30 ต.ค. 2019 เวลา 10:17 • ความคิดเห็น
รีวิว เปิดบ้านเป็นห้องเช่ารายวัน Airbnb
ตอน ลูกค้าที่ไม่ดีต่อใจ
เนื่องจากห้องเช่าตามที่ได้ลงรูปไปในโพสก่อนๆนั้นทำเลดี อยู่ได้หลายคนและราคาถูกมากเทียบกับโรงแรม ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะชื่นชอบห้องของเรากันมาก บางกลุ่มเข้ามาก็รีบถ่ายรูปกันด้วยความตื่นเต้น และรีวิวให้ดีงาม
รีวิวชื่นใจจริงๆ
ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนจีน และจีนอื่นๆ เช่น ไต้หวัน ฮ่องกง จีนมาเล จีนสิงคโปร์ และก็มีคนไทย คนเวียดนาม คนเกาหลีมาบ้าง ทั้งหมดมักจะอายุน้อยๆ ส่วนฝรั่งส่วนมากจะรับเรทที่แพงกว่านี้ได้
จีนต่างๆยกเว้นจีนแผ่นดินใหญ่จะค่อนข้างสะอาด ไม่ต้องห่วง แต่ถ้ามาจากแผ่นดินใหญ่เลยเราก็ควรจะแอบดูดาวของเขานิดนึง จะพูดถึงต่อไป
คราวก่อนเล่าถึงลูกค้ากลุ่มแรกที่ปีนบ้านเข้ามากัน และทำส้วมตันด้วยการทิ้งทิชชู่ลงส้วม เรื่องทิชชู่นี่คลิเช่มากๆ เจอบ่อยมาก ติดป้ายแล้วก็ไม่เว้น ทั้งวาดรูปขนาดเท่า A4 ก็ไม่ค่อยช่วย เหมือนไม่ใส่ใจสิ่งรอบตัวยังไงไม่รู้ ต่อมาเราก็เจอลูกน้อยของลูกค้าที่ตื่นเต้นกับทีวีจอ 50นิ้ว วิ่งเข้าไปตบทีวีแทบคว่ำ ตกใจมว๊ากกก ใจหายไปเลย แต่หน้าพิ้งก็ยังยิ้มได้อยู่ หน้าเป็นคนละส่วนกับหัวใจ 55 พอน้องๆกลับบ้านไปก็ทิ้งคราบไอติมเรนโบว์สีชมพูฟ้าไว้บนผ้าปูที่นอน ไม่เป็นไรนะ สีเหมือนชื่อเพจ เลยไม่โกรธ ไม่ใช่สิ มันซักออกก็ไม่ต้องโวยวายไป
กลับมาพูดเรื่องดาว กรณีลูกค้าเป็นลูกค้าสามดาวจากห้าดาวก็น่ากังวลใจแล้วว่าจะรับหรือไม่รับดี ระบบของ Airbnb ตอนที่ลูกค้าจองมา เราสามารถเลือกรับหรือไม่รับก็ได้ พอดีมันมีกลุ่มหนึ่ง เข้าไปดูแล้วว่าสามดาว แต่ด้วยความที่อยากได้ลูกค้าก็รับมา และเรื่องราวแสนสนุกก็เกิดขึ้น
เริ่มจากกลิ่มบุหรี่หึ่งออกมาจากห้อง
บุหรี่สูบมันในห้องเลยจ้า
ลืมบอกไปว่าเราจะติดต่อลูกค้าผ่านแอปเท่านั้นเพราะตัวพิ้งเองพูดจีนไม่ค่อยรู้เรื่อง ถ้าพิมพ์ไปในแอปAirbnb มันจะมีกดแปลภาษาอัตโนมัติ แต่ภาษาจีนนี่จะปราบเซียนนิดนึงเพราะแปลได้ไม่ค่อยดี โชคดีที่หุ้นส่วนพูดจีนได้ นางก็จะช่วยพิมพ์ไปคุย
และห้องนี้จะไม่ค่อยต้อนรับลูกค้า เดี๋ยวอย่าเพิ่งเข้าใจผิดค่ะ หมายความว่าเราไม่มี Reception แบบโรงแรม จะให้ที่บ้านคอยนั่งรอลูกค้ามาเพื่อเอากุญแจให้มันจะลำบากไป หน้าบ้านเราก็ล็อกรั้วด้วยโซ่จักรยานแบบมีรหัส ส่งรหัสให้ลูกค้าเข้ามาเอง คุณจะมาตีสามก็เปิดเองเด้อค่ะ ไม่ออกไปรับนะ และหน้าห้องเขาเราก็เสียบกุญแจให้ไว้เลย ส่งทุกอย่างที่จำเป็นให้ทางแชทแล้วไม่ว่าจะเป็นรูปบ้าน ที่อยู่บ้านทั้งภาษาไทยภาษาอังกฤษ แผนที่บ้าน วิธีการเข้าบ้าน ต่างๆ
กลับมาที่กลิ่นบุหรี่หึ่งออกมาจากห้องค่ะ . . . . . . . . . .
คืออะไร เราบอกแล้วนะว่าห้องเรา no smoking ค่ะ
ตอนเราโพสลงห้อง เราจะมี House Rule ว่าห้องเราห้ามอะไรบ้าง อยากห้ามอะไรก็ได้ทั้งนั้น เพราะนี่บ้านเรา ไม่ใช่โรงแรม ห้ามได้ตามใจฉันเลย แต่ลูกค้าน่ะไม่ค่อยอ่านหรอก อ้าวแล้วจะเขียนไปทำไมถ้าลูกค้าไม่อ่าน นี่เลยค่ะ เอาไว้เคลมกับ Airbnb เวลาลูกค้าไม่ทำตามค่ะ เช่น ถ้าเราปล่อยบ้านแล้วบอกว่า ลูกค้าต้องล้างจานอะไรให้หมดก่อนออกนะใน House Rule แล้วลูกค้าจากไปโดยที่ไม่ล้างจาน เราสามารถปรับเงินลูกค้าได้ค่ะ ดีไปอีกกกกก
มีเพื่อนเคยไปพักที่ญี่ปุ่นแล้วโดนปรับเงินเพราะไม่ล้างจานนี่แหละ เสียไปอีก 300 บาท
แล้วห้องนี้ที่สูบบุหรี่ เราก็แค่บอกลูกค้าไปทางแชทว่าไม่ให้สูบนะ ลูกค้าก็บอกว่าไม่รู้ง่ะ ครั้งหน้าลงมาสูบข้างล่างหน้าบ้านแทน แต่ว่า . . . มันไม่ทันแล้ว โซฟา ที่นอน ทุกสิ่งที่กลิ่นสามารถซึมเข้าไปได้ เหม็นไปด้วยกลิ่นบุหรี่ ครั้งนั้นเราใจอ่อน ก็เลยปล่อยผ่านไปเฉยๆ แลกด้วยการต้องไปซื้อสเปรย์ดับกลิ่นมาฉีด เปิดประตู เปิดหน้าต่าง เปิดพัดลมทิ้งไว้สองวัน ดีนะไม่มีลูกค้าต่อ และแก้อีกด้วยการติดป้าย
ติดไว้หน้าห้องเลย
ติดแล้วช่วยมั้ย อืม ก็เจออีก คราวหน้าหนักกว่าเดิม พวกนางทำลายผ้าเช็ดตัวด้วย
เปลอะอะไรสีฟ้าๆนะ
ไม่รู้ว่าเอาไปเช็ดอะไร แต่ทำไมทำร้ายผ้าเช็ดตัวของเราแบบนี้ล่ะ ทำลายไปเลยสองผืน ผืนเดียวไม่พอหรออออ
ผืนเดียวไม่สะใจ
และสภาพห้องไม่ได้ถ่ายมา คือเละ ทิชชู่ ขนม เละเทะ ไปหมด รายนี้เราเรียกค่าปรับที่สูบบุหรี่ไป 2000บาท แต่พวกนางปฏิเสธ เวลาเราเรียกเงินค่าปรับ ลูกค้าสามารถกดยอมจ่าย หรือมไม่ยอมก็ได้ ถ้าพวกนางไม่ยอมเราก็ involve Airbnb ให้มาช่วยจัดการตัดสิน แต่เราจะต้องรีบทำเรื่องเคลมก่อนลูกค้ากลุ่มใหม่เข้า ก่อนเวลา check in ของกลุ่มใหม่ที่เราตั้งใว้ใน Airbnb นั่นแหละค่ะ ถ้าเราเคลมทีหลัง Airbnb เขาไม่ช่วยเรา และนั่นแหละที่พวกพิ้งทำ ช้า อด จบ ซักผ้าไปด้วยน้ำตา ไม่ได้เงิน
ฝากไว้อีกเรื่องค่ะ คือลูกค้าญี่ปุ่น กับเกาหลี เขาอยากได้ผ้าเช็ดตัวเพิ่ม อยากให้เปลี่ยนให้ทุกวัน คุณรู้มั้ย คนเกาหลีญี่ปุ่น ที่บ้านเขาใช้ผ้าเช็ดตัวครั้งเดียวซัก ไม่เหมือนบ้านเรา ใช้จนเหม็น 555 ไม่รู้ล่ะสิ เดาว่าลูกค้าก็ไม่รู้เหมือนกันแล้วลูกค้าก็งงว่าทำไมเราไม่ยอมเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวให้
ไม่ได้โพสหลายวัน รู้สึกว่ามันยาวจัง ขอตัดจบแค่นี้ค่ะทุกคน
แวะมาเพจนี้ อย่าลืมคอมเม้นคุยกัน ไม่ต้องเกี่ยวกับโพส ไม่ต้องอ่านโพสก็ไม่ว่ากันค่ะ แค่ชอบเม้ามอย 555
โฆษณา