26 ต.ค. 2019 เวลา 15:40 • ท่องเที่ยว
เรื่อง ผมกับยายที่ยังตราตรึง
เนื้อหามันก้อมีอยู่ว่า สมัยเด็กเราก็เคยถูก พาไปวัดทำบุญกันใช่ไหมครับ
แต่สมัยนั้นเราไม่รู้หลอกว่า ยาย หรือ ย่า ทำไมชอบพากันมาที่วัดกันน่ะ
แต่เรายังเป็นเด็ก ก็เลยไม่รู้หลอกว่า มาทำบุญกัน และมาฟังพระสวดกัน และเอากับข้าวมาให้พระฉัน ก็ตามประสาเด็กๆ มาสนุกอ่ะครับ ได้มาเจอเพื่อนที่วัด
ได้มาวิ่งเล่นกันอยู่ข้างล่างศาลา ตอนที่ยายเขากำลังฟังพระเทศน์ หลังเสร็จจากทำบุญเสร็จแล้ว
mr.arnon
เราก็ได้เดินทางกลับบ้านด้วยกัน มียายที่จูงมือผมกลับบ้าน เป็นภาพที่ครั้งหนึ่ง สมัยเด็กๆเราได้มากับยาย และเรายังจำมันขึ้นใจ
บางครั้งที่ทางวัดได้มีงานประจำปี ก็ยายอีกล่ะครับที่ต้องเตรียมตัว เพื่อตอนเย็นเราต้องรีบไปวัดกัน เพื่อไปดูลิเก และต้องเอาผมไปด้วย สมัยเด็กก็ไม่รู้อีกหลอกว่า ลิเก คืออะไร และมาดูทำไม
ทำไม ยายถึงชอบมาดูกันน่ะ หรือคนแก่ๆ ก็ชอบมาดู และชอบพระเอกลิเก เวลาออกมาร้องลิเก หรือตอนที่ตัวโกง ต่อสู่กับพระเอก ท่านจะทำหน้าตา และท่าทางลุ้นกัน555
mr.arnon
นั้นคือสาเหตุที่ ผมกับยาย อาจจะได้ผูกพันกัน ในเวลานั้น หลังจากนั้นผมได้โตขึ้นมา สมัยเรียน ป3 หรือ ป4 นี่ล่ะครับ ผมก้อต้องรู้ข่าวร้าย ว่ายายล้มป่วยเป็น อำพาล เดินไม่ได้ และพูดไม่รู้เรื่อง ต้องนอนอยู่แบบนั้น
พ่อผมพอได้ข่าวเกี่ยวกับยายดังนั้น จึงส่งตัวผมไปดูแลท่าน ที่บ้านยายทันที อยู่ จ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางบาล ทำให้ผมต้องค่อยดูแลท่าน ป้อนข้าวป้อนน้ำ เช็ดอุจาระท่าน ทุกวัน แต่ผมได้อยู่กับย่า มี2คนด้วยกัน ที่ดูแลยาย ส่วยอื่นก็ได้แต่เยี่ยมเชยๆ
mr.arnon
แต่ที่ผิดสังเกต ที่ว่า ความจำยายเสื่อม จำใครไม่ได้ แต่กลับจำผมได้คนเดียว ได้แต่ร้องเรียกหาแต่ผม คำเดียวที่ท่านเรียกหาผมได้ก็คือ คำว่า นนท์ แต่ผมก็ไม่ได้รังเกียดท่าน ผมก็ต้องรีบไปดู ว่ายายจะต้องการอะไร
ทำไม ผมถึงไม่รังเกียจท่าน อันนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะผมยังเป็นเด็ก อาจจะยังไม่รู้เรื่องก็ได้มั้งครับ และผมได้ไปปรนนิบัติท่านอยู่เป็นเดือน แล้วผมก็ต้องรีบกับมาบ้าน เพื่อมาเรียนต่อ
แต่พอผมกลับมาได้2วัน ยายผมก็เสียครับ และผมก็ต้องกับไปบวชเณรหน้าไฟให้ท่าน
mr.arnon ที่พัทยา
พอผมกลับมานึกถึงตอนสมัยนั้น ผมถึงได้รู้ถึง การที่เราไปทำบุญ และได้จากการที่เราปรนนิบัติท่าน จะได้อานิสงส์แก่ตัวเรา และคนที่เจ็บไข้ได้ป่วยด้วย นั้นคือบุญ ที่ทำแล้วไม่ต้องการสิ่งตอบแทน และทำด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์
แล้วคุณล่ะครับ มีสิ่งเล่านี้แบบผมไหม มาเล่าสู่กันฟังได้น่ะครับ
สุดท้ายนี้ บทความที่ผมเขียนไม่ดี หรือผิดประการใด ก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ
โฆษณา