26 ต.ค. 2019 เวลา 07:00 • ประวัติศาสตร์
Modern China History 13
"รอยร้าวระหว่างก๊กมินตั๋งและคอมมิวนิสต์จีน"
การร่วมมือกันระหว่างพรรคก๊กมินตั๋งและคอมมิวนิสต์จีนในการต่อสู้กับกลุ่มขุนศึกทั้งหลายที่ตั้งตนเป็นใหญ่ในประเทศจีนนั้น มีความไม่จริงใจกันอยู่ครับ เพราะว่า อุดมการณ์ทางการเมืองของทั้งสองฝ่ายไม่ตรงกัน สมาชิกพรรคก๊กมินตั๋ง ไม่เคยเชื่อในอุดมการณ์การต่อสู้ทางชนชั้นระหว่างคนจนกับนายทุนคนรวยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเลยเพราะสมาชิกก๊กมินตั๋งส่วนใหญ่ก็เป็นผู้มีฐานะดีเสียส่วนใหญ่จะให้คนจนมาก่อความขัดแย้งด้วยก็ดูขัดกันอยู่ ที่อยู่ด้วยกันได้ในช่วงเริ่มต้นเพราะต้องอาศัยซึ่งกันและกันในการสร้างอำนาจทางการเมืองเริ่มแรกเท่านั้น
เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ.1925 ดร.ซุน ยัดเซ็นก็ได้ถึงอสัญกรรม ความขัดแย้งภายในพรรคร่วมจึงเริ่มเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากผู้นำพรรคคนใหม่ของก๊กมินตั๋งอย่าง หวัง ชิงไหว มีความคิดโน้มเอียงไปทางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทำให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ได้รับตำแหน่งสำคัญในพรรคร่วมมากขึ้น
2
(ซ้าย)ธงสัญลักษณ์ของพรรคก๊กมินตั๋งและ(ขวา)ธงสัญลักษณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน
ในขณะนั้นบุคคลที่มีอิทธิพลของก๊กมินตั๋งซึ่งเป็น ผู้บัญชาการกองทัพก๊กมินตั๋งและผู้อำนวยการสถาบันทหารวัมเปา คือ เจียง ไคเช็ค และยังเป็นคนสนิทของ ดร.ซุน ยัดเซ็น เขาไม่ได้เห็นดีเห็นงามด้วยกับอำนาจที่เติบโตขึ้นของพรรคคอมมิวนิสต์ จึงพยายามขัดขวางการกระทำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอยู่เสมอ
เจียงไคเช็ค
แต่ถึงอย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีการขัดแย้งกันภายในพรรคร่วม เป้าหมายในการปราบเหล่าขุนศึกรวบรวมประเทศจีนให้เป็นปึกแผ่นก็ยังคงดำเนินต่อไป
ในปลายปี ค.ศ.1925 กองทัพก๊กมินตั๋ง ภายใต้การนำของ เจียงไคเช็ค ได้ปราบปราบขุนศึกและเข้าควบคุมพื้นที่ทางใต้ของมณฑลกวางตุ้งและกวางสีไว้ได้ทั้งหมด และได้รุกขึ้นปราบปรามขุนศึกทางภาคเหนือต่อไปในปี ค.ศ. 1926
กองทัพก๊กมินตั๋งกำลังเตรียมบุกเมืองหวูชางภาคเหนือของจีน
ในขณะที่ทัพก๊กมินตั๋งได้รุกปราบขุนศึกในแผ่นดินจีนทั้งหลาย พรรคคอมมิวนิสต์จีนก็พยายามขยายอิทธิพลโดยการปลุกระดมชนชั้นกรรมกร ได้แก่ คนงานในโรงงาน เหมืองแร่และอื่นๆและเป็นผู้นำหรือร่วมมือในการประท้วงต่อต้านนายทุนที่เอารัดเอาเปรียบคนจน ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้คนเข้าร่วมแนวคิดการต่อสู้ทางชนชั้นของพรรคคอมมิวนิสต์จีน
เหมา เจ๋อตุง หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในตอนนั้น ได้คิดขึ้นได้ว่าประชาชนในประเทศจีนส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นชาวไร่ชาวนาและมีความยากจนแร้งแค้นเนื่องจากทั้งปัญหาการเพาะปลูกจากภัยพิบัติต่างๆในสมัยนั้นและจากการเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน จึงตั้งใจจะปลุกระดมคนกลุ่มนี้ให้เข้าถึงแนวคิดของพรรคที่สามารถแก้ปัญหาความยากจนนี้ได้ และใช้เป็นฐานในการปฎิวัติทางชนชั้นแทนกลุ่มกรรมาชีพที่เป็นแนวคิดเดิมของพรรคคอมมิวนิสต์จากรัสเซีย โดยมีการจัดตั้งสหพันธ์ชาวไร่ชาวนาขึ้นในช่วงต้นปี ค.ศ.1927 และปลุกระดมชนชั้นนี้ไปทุกที่ทั้งพื้นที่ที่ถูกปลดปล่อยโดยทัพก๊กมินตั๋งและที่อื่นๆ
เหมาเจ๋อตุง(1925)
ดูเหมือนว่ายิ่งพรรคก๊กมินตั๋งเคลื่อนพลปลดปล่อยพื้นที่จากขุนศึกได้มากเท่าไร คอมมิวนิสต์จีนก็ขยายอำนาจมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน จนถึงจุดที่แตกหักกันจะเป็นอย่างไรโปรดติดตามตอนต่อไปนะครับผม
ขอบคุณที่ติดตามรับชมครับผม/\
References:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา