1 พ.ย. 2019 เวลา 07:40 • ความคิดเห็น
....มันคือการถกปัญหากับเพื่อนต่างชาติที่สร้างสรรค์ที่สุดครั้งหนึ่ง...มนุษย์ไม่ว่าจะมาจากชาติภาษาใด แต่งต่าง ขัดแย้ง ไม่ลงรอยกันอย่างไร สุดท้ายล้วนอยู่ภายใต้สัจจะชีวิตที่เหมือนกัน
ขอบคุณภาพจาก Pixabay
มื้อเที่ยง ณ ร้านอาหารญี่ปุ่น ใจกลางเมืองแห่งหนึ่ง สาวๆ ต่างชาติต่างภาษาในอาชีพ "ภรรยา" จาก 4 ชาติ ที่ติดตามสามีมาใช้ชีวิตในต่างแดน ได้ร่วมวงสนทนากันอย่างออกรสออกชาติว่า
สาวชาวไทย : "พวกเธอซื้ออาหารทะเลสดที่ไหนกันเหรอ"
สาวชาวญี่ปุ่น : "ฉันไม่ค่อยซื้อที่นี่หรอก จะเอาพวกปลากระป๋องมาเองจากญี่ปุ่น ถ้าซื้อบ้างก็จะไปซื้อที่ Papaya (ซุปเปอร์มาเก็ตของญี่ปุ่น)
สาวชาวเกาหลี : "เราก็จะไปซื้อที่ K-Mart ของเกาหลี
สาวชาวสิงคโปร์ : "เราไม่กล้ากินอาหารทะเลที่นี่หรอก พวกเธอคงได้ยินข่าวเรื่อง microplastic เหมือนกันใช่มั๊ย เราเลยไปเอาแซลมอนแช่แข็งมาเองจากสิงคโปร์เวลากลับบ้าน
X!?X!? สาวชาวไทยฟังแล้วก็หวั่นๆ เพราะชอบทำเมนูปลาโดยซื้อจากซุปเปอร์มาเก็ตท้องถิ่นที่นี่เป็นประจำ!!
จบเรื่องปลา ก็ต่อเรื่องหม้อ
สาวชาวไทย : "ฉันชอบ Thermal Cooker Pot ที่ใช้อยู่มากเลย มันช่วยประหยัดเวลาทำอาหารไปได้เยอะ"
สาวชาวเกาหลี : "ฉันก็ใช้เหมือนกัน โดยเฉพาะหุงข้าว"
สาวชาวไทย : "ฮะ!? ทำไมไม่ใช้เป็นหม้อหุงข้าวล่ะ?"
สาวชาวสิงคโปร์ : "เราก็ไม่ใช้หม้อหุงข้าวนะ ไม่ชอบให้มีเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเยอะเกิน มันมีพวกรังสีและคลื่นไฟฟ้า"
สาวชาวญี่ปุ่น : "เราก็หุงข้าวด้วย clay pot บนเตาแก๊สเหมือนกัน มันให้รสชาติทีดีกว่าใช้หม้อหุงข้าวเยอะเลย"
X!?X!? สาวชาวไทยสับสน เพราะโตมากับข้าวราดแกงที่ใช้หม้อหุงข้าวมาตลอด!!
จบเรื่องหม้อ ก็ยังต่อเรื่อง "ไข่" เรื่อง "AI ทำความสะอาดบ้าน" และเรื่องแม่บ้านๆ อีกหลายเรื่อง
เมื่อสิ้นสุดการแลกเปลี่ยนข้อมูลความเห็นกัน สาวชาวไทยก็รำพึงขึ้นว่า "จริงๆ เราทุกคนต่างก็ใช้ชีวิตไปตามความเห็นและความเชื่อ และก็ยึดติดอยู่กับมันว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แท้จริงแล้ว ความเห็นต่างๆ มันก็จริงเพียงแค่ตอนที่คิดว่าจริงเท่านั้น" สาวๆ ชาติอื่น ต่างก็ผงกหัวรับพร้อมกับพูดว่า "Right right!" ไปตามๆ กัน
สาวชาวสิงคโปร์ปิดท้ายการสนทนาของเราอย่างสวยงามว่า "เราทุกคนต่างต้องตายในวันหนึ่ง มันขึ้นอยู่กับว่า เราจะส่งผ่านชีวิตไปสู่วันสุดท้ายนั้นอย่างไรเท่านั้นเอง"
เราทุกคนต่างมีทัศนคติและความเชื่อที่แตกต่างกันไปตามการหล่อหลอมของการศึกษา สังคม วัฒนธรรม การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต และนับวันจะใช้ชีวิตกันอย่างเหน็ดเหนื่อยมากขึ้นทุกทีด้วยพันธนาการทางความคิดที่มาร้อยรัดยึดโยง และลากจูงให้เราต้องหาทางดำเนินชีวิตไปตามสิ่งที่เชื่อนั้น ทั้งที่จริงแล้วก็ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่า จะมีเงื่อนไขใดที่สามารถส่งมอบสุขภาพ ความสุข และความปลอดภัยอย่างถาวรให้กับเราได้เลย ความพอดีและดุลยภาพในด้านต่างๆ ของชีวิตต่างหากที่จะปูทางให้เราเดินไปสู่ปลายทางได้อย่างไม่หลงทาง
โฆษณา