6 พ.ย. 2019 เวลา 09:39 • ปรัชญา
โ ร ค ซึ ม เ ศ ร้ า และเรื่องเล่าจากแผนกจิตเวช
“กูรู้สึกอยากฆ่าตัวตายหวะ” เพื่อนสนิทของผมพูดประโยคสั้นๆ แต่โคตรทรงพลังขึ้นในขณะที่พวกเรากำลังกินบุฟเฟ่กันอยู่สองคน โรคซึมเศร้า ผมนึกถึงคำนี้เป็นอย่างแรก
:
พวกเรากำลังเฉลิมฉลองให้กับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง เราพูดคุยกันถึงเรื่องราวชีวิต ความมุ่งหมายต่อวันพรุ่งนี้ สิ่งที่เหนี่ยวรั้งฉุดดึงความรู้สึกไว้ และนั่นกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของคำสารภาพนั้น
“คำว่าอยากฆ่าตัวตายของมึงเนี่ย มันอยากฆ่าตัวตายระดับไหนวะ” ผมเอ่ยถามเพื่อนสนิทไปอย่างจริงจัง
ความจริงประเด็นเรื่องการดำรงอยู่ของชีวิตเป็นหัวข้อที่แสนจะปรกติระหว่างผมกับเพื่อนมาก เราเสพงานเขียนด้าน existentialism กันค่อนข้างมาก ปรัชญาคำถามที่ว่าเรามีสิทธิ์จะฆ่าตัวตายไหมเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับผมมาก แต่ก็ไม่มากพอจะให้วางเฉยต่อแววตาที่ทอดมานั้นได้
Pinterest
“วางแผนไว้หมดแล้วแหละ แค่ยังไม่ได้ทำ”
:
เพื่อนของผมตอบมาแบบไม่ปิดบังอะไรสักนิด
4
ความจริงชีวิตของเพื่อนผมประสบพบเจอปัญหาอะไรมามาก และผมก็มีส่วนช่วยในการแก้ปัญหามาบ้างโดยตลอด ผมเห็นเค้าโครงของความทุกข์นั้นมานานแสนนาน
“ไปหาหมอกัน” ผมพูดแบบรวบรัด
:
“หมออะไรวะ” เพื่อนผมถาม
:
“จิตแพทย์ไง ไปหากัน เดี๋ยวกูไปเป็นเพื่อน
นัดวันให้ จองคิวให้ มึงไม่ต้องทำอะไร ขอแค่ไปกับกูก็พอ” ผมเอ่ยอย่างรวดรัดตัดความ เพื่อนของผมเถียงอะไรมาบ้างเล็กน้อย ทั้งเรื่องการหาหมอที่ตั้งใจจะไปกันในวันธรรมดา ค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาล รวมไปถึงความรู้สึกว่าการไปพบแพทย์เฉพาะทางก็ดูจะช่วยเยียวยาอะไรไม่ได้
แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ผมจะยอมประนีประนอม
ผมชักจูงให้เพื่อนผมไปหาหมอกับผมด้วยจนได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็น่าจะเป็นจากความเกรงใจที่เพื่อนมีต่อผมมากกว่าเจตนาที่สนใจจะรักษาตนเอง
เพื่อนของผมได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้า หมอให้ยาเพื่อนผมมา 3 ตัว ยาโรคซึมเศร้าทำให้เพื่อนผมไม่อยากอาหาร น้ำหนักลด และยานอนหลับที่ได้มาด้วยก็ทำให้เพื่อนผมหลับแบบแทบสลบ ตื่นมาทำงานแบบไม่ค่อยจะเต็มร้อย
Photo: Bangkok hospital .
สัปดาห์แรกของเพื่อนผมกับการรักษาผ่านไป
อย่างทรมาน ผมโทรหาเพื่อนเกือบทุกวัน ทั้งปลุกทั้งปลอบให้ไม่เลิกล้มความตั้งใจในการกินยา
ไปเสียก่อน ผมรู้ว่าเพื่อนผมไม่อยากกินยานักหรอก แต่เพื่อนผมเกรงใจผม และผมยินดีมากที่จะให้เรื่องราวดำเนินไปแบบนั้น (อย่างน้อยก็ช่วงระยะหนึ่ง)
พวกเราไปพบหมอกันอีกครั้งหลังจากกินยาได้
2 สัปดาห์ หมอบอกว่าเพื่อนผมมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้ว่าการรักษาโรคซึมเศร้าต้องใช้เวลากว่า 6 เดือน แต่ในระยะสั้น อารมณ์ของเพื่อนผมก็สดใสขึ้นมาก หมอพิจารณาปรับลดยาเหลือ 2 ตัว อาการข้างเคียงจากยาจะลดลง และพวกเราเหลือเวลาอีกหลายเดือนที่จะสู้กันต่อไป
“เป็นยังไงบ้างวะ” ผมตัดสินใจถามเพื่อน
.
พวกเรากำลังอยู่ในร้านบะหมี่เกี๊ยวที่พวกเรา
ออกมากินกันเป็นมื้อเย็น หลังจากหาหมอแล้ว
:
“มันตื้อๆ ไม่เศร้า แต่ก็ไม่สุขมาก มันเหมือนรู้สึกกับอะไรน้อยลง มันทื่อ ๆ เหมือนรับมือกับปัญหา
ได้ง่ายขึ้น เพราะอารมณ์เราไม่ค่อยรู้สึกรู้สากับ
มันมากนัก” เพื่อนผมตอบมาแบบนามธรรมมาก
แต่ผมรู้สึกว่าผมเข้าใจ
ผม : “ทุกอย่างกำลังจะดีขึ้นนะ มึงรู้สึกใช่ไหม”
:
เพื่อน : “มีสิ่งหนึ่งเปลี่ยนไปมาก กูรู้สึกชัดเลย”
:
“อะไรวะ” ผมถามแบบสงสัย
:
“กูไม่เคยคิดอยากฆ่าตัวตายอีกเลย มึงเชื่อไหมว่าความรู้สึกแบบนั้นมันหายไปจนหมด กูรู้สึกว่ากูอยากอยู่ต่อ กูยังอยากมีชีวิตต่อไป”
ประโยคนั้นเหมือนสิ่งที่มาพังทลายความอึดอัด
คับข้องใจที่พวกเราแบกไว้จนหมดสิ้น เพื่อนผมน้ำตาไหล ผมน้ำตาไหล เราสองคนกำลังนั่งร้องไห้อยู่ในร้านบะหมี่เกี๊ยวกันสองคน ผมร้องไห้ออกมาด้วยความรู้สึกดีที่ช่วยพาเพื่อนของผมผ่านมรสุมมาจนได้
ถึงแม้ว่าพายุจะยังไม่จบสิ้น แต่ผมก็คิดว่าเราได้ผ่านส่วนที่ยากลำบากที่สุดมาแล้ว ใจผมมันรื้นไปด้วยความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูก ผมรู้สึกว่าตัวเองมีค่าเป็นอย่างมากที่ได้เป็นมือหนึ่ง
ที่ดึงเพื่อนออกมาจากความรู้สึกที่ดำมืด อย่างน้อย ผมก็ไม่เห็นแววตาแห่งความทุกข์ทรมานในวันวานคู่นั้นอีกต่อไปแล้ว
1
โรคซึมเศร้า จะบอกว่ารักษายากก็ยาก จะรักษาง่ายก็ง่าย สุดท้ายแล้ว การอดทนกินยาประมาณ 6 เดือนก็ทำให้ผู้ป่วยแทบทุกคนหายได้
แต่ก็นั่นแหละ ไม่ใช่ผู้ป่วยทุกคนที่จะสามารถกินยาได้อย่างต่อเนื่องได้ถึง 6 เดือน
👫 คนข้างกายสำคัญมาก
ใครสักคนที่คอยช่วยประคับประคองกันไปชในวันที่ยากลำบากที่สุด เพื่อน ครอบครัว คนรัก ใครก็ได้สักคนที่พร้อมจะเข้าใจ บางทีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าก็ดูเหมือนจะโชคร้ายที่โรคไม่ได้แสดงอาการอะไรออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนเลย
หลายครั้งมันจึงกลายเป็นการถูกละเลยเพราะความไม่รู้ไม่เข้าใจ ทั้งที่ความจริงแค่เราจับมือกันไป กอดคอกันไป เพียงไม่นาน ปลายทางที่มีแสงสว่างก็รอที่จะให้เราไปพบแล้ว
>>โรคซึมเศร้ารักษาได้ ย้ำว่า รักษาได้ หากใคร
มีความรู้สึกทุกข์ระทมหม่นหมองจนเสียการเรียนเสียการงาน รู้สึกอยากฆ่าตัวตาย ทั้งจะฆ่าจริงฆ่าประชด
ไ ป ห า ห ม อ เ ถ อ ะ ทุกอย่างจะดีขึ้นจริง ๆ นะ อย่างน้อยผมก็พิสูจน์เรื่องนี้มาแล้วที่ร้านบะหมี่เกี๊ยว ร้านที่ผมคงจะไม่มีวันลืมเลย
คุณมีสิทธิ์หาย อย่าปล่อยให้โอกาสไหลผ่านไปตามเวลา
.🔺รู้หรือไม่ว่าหมา ( Black Dog ) เป็นสัญลักษณ์ของโรคซึมเศร้า เนื่องจากมีหนังสือชื่อว่า
“ I had a Black Dog : His name was depression ” ซึ่งคนเขียนเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้าตั้งแต่เด็ก แต่งหนังสือเพื่อให้กำลังใจผู้ป่วยโรคซึมเศร้าคนอื่น
ขออนุญาตส่งต่อเรื่องเล่าดี ๆ นะครับ
#แต้ง
คิดได้..คิดดี
06/11/62
โฆษณา