24 ต.ค. 2019 เวลา 04:43 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อหญ้าไม่ใช่ศัตรูพืช 🛤♂️
ในขณะที่คนส่วนใหญ่กำลังยินดีกับมติ ห้ามใช้และขาย 3 สารพิษอันตราย ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 และมีกระแสบางส่วนไม่เห็นด้วย โดยว่ายังมีความจำเป็นต้องใช้ โดยว่า ถึงจะห้ามก็จะเป็นเพียง ทำให้ทั้ง 3สารพิษหลบไปขายใต้ดินในราคาที่สูงขึ้น 😭😤
ก็ยังน่าห่วง ประเทศเรายังมีปัญหาเรื่องวินัยในการเคารพ ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ว่าเรื่องการขับขี่รถยนต์ การใส่หมวกกันน๊อค การขายล็อตเตอรี่เกินราคา การขายหวยใต้ดิน การพนัน การค้าประเวณี และยาเสพติด รวมถึงอีกมากมาย ล้วนผิดกฎหมายแต่มีเป็นปกติในสังคมไทย ใครจะแก้ได้ ถ้าเรายังทำอะไรก็ได้ตามใจคือไทยแท้เช่นนี้ ผู้บังคับใช้กฎหมายที่ดีก็ปวดตับ จับไม่หมด ส่วนบางทีเลยตามน้ำ ขอมีส่วนร่วมเลยได้ค่าเฉยด้วยจะดีกว่า 😊
กลับเข้าประเด็นดีกว่า 55+ อย่าเตลิด
พอดีไปอ่านเจอ คุณโจน จันได โจนที่ไม่ใช่โจร เป็นผู้เชี่ยวชาญการใช้ประโยชน์จากหญ้า ท่านออกมาบอกว่า ถูกใสร้าย คือ หญ้าถูกใส่ร้ายมาโดยตลอด ว่า หญ้าเป็นศัตรูกับพืช แต่จริงๆแล้วหญ้าไม่ใช่ศตรูพืช แต่กลับเป็นมหามิตรที่ยิ่งใหญ่ และมีประโยชน์กับพืชมากมาย
หญ้าเกิดขึ้นมาเพื่อพัฒนาดิน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ฉะนั้นการฆ่าหญ้าด้วยสารเคมี เป็นวิธีการที่ผิดพลาดอย่างมาก จึงได้นำเสนอให้ปรับวิธีคิด และมาใช้หญ้าให้เป็นประโยชน์ เป็นวิธีที่ดี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดต้นทุนในการใช้ปุ๋ยเคมี ปลอดภัยไม่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าหญ้า พืชผักผลไม้ก็สวยงามไร้สารเคมี แล้วเราจะเห็นว่า หญ้าไม่ใช่ศัตรูพืชจริงๆ
หญ้าในสวน
1.ปล่อยให้หญ้าสูงขึ้นมาตัดหญ้าลงเดือนละ 1ครั้ง ในหน้าฝน ถ่มไว้ห้ามขนย้ายห้ามเผาเด็ดขาด แล้วไม่ถึง 2 อาทิตย์หญ้าเหล่านั้นก็จะเปื่อยเป็นปุ๋ย
2.ถ้าเราปลูกไม้หรือผลไม้แล้ว หญ้าขึ้นมาสูงๆ ให้เราเหยียบหญ้ารอบๆต้นไม้ลงแล้วนำฟางมาคุมทับไว้ เมื่อหญ้าเหล่านั้นไม่โดนแสงแดดก็จะเปื่อยเน่ากลายเป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ต่อไป
หญ้าในนา กำจัดได้ด้วยวิธีการตัดพร้อมกันกับข้าว
โดยการปล่อยให้หญ้ากับข้าวขึ้นมาพร้อมๆกัน หลังจากนั้นพอเราสังเกตุว่าหญ้าเริ่มมีข้อ(สีน้ำตาล)เพราะปกติหญ้าจะมีอายุสั้นกว่าข้าวก็นำเครื่องตัดหญ้ามาตัดตรงข้อให้เหลือตอไว้ 2-3 นิ้ว หลังจากนั้นวันที่2 ข้าวก็จะแทงยอดขึ้น 2-3 นิ้ว ข้าวก็จะโตขึ้นมาปกคลุมหญ้า หญ้าก็จะไม่สามารถโตแข่งกับข้าวได้เป็นอีกหนึ่งอีกหนึ่งวิธีในการทำนา ข้าวก็งามได้
การใช้หญ้าในแปลงผัก
ถ้าเป็นพืชประเภท พริก,ข้าวโพดเหยียบหญ้ารอบๆต้นไม้ลงแล้วนำฟางมาคุมทับไว้ เมื่อหญ้าเหล่านั้นไม่โดนแสงแดดก็ จะเปื่อยเน่ากลายเป็นปุ๋ยให้กับพืชผักผลไม้ที่เราปลูกได้อย่างง่ายดาย
เลิกทำการเกษตรแบบมือถือ (โทรรถมาไถ โทรรถมาฉีดยา โทรรถมาปลูก โทรรถมาเกี่ยว โทรรถเอาไปส่งโรงสี) มาลงแรงลงมือทำ จับมือรวมกลุ่มช่วยกัน มาช่วยกันลงแขก นำเกษตรทฤษฎีใหม่(ไม่ใหม่แล้วนานปีมาก) มาทำให้โลกปลอดภัย ทั้งผู้ปลูก ผู้ทาน กันดีกว่า
อ้างอิง : https://youtu.be/mRUFUXhlNOk
ขอบคุณ ครับประสาเรื่อยเปื่อย พบเห็นอะไรก็อยากนำมาฝอย ให้คนอ่านตาม ไว้สะดุดอะไรก็จะนำมาอีก ผิดถูก ชอบพอประการใด ยกไปให้คุณโจน นะครับ
แพ้เป็นพระ(เพลิง) ชนะเป็นเทพ
อย่าไปคิดผิดว่าแพ้เพราะวันพุธ
แต่แพ้เพราะ คุณวันต่างหาก ตาแว่น👀
มาแน่น โรงพักยันตีสาม กะชิงตัวผู้ต้องหาแน่นอน ขอไปนอนต่อก่อนนะ
กลับบ้านกันเถอะครับ แว่นไม่อยู่ ตีสาม😴
โฆษณา