28 ต.ค. 2019 เวลา 01:17 • ไลฟ์สไตล์
#รักน้องหมา
มีรูปน้องหมามาลง แต่ไม่ได้เลี้ยงน้องหมานะคะ เพราะไม่ค่อยมีเวลาและสถานที่ไม่อำนวย บังเอิญไปบ้านเพื่อนแล้วน้องเข้ามาทักทาย จึงขอถ่ายรูปแล้วนำมาลงเก็บไว้ดูความน่ารักของเขา
เห็นความน่ารักของเจ้าน้องหมา แล้วทำให้หวลคิดถึง เหตุการณ์ที่ผ่านมา ตอนลูกยังเป็นเด็กๆกันทั้งสองคน เคยร้องขออยากมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเอง
สัตว์ที่ลูกๆอยากขอเลี้ยงตอนพวกเขาเป็นเด็กก็คือสุนัข และแมว ณ.ตอนนั้นได้แต่บอกลูกว่า ให้ลูกดูแลตัวเองให้ได้ดีก่อน แล้วแม่จะอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้(ตอนเด็กลูกไม่ค่อยทานข้าวค่ะ)
เมื่อลูกๆฟังแล้วก็รีบทานอาหารกันใหญ่เลย เพื่อให้แม่เห็นว่าลูกทานข้าวเยอะแล้วนะ พร้อมจะเลี้ยงน้องหมาได้หรือยัง แม่บอกว่าใกล้แล้ว รออีกสักระยะหนึ่งนะ ให้ลูกๆแข็งแรงพอที่จะจับน้องหมาอาบน้ำได้ก่อน แล้วแม่จะให้เลี้ยง
นั่นหมายความว่า ลูกต้องทานข้าวเยอะขึ้นเพื่อให้ร่างกายมีพละกำลังที่แข็งแรงมากพอ ที่จะรับมือกับการอุ้มน้องหมาของเขาได้
ความน่ารักของเจ้าน้องหมา ขณะที่มีอายุน้อยๆ ช่างน่าอุ้ม น่ากอด เพราะตัวอ้วนจ้ำม้ำ ใครเห็นก็จะหลงใหล รวมถึงลูกๆของฉันก็เช่นกัน ยามเมื่อได้เดินดูร้านขายสุนัขน้อย ที่นอนอยู่ในกรง รอเจ้าของมาซื้อไปเลี้ยงซึ่งทุกตัวก็น่ารัก น่าอยากได้ไปทั้งหมด ก็คงต้องตัดสินใจว่าจะเลือกตัวไหนมาเลี้ยงกันแล้ว
ช่วงนี้ความคิดจะสับสนมากสำหรับลูกๆเพราะเป็นช่วงวัย8-9 ขวบ เป็นเด็กที่โตขึ้นมาแล้ว เริ่มมีความคิด เพราะแม่ชี้แจงให้ลูกฟังว่า เลี้ยงน้องหมา ก็ต้องซื้ออาหารให้ มีขนมให้น้องหมา บางครั้งลูกๆอาจจะต้องแบ่งเงินค่าขนมของลูก มาซื้ออาหารให้น้องหมาด้วยนะ ถ้าหากแม่หาเงินไม่ทัน
วันนั้นผ่านไปได้ด้วยการไม่ตัดสินใจซื้อน้องหมา เพราะลูกขอกลับมาคิดทบทวนก่อน เรามาวางแผนกันว่าจะเลี้ยงน้องหมากันยังไง เลี้ยงในกรง หรือปล่อยให้วิ่งเล่นในบ้าน ใครจะเป็นคนให้อาหาร และที่สำคัญใครจะเป็นคนทำความสะอาด ตามเก็บอุจจระน้องหมา ซึ่งข้อนี้สำคัญ ถ้าลูกทำไม่ได้ คือหยุดความคิดที่จะเลี้ยงทันที
เมื่อลูกได้ฟังแม่อธิบายถึงวงจรชีวิตของสัตว์ให้ลูกฟังว่า สัตว์เลี้ยงทุกชนิด ที่ลูกอยากจะซื้อมาเลี้ยง นอกจากความน่ารักที่ลูกอยากจะได้จากเขาแล้ว ลูกรู้มั้ยว่าสัตว์เลี้ยงของลูกเขาอยากได้อะไรบ้าง นอกจากข้าวและน้ำ สิ่งที่เขาต้องการคือความรัก ความเอาใจใส่ ดูแล เป็นเพื่อนเล่น หากลูกไปโรงเรียนถ้าลูกเลี้ยงน้องหมา เขาก็จะนั่งรอลูกกลับมาเล่นกับเขา
แต่หากวันไหนลูกติดธุระ น้องหมาก็จะรอคอย บางครั้งก็ไม่ยอมกินข้าว แบบนี้จะเป็นการทรมานน้องหมาหรือเปล่า แล้วเกิดน้องหมาไม่สบาย ก็ต้องพาไปหาหมอ แม่ก็ต้องเสียเงินในการรักษา
ครั้นพอวัยที่น้องหมาอายุเยอะแล้วความน่ารักจะลดน้อยลง ลูกยังอยากกอดเขาหรือไม่ ในสุนัขบางตัวผิวหนังติดเชื้อ ลูกยังจะรักเขาอยู่หรือเปล่า
เมื่อลูกได้ฟังแม่อธิบายจนจบ ก็พูดว่า
"ยังไงลูกก็ยังชอบน้องหมาอยู่นะแม่ "
ใช่รักได้ เอ็นดูได้ ขอให้ลูกรักและชื่นชมความน่ารักของเขา ในที่ที่เขาควรอยู่เถิด ถ้านำเขามาเลี้ยงเอง แม่คิดว่าบางความน่ารักอาจจะหล่นหาย ในบางครั้ง บางคราวได้แน่ๆ ลูกฟังแล้วก็พยักหน้าแต่น้ำตาคลอเบ้า
ถึงแม้เวลาผ่านมาหลายปีแล้วก็ตาม แต่
เมื่อตัวเอง ได้เห็นน้องหมาก็อดรัก และห้ามความคิดที่เคยพูดกับลูกไม่ได้ คิดขึ้นมาแล้วก็สงสารที่ไม่ได้ตามใจลูก ให้พวกเขาสมหวังในสิ่งที่เขาอยากได้ ตามประสาของแม่
จนวันนี้ถึงได้รู้ว่าตัวเราคิดถูกแล้ว
และนึกขอบคุณตัวเองที่ใจแข็งกับลูกในตอนนั้น เพราะมิฉะนั้นก็คงต้องเป็นคนรับภาระเลี้ยงดู หมา แมว ที่มีความชราภาพหลายตัว จนเป็นเหตุให้มีความทุกข์กาย ทุกข์ใจ จากการที่พวกเขาต้องทรมานด้วยความเจ็บป่วย และที่สำคัญสามารถทำให้ไม่ต้องมาพบเจอกับความอาลัยจากการที่เขาต้องมาตายจากเรา ไปได้ด้วยนั่นเอง
*การไม่เริ่มเลี้ยง ก็ไม่ต้องสร้างความรัก ความผูกพันด้านจิตใจ ขอรักและเอ็นดูน้องหมาทุกตัวที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของก็พอ
โฆษณา