26 ต.ค. 2019 เวลา 08:00 • ธุรกิจ
"McDonald" เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุด "ต่ำกว่าคาด" แต่ยอดการส่งอาหาร Delivery เติบโตอย่างมาก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"McDonald" เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุด "ต่ำกว่าคาด" แต่ยอดการส่งอาหาร Delivery เติบโตอย่างมาก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ช่วงนี้บริษัทยักษ์ใหญ่หลายๆแห่งทยอยประกาศผลประกอบการออกมาเรื่อยๆ และหลายๆบริษัททีผลประกอบการไม่สู้ดีนัก เนื่องจากปัจจัยรุมเร้ามากมาย โดยเฉพาะปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวไปทั่วโลก และการแข่งขันในหลายๆกลุ่มธุรกิจที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในปัจจุบัน โดยบริษัทด้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังยักษ์ใหญ่อย่าง "McDonald" ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน
McDonald's 3Q earnings down on tech investment | source: airdrietoday
ล่าสุด "McDonald" ได้ประกาศผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ พบว่า มีรายได้อยู่ที่ 5.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 1.5 แสนล้านบาท โดยรายได้หลักๆนั้นยังคงมาจากในสหรัฐฯ ซึ่งรายได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้อยู่ที่ 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ Earnings per share อยู่ที่ 2.11 เหรียญฯ ซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้อยู่ที่ 2.21 เหรียญฯ
The once-dominant fast-food chain’s growth in same-store sales also missed estimates in the quarter, hitting just 4.8%
ทั้งนี้ ตัวเลขยอดขายต่อสาขา (same-store sales) ของทั้งโลกเติบโตขึ้นอยู่ที่ 5.9% ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้อยู่ที่ 5.6% ขณะที่ยอดขายต่อสาขาในสหรัฐฯ เติบโตต่ำกว่าคาดอยู่ที่ 4.9% ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถึงแม้จะเติบโตไม่มากเท่ากับปีที่แล้ว แต่ก็นับว่าไม่น้อยเลยทีเดียว โดยหลังจากเผยผลประกอบการก็ทำให้นักลงทุนผิดหวังไปตามๆกัน ส่งผลให้เกิดการเทขายหุ้นออกมา จนดิ่งหนักสุดเกือบ 5%
Source: Company reports
Source: cnbc
ในปีนี้ "McDonald" มีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นมาถึง 14% โดยล่าสุดมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 156 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ "McDonald" ได้งัดกลยุทธ์ใหม่ๆออกมาใช้ ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มเมนูใหม่ๆ, การกระตุ้นให้ลูกค้าสั่งอาหารผ่านทางตู้มากขึ้น เพื่อเพิ่มอัตรากำไรมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ใช้กลยุทธ์การส่งอาหารโดยร่วมมือกับบริษัทให้บริการส่งอาหารชื่อดังหลายราย อาทิ UberEats, DoorDash, Grubhub ซึ่งทำให้ยอดขายจากการส่งอาหารพุ่งแรงอย่างมาก โดยทางบริษัทฯ ได้ตั้งเป้ายอดขายทั่วโลกอยู่ที่ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
Photo: McDonald's Corp.
ทั้งนี้ ถึงแม้ยอดขายในสหรัฐฯ และภาพรวมผลประกอบการจะต่ำกว่าคาดการณ์ แต่ในตอนนี้ ยอดขายต่อสาขาของ McDonalds ในตลาดประเทศบราซิล จีน และเกาหลีใต้ กำลังมาแรงมากๆ โดยเติบโตขึ้นสูงถึง 8.1% มารอติดตามกันว่าจะสามารถช่วยหนุนให้ยอดขายในไตรมาสถัดไปเติบโตขึ้นได้หรือไม่ ?
The chain faces increasing competition from its US rivals, which have introduced vegan options and value menus GENE J PUSKAR/AP
"McDonald" เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุด "ต่ำกว่าคาด" แต่ยอดการส่งอาหาร Delivery เติบโตอย่างมาก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา