25 ต.ค. 2019 เวลา 04:45 • ธุรกิจ
สภาวะตลาดหุ้นแบบนี้ "อยากรอดต้องอดทน" ถือ "เงินสด" ไว้อาจปลอดภัยกว่า !!! / โดย คลินิกการลงทุน
สภาวะตลาดหุ้นแบบนี้ "อยากรอดต้องอดทน" ถือ "เงินสด" ไว้อาจปลอดภัยกว่า !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ตอนนี้ภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงไทยยังมีความไม่แน่นอนสูง SET ก็ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบเดิมๆ ไม่ไปไหนมาไหน อีกทั้งยังมีแรงขายออกมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะต่างชาติที่ถล่มขายหุ้นไทยมาตั้งแต่ปีที่แล้ว จนตอนนี้ก็ยังไม่หยุด ไม่มีทีท่าจะกลับเข้ามาซื้ออีกครั้งในเร็วๆนี้ ขณะที่กองทุนที่คอยช่วยพยุงตลาดมาตลาดทางก็ยังคงเอาแน่เอานอนไม่ได้เท่าไหร่นัก ยังซื้อๆขายๆ อยู่เรื่อยๆ
Cr.streaming
จากสภาวะโดยรวม ทุกๆฝ่ายต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันไม่ง่ายเลยทีเดียว หลายคนต้องเร่งปรับตัว หาความรู้ใหม่ๆ พัฒนาทักษะตัวเอง และปรับกลยุทธ์กันยกใหญ่ เรียกได้ว่า แค่รักษาเงินต้นไม่ให้ขาดทุนในช่วงนี้ได้ก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว
ล่าสุด เมื่อวันก่อน หุ้นกลุ่มธนาคารก็ถูกเทขายออกมาอย่างหนัก โดยเฉพาะ KBANK ที่ดิ่งหนักต่ำสุดในรอบหลายปี หลังมีการปรับคาดาการณ์หนี้เสีย NPL สูงขึ้น และปรับประมาณการณ์รายได้บางส่วนต่ำลง สร้างความเสียหายไปหลายหมื่นล้านบาทภายในวันเดียว
Cr.streaming
ขณะที่ SET บ้านเราก็ยังเคลื่อนไหวนิ่งๆ ซึมๆ ในกรอบ รอให้มีปัจจัยบวกใหม่ๆ เข้ามาช่วยดันตลาดให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่ดูทีท่าทั้งในประเทศและทั่วโลกแล้ว คงจะไม่ง่ายและคงจะต้องรออีกนาน ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คงต้องรอลุ้นประกาศผลประกอบการหุ้นที่เราถืออยู่ว่าจะดีขึ้นหรือไม่ ?
นอกจากนี้ ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยตัวเลขการส่งออกในเดือน ก.ย. ยังติดลบประกอบกับค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้โอกาสที่ยอดการส่งออกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้ แทบจะเป็นไปไม่ได้ งานนี้ธุรกิจที่มีรายได้จากการส่งออกเป็นหลักคงเหนื่อยอย่างแน่นอน
ภาพจาก Shutterstock
ทั้งนี้ ทางรัฐบาลก็ได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "ชิม ช้อป ใช้" ล่าสุดก็ได้ออกเฟส 2 มาแล้ว และได้เริ่มลงทะเบียนไปตั้งแต่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ในเฟสแรกได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี คาดว่าคงจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคักได้ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะในช่วงสิ้นปีที่หลายๆครอบครัวออกมาท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยกัน
Cr.workpointnews
อย่างไรก็ตาม ในสภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้นในตอนนี้ การที่เรามี "เงินสด" เหลือติดมืออยู่พอสมควร ก็ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ดี เพราะเราไม่รู้ว่าตลาดจะถูกเทออกมาอีกหรือไม่และเมื่อไหร่? หากดูจากสภาวะการณ์ทั่วโลกแล้ว ประกอบกับการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญหลายๆฝ่าย การที่เรามีเงินสดถือติดมืออยู่จะช่วยให้เรามีโอกาสมากขึ้นในยามที่ตลาดดิ่งลงหนักๆ และมีสินทรัพย์จำนวนมากที่มีราคาถูกลงจนน่าเข้าลงทุนในระยะยาว
Image source: Getty Images
ส่วนใครที่ต้องการจะลงทุนในระยะสั้นในช่วงนี้ ก็ต้องมีความระมัดระวังให้มากหน่อย เลือกหุ้นที่จะลงทุนให้ดีๆ จับจังหวะให้ดีๆ พยายามบริหารความเสี่ยงไม่ให้เกิดความเสียหายมากจนเกินไป
ขอให้ทุกท่านมั่งคั่งในการลงทุนและมีความสุขกับชีวิตครับ สู้ๆ 😁✌️
Cr.aarp
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
สภาวะตลาดหุ้นแบบนี้ "อยากรอดต้องอดทน" ถือ "เงินสด" ไว้อาจปลอดภัยกว่า !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา