25 ต.ค. 2019 เวลา 12:22 • ความคิดเห็น
แชร์ลูกโซ่แบบไหนที่คน Blockdit น่าเล่น
เพิ่มสุข แถมยอด Follower ผู้อ่านได้ จากหลักสิบเป็นพัน
เราต่างรู้จักแชร์ลูกโซ่ในความหมายที่ไม่ดีมาเยอะแล้ว ‘ไดนก’ ขอข้ามไปไม่พูดถึง
อยากชวนมารู้จักแชร์ลูกโซ่ในความหมายดี ๆ ที่ชาว Blockdit น่าเล่น
สักหนึ่งเดือนมาแล้ว Blockdit ได้มีฟังก์ชั่นการ share ซึ่งในขณะนั้นก็ยังไม่ฮิตมากเท่าตอนนี้ ที่เริ่มเห็นกันบ่อยขึ้น
สำหรับเพื่อนพี่น้อง Blockdit ที่เพิ่งเข้ามาใหม่ นอกจากการเรียนรู้กฎกติกาของ Blockdit ใน ID: Blockdit ที่จะมีการอัพเดตเป็นระยะ ๆแล้ว
ยังมีเรื่อง Function ที่หลากหลายที่เพื่อนพี่น้องหลายคน เช่น พี่ข้าวน้อย (Block พูดได้ by ข้าวน้อย) คุณเป้ย (เพจจะเล่าอะไรให้ฟัง) คุณกู้ด (Good stories) และนักเขียนอีกหลาย ๆ ท่านได้เคยกล่าวไว้ ควรค่าแก่การเรียนรู้
การใช้ฟังก์ชั่น ลูกศรตวัดขวา ที่หมายถึงการแชร์ (ด้านบนสุดของจอ หรือ ด้านล่างขวาของบทความ Share with comment)
เป็นอีกตัวช่วยสำคัญ สำหรับสร้างความสุขร่วมกัน ที่คุณสามารถแชร์กับคนใน Blockdit หรือ ‘คนนอก’ (แอพพลิเคชั่น) ก็ได้ (ป.ล. หากจะสื่อสารไปถึง ‘คนนอก’ ก็ต้องเลือก More Options)
และหากผลพลอยได้ที่คุณต้องการ คือ การเพิ่มยอด Follower การเห็นค่า Reach หรือ Engagement ที่สูงขึ้น จากหลักสิบ เป็นหลักพัน ..ต้องไม่พลาด อ่านจนถึงบรรทัดสุดท้ายเลยนาจา...
การ “แชร์ลูกโซ่” ด้วยปุ่ม Share ใน Blockdit ให้สิ่งดี ๆ ทั้งแก่ตัวผู้แชร์และเพื่อนต้นเรื่อง ทำให้สังคม Blockdit มีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น แบบไม่ต้องเป็นแบบ one by one แต่เป็นแบบ cross ทำให้คนที่ไม่เคยได้อ่าน ได้รู้จักเพื่อนต้นเรื่องได้รับรู้เรื่องอัพเดตใหม่ ๆ ตามไปด้วย
เราอาจแชร์เรื่องของตัวเองเรื่องเก่า ๆ ที่ประทับใจ จนถึงเรื่องล่าสุด ลงไปในเพจตัวเอง ที่เป็นหน้า ID ที่เกิดขึ้นครั้งแรกตอนสมัครแอพพลิเคชั่น
หรือจะแชร์ไปที่หน้าเพจที่คุณตั้งขึ้น เพื่อที่จะนำเสนอเรื่องราว เฉพาะ Theme สำหรับใช้สร้างรายได้ ที่เขาเรียกกันว่า เพื่อลุ้นสอยดาว ก็ได้ แต่...
การแชร์ มันเป็นการสร้าง ‘ใจ’ ที่ใหญ่กว่านั้น เพราะคุณไม่ได้ดาวหรือสตางค์จากการ “แชร์” ทุกกรณี
แต่คุณจะเป็นคนหนึ่งที่ช่วยสร้างสังคม Blockdit ให้มีความสุขและเป็นหนึ่งเดียว เพิ่มโอกาสเข้าถึงเรื่องดี ๆ ของ เพื่อนต้นเรื่อง ที่ตั้งใจเขียนเรื่องดี ๆ มาแบ่งปัน
เราไม่จำเป็นต้องแชร์เรื่องจากเพจใหญ่ ๆ หรือเพจที่ได้ยอดไลค์ยอดหัวใจเยอะๆ เท่านั้น
แชร์เรื่องดี ๆ จากเพจ “ช้างเผือก” ..หมายถึงเพจเล็กน้อยเพจของเพื่อนพี่น้องที่คุ้นเคย คนที่ไม่รู้จัก คนที่เคยงอนกัน คนที่เป็น “คู่แข่ง” ในการทำเพจนำเสนอเรื่องแนวเดียว ๆ กันก็ได้
ทุกการแชร์ลูกโซ่แบบนี้ คือ การสร้างกระแสไหลเวียนดี ๆ ให้กับสังคม Blockdit ได้
เวลาที่เราไปอ่านบทความที่มัน touch ความรู้สึก เรารู้เลยว่าเขาตั้งใจมากกว่าจะได้บทความนี้มา ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมข้อมูลเปิดตำรา การสะสมประสบการณ์ในชีวิต ที่อยากนำเสนอในแง่มุมต่าง ๆ แก่สาธารณะ ให้แบ่งปันกันนำไปปรับใช้
ซึ่งการแชร์ลูกโซ่จากแอพพลิเคชั่น Blockdit มีระบบในการแสดงอยู่แล้วว่าใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เรื่องเล่านั้น ๆ ผู้เป็นนักเขียนต้นเรื่อง จึงสบายใจได้ คนแชร์ก็ไม่มีความผิดใด ๆ ค่ะ
นอกจากการกดปุ่มแชร์ที่แต่ละคนทำได้แล้ว
ไดนก ขอเพิ่มว่า ควรแชร์ลูกโซ่ด้านความรู้สึกด้วย
เรื่องราวที่ เพื่อนพี่น้องโพสต์กันมา ไหน ๆ ก็ผ่านตาแล้ว ช่วยติชม หรือคอมเม้นต์สักหน่อยให้เจ้าตัวเขาได้เสพย์กลับ เพื่อ “ชูใจ” หรือ “พัฒนา” ยิ่งขึ้น .. จะทำให้พัฒนาการเขียนซึ่งกันและกันได้
ทุกการติชม.. คุณจะเป็นหนึ่งเสียงสะท้อน ที่อาจทำให้หลายคนเติบโตเป็นนักเขียนที่มีคุณภาพ หรือนำไปปรับใช้กับการสร้าง content แบบอื่น ๆ ได้อย่างมั่นใจและก้าวหน้ามากขึ้น
การแชร์ลูกโซ่ในส่วนคอมเม้นต์
หากมีเพื่อนพี่น้อง ที่เขาได้อ่านและคอมเม้นต์ไว้ก่อน การเข้าไปตอบต่ออย่างสุภาพ เช่น เห็นด้วย บลา ๆ ๆ ชื่นชมความเห็นของคุณ ... ก็นับว่าเป็นการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ไปกลาย ๆ
ไม่ต้องตั้งหลัก เริ่ม comment ใหม่ไปเสียทุกครั้งก็ได้ (มั้งคะ)
การแชร์ความรู้สึกกันต่อ ๆ เป็นสายโซ่ จะทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ และยังทำให้ เพื่อนพี่น้องคนอื่น ๆ ที่แวะผ่านมาเห็น อยากรู้จักตัวตนของคนที่ comment มากขึ้นก็เป็นได้
คนที่อยากมียอด Follower เพิ่มจากหลักสิบเป็นพัน ลองวิเคราะห์ส่วนนี้ดี ๆ
การสร้างสัมพันธ์แบบ Connection ใยแห ไม่จำเป็นต้องเป็นสายต่อสายเดียว มันคือการสื่อสารแบบเพื่อนนั่งคุยกัน ที่มีทั้งเพื่อนเก่า เพื่อนสนิท เพื่อนที่ยังไม่สนิทแต่กำลังทำความคุ้นเคย และเพื่อนใหม่ ๆ ที่เข้ามาร่วมวงคุยกันได้
ไดนก ว่า บรรยากาศใน Blockdit มีความเป็นเพื่อนพี่น้องมากกว่าในหลาย platform แต่ถ้าไม่สนิท ยังไม่แน่ใจว่า ใครแก่กว่า อ่อนกว่า ก็เรียกว่า คุณ ตามด้วยชื่อเพจ หรือหากเห็นชื่อเล่น แอดมิน เพจที่ใคร ๆ เรียกมาก่อนในช่องคอมเม้นต์ ก็ไม่แปลกที่จะขอเรียกตาม
โดยส่วนตัว ไดนก จะมี note บันทึกว่า เพื่อนพี่น้อง เจ้าของเพจนั้น ๆ ชื่ออะไรบ้าง เพราะระยะหลังมีหลายท่านที่ทำความรู้จักใหม่ มีชื่อเพจคล้ายกัน ก็ต้องหาเทคนิคการจด จะได้ไม่พลาด.. แต่เอาจริง ๆ ก็พลาดบ่อย เรียกสลับกันบ้าง ก็ขอโทษ ขอโพย กันไป ไม่ต้องกังวลมากเกินไป บางทีความโก๊ะ ก็ทำให้เราสนิทกันมากขึ้น 5555
การต่อสายลูกโซ่ที่เชื่อมโยงกัน ข้อเล็ก ข้อน้อย ห่วงเล็ก ห่วงใหญ่ อยากให้พักคิดจากเรื่องสร้างรายได้หรือแยกฝ่าย
มันคือการสร้างหัวใจดวงใหญ่ ๆ ของ Blockdit ที่มีสีสันหลากหลาย อย่างที่แต่ละคนรู้สึกรู้สึกได้ว่า ที่นี่..เป็นที่พักใจ..ให้แก่กันและกันได้ อย่างน้อยก็ในวันที่เหงา ๆ
อย่าไปซีเรียสมาก กับการได้ดาวหรือได้รายได้ ความมุ่งหวังมากเกินไป คือสิ่งที่ทำลายมิตรภาพและความรู้สึกของตัวคุณเอง
ทุกคนล้วนมีอารมณ์ไม่ต่างกัน เคยมีทั้งความเคืองโกรธ ความไม่เข้าใจ ความหงุดหงิด ความดราม่ากับอะไรสารพัด นั่นเพราะเราเป็นคน .. คนที่มีลมเพลมพัด อารมณ์ขึ้นลง กันได้
ส่วนใหญ่ ปัญหาที่เกิด มันมาจากความคาดหวังของเรา .. ว่าจะไม่เจอแบบนั้น แบบนี้ “ที่นี่” .. ทั้งนี่ “ที่นี่” ก็เป็นจุดเล็ก ๆ จุดหนึ่งบนโลกเสมือน ที่คนมาแบ่งปันเวลาและเรื่องราวร่วมกัน ... และ “คน” ก็คือ “คน” ที่มีธรรมชาติเหมือนกันทุก ๆ ที่
การแชร์ลูกโซ่ จะเพิ่มจาก สิบ เป็น พัน ได้เมื่อไร คงขึ้นกับหลายปัจจัย
ที่สำคัญ คือ ความจริงใจ และคุณภาพของสิ่งที่แชร์
แต่การันตีได้ ว่ามันมีแต่จะเพิ่ม ถ้าอยู่บนฐานนี้ แน่นอน
สรุปว่า แชร์ลูกโซ่ Blockdit ด้วยการแชร์เรื่องราวและแชร์ความรู้สึกแบบใยแห มีแต่ดีกับดี (จริงไหม?)
นกไดโนสคูล🐦
โฆษณา