๋วไม่ก็จีนกลางครับผม...สนุกมากเวลารวมตัวกัน.....
ขอโทษนะครับถ้าหน้าผมจะฝรั่งเศสเหมือนญาติๆเลย..🤣🤣🤣
Alsace
กลับมาที่เเคว้นแอลเเซ็ซครับหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ดินแดนนี้ก็ตกเป็นของฝรั่งเศสและกลับไปเป็นของเยอรมันอีกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็กลับมาเป็นของฝรั่งเศสอีกจนปัจจุบัน ...งงมะครับ😮😮😮 แต่นั่นก็ทำให้เมืองนี้มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองครับ..
โดยรวมแล้วผมว่าแคว้น Alsace น่ามามากครับและไม่ไกลจากปารีสเลยลองมานะครับผม....แล้วจะชอบ....
Colmar..
#worstory
โฆษณา