3 พ.ย. 2019 เวลา 10:00
มนุษย์วัยทำงานทุกคน เมื่อทำงานหาเงิน มีรายได้เลี้ยงชีพ ก็ต้องเสียภาษีทั้งนั้น จะเสียมาก เสียน้อย ก็อยู่ที่ฐานรายได้ของแต่ละคน ซึ่งเรื่องการจ่ายภาษี โดยเฉพาะภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ถือเป็นเรื่องที่เถียงกันไม่จบไม่สิ้น เพราะแต่ละคนต่างก็บอกว่าเมื่อเราเสียภาษีแล้ว ก็จะต้องได้รับสวัสดิการที่ดี บางคนบอกฉันจ่ายภาษีเยอะ ฉันต้องได้บริการภาครัฐที่เยอะ หรือบางคนจ่ายภาษีในอัตราภาษีของประเทศไทย แต่อยากได้การรับบริการเทียบเท่าญี่ปุ่น ยุโรป หรืออเมริกา เป็นต้น
แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ภาษีที่เราจ่ายนั้นจะถูกแปลงไปเป็นสวัสดิการเพื่อสังคม การนำไปพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆ การพัฒนาด้านการศึกษา การเข้าถึงระบบประกันสุขภาพ เงินบำนาญหลังเกษียณ หรือเงินอุดหนุนคนพิการ คนตกงานและคนที่มีฐานะยากจนเป็นต้น
โดยล่าสุด KPMG บริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดังของโลกสัญชาติอังกฤษ ได้เผยแพร่รายงานสำรวจการเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาทั่วโลกประจำปี 2562 ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจนเลยว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกนั้น ประชาชนมีการจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากันกี่เปอร์เซ็นของเงินได้ ซึ่งผมได้เรียงข้อมูล 10 อันดับ ประเทศที่เก็บภาษีเงินได้บุคคลมากที่สุดในโลกประจำปี 2562 มาให้ดูกัน
ส่วนของประเทศไทยนั้นมีการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ 35% ใกล้เคียงกับประเทศ อาร์เจนตินา ชิลี ไซปรัส เอกวาดอร์ อินเดีย มอลต้า เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ ตรินิแดดและโตเบโก ตูนีเซีย ตุรกี และ เวียดนาม
โฆษณา