3 พ.ย. 2019 เวลา 06:00 • การศึกษา
📚อ่านหนังสือยังไงให้จำ เข้าใจ และไม่ลืม📚
4+1 เทคนิคอ่านหนังสือให้ได้ประโยชน์สูงสุด
สั้นๆ: จดสรุป แล้วอ่านที่เราสรุป
(อ่านสรุปคำแนะนำได้ที่ท้ายโพสต์นะครับ)
Photo by Siora Photography on Unsplash
เคยอ่านหนังสือหรือบทความที่เขียนคำแนะนำไว้ดีมากๆ แต่ผ่านไปสองวันพอเราเจอกับสถานการณ์ที่จะต้องนำไปใช้จริงๆกลับจำไม่ได้ไหมครับ
วันนี้ผมจะมาแบ่งปันวิธีที่ผมใช้ในการซึบซับข้อคิดต่างๆจากหนังสือที่อ่านเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเปิดหาในหนังสือใหม่ตอนจะนำไปใช้ได้ในสถานการณ์จริง
มีคนเคยพูดไว้ว่า
อ่านหนังสือที่ดีสิบรอบ...ดีกว่า...อ่านหนังสือสิบเล่ม
ไม่มีใครจำทุกอย่างที่อ่านได้ในรอบเดียวครับ แต่เทคนิคต่อไปนี้จะช่วยให้เราไม่ลืมสิ่งที่อ่านไปเหมือนกับเราอ่านมาแล้วสิบรอบเพียงเราเปลี่ยนวิธีอ่าน จด และจัดเก็บสิ่งที่เราได้จากหนังสือครับ
หนังสือพัฒนาตัวเองเกือบทุกเล่มนั้นเต็มไปด้วยตัวอย่าง เรื่องเล่า และคำอธิบายที่เรารู้อยู่แล้ว เป็นธรรมดาสำหรับสำนักพิมพ์ครับเพราะคงไม่มีใครยอมจ่ายเงินหลายร้อยเพื่อหนังสือเล่มบางๆจริงมั้ยครับ
1. อ่านและไฮไลท์🖍
ข้อคิดดีๆมักซ่อนอยู่ในส่วนต่างๆของหนังสือ แต่จะให้เราเปิดหาใหม่ก็จำหน้าไม่ได้แล้ว เพราะฉะนั้นอย่างเดียวที่ผมขอให้จำได้หลังจากอ่านบทความนี้คือ "พกปากกาหรือไฮไลท์ตอนอ่านหนังสือ"
1
เวลาอ่านเจอเนื้อหาที่สำคัญๆ ให้เรากาดอกจันหรือไฮไลท์ข้อความนั้นไว้ครับ แต่ถ้าไม่ชอบขีดเขียนบนหนังสือก็ใช้ดินสอ หรือพับหน้า หรือใช้ Post-it แทนก็ได้ครับ
2. จด📝
ถ้าเราถนัดจดในสมุด เตรียมสมุดมาสักเล่มเพื่อใช้จดสิ่งที่เราได้จากหนังสือแล้วใช้ Post-it เพื่อแบ่งสมุดตามหนังสือที่เราอ่าน
ถ้าเราถนัดพิมพ์ก็สร้าง Folder ใน Google Drive เพื่อจัดเก็บก็ได้ครับ สร้าง Doc ในโฟลเดอร์แล้วตั้งชื่อ Doc ให้เป็นชื่อหนังสือกับผู้เขียนครับ
หลังจากนั้นเริ่มตั้งแต่หน้าแรกของหนังสือ อ่านทุกอย่างที่เราไฮไลท์ไว้ ถ้าประโยคนั้นยังสำคัญหลังจากเราได้อ่านทั้งเล่มมาแล้ว ให้จดลงในสมุดหรือ Doc ที่เราสร้างไว้ครับ
ถ้าเราอ่านเจอเนื้อหาที่เหมือนแต่เขียนไว้ดีกว่าก็ลบอันที่เราจดไปแล้ว แล้วจดอันใหม่เข้าไปแทนครับ
อย่าลืมจดเลขหน้าไว้ด้วยนะครับเผื่อเรากลับไปเช้ค
3. ย่อและสรุป📔
หลังจากเราจดส่วนสำคัญๆมาจากหนังสือแล้ว เราจะย่อและสรุปข้อคิดทั้งหมดให้อยู่ไม่เกินสามหน้า สำหรับคนที่จดในสมุดอาจจะใช้สมุดเล่มนึงในการจดและใช้อีกเล่มในการสรุปก็ได้
2
ยิ่งสั้นยิ่งดีครับ เรามักอยากจะย้อนอ่านโน้ตสั้นๆมากกว่าโน้ต 20 หน้า ต่อให้เนื้อหาอาจจะไม่ครบถ้วน สิ่งที่สำคัญคือทำให้มันสั้นพอที่เราจะอยากกลับมาอ่านมันครับ
1
4. ทวน📖
หลังจากสรุปแล้ว อ่านที่เราสรุปทุกวันเป็นเวลาสองสัปดาห์ ฟังดูเป็นอะไรที่ยากแต่จริงๆแล้วการอ่านสรุปสามหน้าใช้เวลาน้อยกว่าอ่านโพสต์ๆนึงเสียอีก
4
ถ้าเราอยากจำได้จริงๆ แค่อ่านสรุปทุกวันคงทำได้ไม่ยากจริงมั้ยครับ เหมือนกับถ้าอยากแข็งแรงก็ต้องออกกำลังกาย สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะได้อ่านอีกกี่ล้านเทคนิค สิ่งที่สำคัญที่สุดคือลงมือทำสิ่งที่ยากที่สุดนั่นก็คือ "ทวนทุกวัน" ครับ
1
5. (สำหรับคนที่อ่านหนังสือเยอะมากๆ) คัดเลือก "Best of the Best"📍
ถ้าเราทำตามวิธีนี้มาสักปีนึง เราก็คงมีโน้ตจากหนังสือเป็นสิบๆเล่ม ซึ่งเราก็คงไม่ได้มานั่งอ่านสรุปของทุกเล่มเป็นประจำจริงมั้ยครับ
ขั้นสุดท้ายก็คือคัดเลือกเฉพาะข้อคิดที่สำคัญที่สุดมารวมกันไว้ที่เดียว เวลาเราจะหยิบมาอ่าน ก็จะได้อ่านเฉพาะ Best of the Best จริงๆครับ
สรุปเทคนิคอ่านหนังสือยังไงให้จำ เข้าใจ และไม่ลืม
1. ไฮไลท์🖍
2. จด📝
3. สรุป📔
4. ทวน📖
5. คัดเลือก📍
1
สวัสดีครับ ปันนะครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ
ถ้าชอบโพสต์นี้อย่าลืมกด Like 👍🏻 และ Share📍
กด📌ติดตาม เพื่อคุณจะได้ไม่พลาดข้อคิดดีๆ💡 ทุกวัน!
Comment ความคิดเห็นและข้อติชมได้เลยนะครับ👇🏻
โฆษณา