3 พ.ย. 2019 เวลา 14:50
เราขอปรบมือให้ !!!
เรื่องมันเริ่มต้นตรงที่ไปเจอแอปพลิเคชัน Blockdit ในเฟสบุ๊กเข้าก็สนใจ เพราะ เขาว่า... เป็นแอปที่คนไทยทำเพื่อให้คนที่มีคอนเทนต์ได้มาปล่อยของ เราก็เลยตามไปดูว่าใครนะเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มนี้ ตามอ่านตามดูทั้งบทสัมภาษณ์ และผลงานนักเขียนในแอปเพื่อให้มั่นใจก่อนที่จะคบหาสมาคมกัน
พบว่าผู้ให้กำเนิด blockdit ก็คือ เจ้าของเพจที่ใช้ชื่อว่า “ลงทุนแมน” ชื่อนี้ก็คุ้นตาอยู่ในเฟสบุ๊ก แต่ไม่ได้สนใจมาก่อน เพราะเพียงชื่อเพจก็รู้สึกเป็นเรื่องห่างไกลความสนใจ แต่ถ้าสนใจ blockdit ก็ต้องสนใจ ลงทุนแมน ด้วย อย่ากระนั้นเลย วาง blockdit ไว้ ไปรู้จัก ลงทุนแมน ก่อนจะดีกว่า
เราตามอ่านบทสัมภาษณ์หลายเว็บไซต์ ก็พอจะสรุปได้ว่า ลงทุนแมนซ่อนใบหน้าอยู่หลังหน้ากาก Daft Punk เปล่า! เขาไม่ได้อัปลักษณ์ มีผู้แอบสืบมาว่า เขาเป็นชายหนุ่มมาดขรึมเล็กน้อย หล่อขาวแนวตี๋ จะอะไรก็ช่างเถอะ เราขอเคารพความต้องการของ ลงทุนแมน ที่เขาบอกว่า “ไม่อยากให้ทุกคนมายึดติดกับตัวตน อยากให้ทุกคนมองที่คอนเทนต์เป็นหลัก” บทความของเขาจึงเน้นการสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีคุณค่าสาระเป็นหลัก
ลงทุนแมน เปิดตัวที่เฟสบุ๊ก ด้วยการเล่าเรื่องทางธุรกิจ ที่เขาถนัดรวมทั้งประเด็นที่เป็นกระแสในสังคม เมื่อกระแสความนิยมเพิ่มขึ้น จึงเปิดเพจในชื่อเดียวกัน ซึ่ง ณ วันนี้มีผู้กดไลค์กว่า ๑ ล้านคนแล้ว
ความนิยมที่เกิดขึ้นภายในเวลา ๒ ปี จากการ เปิดเพจ ลงทุนแมน ครั้งแรกเมื่อ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๗ เกิดจาก พลังของเรื่องเล่า ที่ ...ลงทุนแมน จะเล่าให้ฟัง…
เขาเล่าเรื่องอย่างมีเสน่ห์ตั้งแต่การเลือกเรื่อง และตั้งชื่อเรื่อง ที่เป็นประเด็นที่ผู้คนสนใจอยากรู้ หรือแม้ไม่เคยอยู่ในความสนใจมาก่อน แต่ชื่อเรื่องก็ทำให้คนอ่านเกิดอยากรู้ขึ้นมาโดยพลัน แบบไม่อาจสไลด์หน้าจอให้ผ่านไปได้ เขานำเรื่องยากๆ มาอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ไม่ได้เขียนแบบสุกเอาเผากิน เพราะแต่ละเรื่องมีการใส่ข้อมูลที่ค้นคว้ามาอย่างดี และใส่ความเห็นที่น่าสนใจ ที่สำคัญ เขาบอกว่าสนุกที่จะเขียนเรื่องไหน ก็เขียนไป คนอ่านสนใจเรื่องไหน ก็อ่านไป คือพอใจทั้งคนเขียนและคนอ่าน (อันนี้ตรงใจเราเลย)
หลังจากนำเสนอคอนเทนต์ผ่านช่องทาง ทั้งเฟซบุ๊ก เพจ ทวีตเตอร์ เว็บไซต์ และพ็อกเกตบุ๊กแล้ว ก็ถึงเวลาสร้างแพลตฟอร์มของตัวเอง ลงทุนแมน สร้างแอปพลิเคชัน Blockdit ขึ้น เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้บนโลกออนไลน์ เป็นสร้างพื้นที่ให้คนได้เล่าเรื่องราวและปรากฏการณ์ต่างๆ แบ่งปันข้อมูลความรู้และสาระได้อย่างกว้างขวางในทุกๆ แง่มุมความสนใจ และเป็นแหล่งรวมข้อคิดดีๆ ที่ใครๆ ก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เขาอยากให้คนอ่านได้แนวคิดไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือในการทำธุรกิจ ได้ศึกษาเรื่องราวของแต่ละธุรกิจจากประสบการณ์จริง ซึ่งเป็นความรู้ที่หาไม่ได้จากการเรียนในห้องเรียน
เขาบอกเคล็ดลับในการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพว่า ต้องรับผิดชอบ จริงใจและใส่ใจในรายละเอียด คนอ่านจะรู้ว่าตัวเองกำลังอ่านอะไร แล้วได้อะไร คุณภาพนี้ต้องรวมถึงการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ต้องทำการบ้านให้มากๆ เพื่อตอบแทนผู้ที่ติดตามผลงาน และต้องรักษามาตรฐานผลงานเอาไว้
จะว่าไป Blockdit ไม่ไช่แค่พื้นที่แห่งการเขียน แต่เป็นพื้นที่แห่งการอ่านด้วย แอปนี้มีส่วนสนับสนุนการอ่านในรูปแบบออนไลน์ของคนในสังคมได้อย่างดีทีเดียว
เราขอปรบมือให้ !!!
โฆษณา