30 ต.ค. 2019 เวลา 06:02 • ไลฟ์สไตล์
อาชีพค้าขาย
2 ปีที่ผ่านมา ได้เรียนรู้อีกอาชีพในชีวิต นั่นคือ "อาชีพแม่ค้า"
สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ คือ ความมีน้ำใจ และเห็นอกเห็นใจกัน การช่วยเหลือกัน ไม่ว่าจะฝนตก แดดออก ร้านข้างๆมักจะช่วยเราเสมอ ทั้งที่พึ่งรู้จักกัน ไม่มีร่มก็เอาร่มมาให้ ช่วยยกโต๊ะ ช่วยยกของ ช่วยโดยที่เราไม่ได้เอ่ยปากร้องขอ
ไปซื้ออะไรร้านไหนก็จะได้ลด ได้แถมอยู่เสมอ
ในวันที่ขายไม่ได้เลย ก็จะคุยกันปลอบใจกันให้พลังใจกันและกัน
สิ่งที่คุยกัน มักเป็นเรื่องราวของยอดขาย เรื่องตลาดที่ไหนขายดีก็จะชวนกันไปขาย แนะนำกันเรื่องสินค้า สูตรอาหาร ไม่เคยกั้ก
แม่ค้ายุคนี้ต่างกับแม่ค้าในอดีต ที่คนมักพูดว่า ปากจัด ชอบนินทา เพราะแม่ค้าพ่อค้าที่ขายในยุคนี้ ส่วนใหญ่ มีการศึกษาบ้างก็จบ ป.ตรี บ้างก็เคยทำงานดีๆ แต่ออกมาค้าขาย
หลายๆคน มีหน้าที่การงานที่ดี เงินเดือนดี บริษัทดี แต่ลาออกมาด้วยต่างคนต่างเหตุผล หลายคนรู้ชะตาชีวิตว่าอาชีพค้าขายคงทำเงินได้ไม่ดีเท่ามนุษย์เงินเดือน แต่ก็พร้อมที่จะลาออกมาและยอมรับกับรายได้ที่ลดลง เพื่อแลกกับความกดดัน สุขภาพ ความทุกข์ที่ต้องทำงานในออฟฟิศ
แต่ก็มีอีกหลายคน ที่ชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่ฝันไว้ ลาออกมาในสภาวะที่เศรษฐกิจย่ำแย่ แถมยังมีหนี้สิน เขาเหล่านั้นทำอะไรไม่ได้นอกจาก ต้องสู้ ขยัน และอดทน เราเคยถามพี่คนนึงว่าท้อมั๊ย เขาตอบมาว่า "ท้อบ้าง แต่ไม่ถอย เพราะเราเลือกเส้นทางนี้แล้ว เราต้องเดินต่อไปให้สุดทาง"
ทุกคนล้วนมีทางเดินของตัวเอง หลายคนล้มแล้วล้มอีก แต่ยังสู้ เพราะเขาเหล่านั้นได้เลือกทางเดินชีวิตของตัวเองแล้ว ทำได้อย่างเดียวคือ เดินไปให้ถึงปลายทาง
***ทุกครั้งที่ไปขายของ ได้พลังชีวิตกลับมาทุกครั้ง ***
ขอบคุณข้อคิดและกำลังใจจากพ่อค้าแม่ค้ารอบตัว จากอดีตมนุษย์เงินเดือนคนนึง
โฆษณา