27 ต.ค. 2019 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กล้องตรวจจับความร้อนในพิพิธภัณฑ์ ตรวจพบก้อนมะเร็งเต้านมของนักท่องเที่ยว ทำให้เธอไปรักษาตัวได้ตั้งแต่ระยะแรก
การพบอาการป่วย พบโรค ถ้าเจอในช่วงขั้นแรกๆ ก็สามารถรักษาทันท่วงที แต่บางครั้งกว่าจะพบโรค ก็อยู่ในขั้นที่รักษาได้ยากแล้ว แต่มีเคสหนึ่ง ที่ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม พบว่าเธอเป็นมะเร็ง ขณะที่ไปเที่ยว และถ่ายรูปด้วยกล้องตรวจจับความร้อนด้วย
Bal Gill หญิงวัย 41 ได้เดินทางไปท่องเที่ยวยัง Camera Obscura & World of Illusions สถานที่เที่ยวในเอดินเบอระ สก็อตแลนด์ เมื่อเดือนพฤษภาคม โดยระหว่างการเดินเที่ยว เธอได้เข้าไปชมห้องที่ติดตั้งกล้องตรวจจับความร้อน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็น จุดที่มีความร้อนในร่างกาย ซึ่งภาพจากกล้องนั้น ทำให้เธอพบก้อนมะเร็งอยู่บริเวณหน้าอก‼️
กิลล์เล่าว่า เธอสังเกตเห็นว่ามีสิ่งที่คล้ายแผ่นแปะความร้อนสีแดงมาจากเต้านมด้านซ้าย “พวกเราคิดว่ามันแปลก และเห็นว่าคนอื่นๆ ไม่มีเหมือนกัน​” หลังจากถ่ายรูป และเล่นในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เมื่อกลับถึงบ้าน เธอสังเกตเห็นจุดความร้อนตรงนี้อีกครั้ง ทำให้เธอตัดสินใจลองหาใน Google และพบว่าจุดนั้นคล้ายกับเนื้องอกที่มีการไหลเวียนของเลือดที่มากขึ้น เธอจึงไปตรวจกับแพทย์ และถูกวินิจฉัยว่า เป็นมะเร็งเต้านมในขั้นแรก
“ฉันอยากจะขอบคุณ ถ้าไม่มีกล้องนั้น ฉันคงยังไม่รู้ ฉันรู้ว่ามันไม่ใช่ความตั้งใจของกล้อง แต่สำหรับฉัน มันเป็นการไปเยี่ยมชมที่เปลี่ยนชีวิตของฉัน” กิลล์บอกกับพิพิธภัณฑ์ ทั้งยังเล่าว่า เธอได้ทำการผ่าตัดไปแล้ว 2 ครั้ง และกำลังจะเข้าผ่าตัดอีกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้มันแพร่ระบาด ซึ่ง แอนดริว จอห์นสัน ผู้จัดการทั่วไปของพิพิธภัณฑ์เองก็บอกว่า นี่คือเรื่องมหัศจรรย์ กิลล์สามารถเห็นความแตกต่างในรูป
ถึงแม้ว่า กิลล์จะพบมะเร็งได้ จากกล้องตรวจความร้อน แต่ทางการแพทย์ก็ไม่แนะนำให้ใช้เครื่องมือนี้ สำหรับการตรวจจับ เพราะมันไม่ได้เป็นเครื่องมือคัดกรองที่สามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งแคโรรีน รูบิน รองประธานสาขารังสีวิทยาคลินิกที่วิทยาลัยรังสีวิทยา ก็ระบุว่า “อุปกรณ์ภาพวัดอุณหภูมิไม่ละเอียดอ่อน และไม่เจาะจงพอที่จะเชื่อในวิธีตรวจจับมะเร็งเต้านมได้ ในเคสของกิลล์ มันคือเรื่องโชคดีที่พบอย่างบังเอิญ” เธอกล่าว
เป็นการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ที่เปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล 💚
เป็นความโชคดีที่พบโดยบังเอิญ💚
ขอบคุณที่ติดตามนะครับ
มิสเตอร์บอมบ์
27/10/2562
โฆษณา