3 พ.ย. 2019 เวลา 15:42 • ไลฟ์สไตล์
ขออยู่อินเดียต่อสักแพร้พ ☺️
มาทริปนี้มีเรื่องราวสนุกๆและน่ารักๆเคล้าความวุ่นวายเยอะแยะมากมายที่เราไม่เคยสัมผัสที่ไหน
รถติดไม่เฉพาะการจราจรแต่ติดกันเว้นไม่ถึง 1คืบก็ว่าได้ จะได้ยินเพื่อนคอยตะโกนบอกคนขับเสมอๆ
“เธอจะชนกำแพงแล้ววว”
“เธอจะชนรถเค้าแล้ววว” 😅
ถึงแม้บนถนนจะมีทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ คนเดินเท้า รถเข็น จักรยาน Everything Jingle Bell 🔔
ผู้เขียนบอกเพื่อนว่า “แต่เค้าไม่อุบัติเหตุบนท้องถนนเลย”
เพื่อนกำลังคล้อยตามทันใดนั้นก็ชี้ให้ดูรถที่มีทั้งรอยบุบ รอยชน รอยครูด กันแทบทุกคัน 🤣
เอิ่มมมม 😅
แต่ก็ไม่ลงมาชกต่อย ด่าทอ ยิ่งกันอย่างบ้านเรา 😱
สำหรับที่นี่ การบีบแตรเป็นเรื่องที่ต้องทำ!!! 😁 “ฉันกำลังจะแซง” “ระวังทางนี้” “เขยิบรถหน่อย”
Everything Jingle Bell 🔔
“Honk ok please” “sound horn” เป็นประโยคฮิตที่เขียนบนท้ายรถ จนเมื่อปีค.ศ.2015 (พ.ศ.2558) มีกฏหมายของรัฐบาลมหาราษฎระ (Maharashtra) ห้ามเขียนประโยคนี้ท้ายรถเป็นการส่งเสริมให้คนบีบแตรเลอะเทอะสะเปะสะปะ ที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง 🤣🤣
Horn please
ในเมือง Cochin หรือ Kochiในรัฐเกรละ (Kerala อ่านว่าเค-รา-ล่า) จะได้เห็นรถใหม่กว่า มีสะพานยกระดับ แต่สร้างไม่เสร็จเพราะเงินหมดก่อน 😱😂 และมี metro
Kochi ถือเป็นเมืองรองระดับสอง (Tier II City) ของอินเดีย และเคยเป็นศูนย์กลางการค้าเครื่องเทศที่สำคัญของอินเดีย (จะซื้อเครื่องเทศให้ซื้อที่นี่ รวมทั้งชา น้ำมันมะพร้าว เม็ดมะม่วงหิมพานต์) มาตั้งแต่ศตวรรษที่ ๑๔ เป็นที่ตั้งของธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง การผลิต การต่อเรือ การขนส่งทางเรือ อาหารทะเล เทคโนโลยีสารสนเทศ การท่องเที่ยว ธุรกิจบริการทางการแพทย์ และยังเป็นที่ตั้งของศูนย์บัญชาการกองทัพเรือภาคใต้แห่งกองทัพเรืออินเดียด้วย
ใครมา Kochi แนะนำไปศูนย์การค้า Lulu มีทุกสิ่งให้เลือกสรร ☺️ และทานที่ร้าน Punjab Grill ซึ่งมีห้องน้ำในร้านอาหาร สะอาด กลิ่นสดชื่น
พูดถึงกลิ่นห้องน้ำ....
เกือบเอาชีวิตไปทิ้งในห้องน้ำแห่งหนึ่งซะแล้ว!!! 😅😅
ที่ร้านขาย jewelry ผู้เขียนช่วยเพื่อนเลือกของจน “ไม่ไหวแล้ว อั้นต่อไปไม่ไหว” คนขายบอกห้องน้ำสะอาด ลองไปดู ก็ให้ลูกน้องพาไป เอ้ย! มันก็ที่เราเดินผ่านตอนขาขึ้น กลิ่นเหม็นตลบอบอวลตั้งแต่ชั้นล่าง!! แต่ดูเหมือนว่าสำหรับเค้า “นี่คือสะอาด!” 🤣
ผู้เขียนได้ยินเสียงเรียก คิดว่าเพื่อนเรียกให้รอจะขอตามมาด้วยจึงหันหลังกลับทางนั้น(ผู้ชาย) ก็คะยั้นคะยอให้ใช้ห้องน้ำ สิ่งที่ประหลาดคือวิ่งกลับไปเพื่อพบว่าไม่มีใคร! แล้วเสียงนั้นมาจากไหนกัน? 😱
และท้ายที่สุดก็ได้ไปเข้าห้องน้ำ และที่ว่าเกือบเอาชีวิตไปทิ้งก็เพราะห้องน้ำเหม็นมากกกกกกกกก(ก.ไก่ล้านตัว) ผ่านวันนั้นมาได้ ที่ว่าเหม็นที่ไหนถือว่าจิ๊บๆ
ภาคบริการ การโรงแรม local ยังไม่ได้ระดับตามมาตรฐานสากล 🥴 เราต้องเปลี่ยนโรงแรมกันถึง 3 ครั้งในกรุงเดลี ชัยปุระ (Jaipur) และ เครละ (Kerala) ยอมโดนหักค่าห้องพักคืนแรก 😢
ขอแนะนำให้พักโรงแรม chain เช่น Radisson Marriott หรือ Taj Hotel โรงแรม 5 ดาวของอินเดีย รับรองความพึงพอใจ 😉เพื่อนอยากพักโรงแรม Heritage และจ่ายราคาย่อมเยา ทำให้ผู้เขียนอดนึกถึงหนังเรื่อง Marigold Hotel ไม่ได้ 🤣
ตอนที่ดูคิดว่าเกินจริง โรงแรมไม่สะอาด อะไรก็พัง จะเปิดบริการได้อย่างไร?🥴
เอ้ยยยยยย! มีจริง 🤣
และเค้าคงสงสัยว่าทำไมพวกเราถึงอยู่กันไม่ได้?!&@$€??🥴 ยอมทิ้งเงินไปเปล่าๆ คล้อยหลังจากพวกเราก้าวออกจากโรงแรมคงปิดป้ายไม่รับกลุ่ม 8 คนนี้อีกต่อไป เพราะทำให้เสีย self !! 😡
“โรงแรมเราเป็น Award Winning Building นะ” เค้าบอกเล่าด้วยความภาคภูมิ
เอิ่ม! ฉันมาพักโรงแรมไม่ได้มาชื่นชมสถาปัตยกรรมโรงแรมย่ะ 🤣🤣
พูดขำๆค่ะ
ขอพูดถึงสิ่งเล็กๆที่เรียกว่า
“เกลือและพริกไทย” สักหน่อย
โรงแรมหลายแห่งในอินเดียใส่พริกไทยในขวดเกลือ ใส่เกลือในขวดพริกไทย 🤣 ข้าพเจ้าเลยดื่มน้ำผลไม้ใส่พริกไทย กินไข่ลวกใส่เกลือ Everything Jingle Bell 🔔 ไปเป็นที่เรียบร้อย 🤣
ขวดเกลือคือจำนวนรูน้อยกว่าขวดพริกไทยค่ะ
เมื่อต้นค.ศ.1800 เกลือราคาสูงกว่าเนื้อวัวถึง 4 เท่า และในอดีตเกลือใช้เป็นสกุลเงินในประเทศ Abyssinia ปัจจุบันคือประเทศ Ethiopia
มีค่าขนาดนั้น ต้องใช้อย่างรู้คุณค่า ไม่ใช่เทปรื้ดๆ 🤣
หากเราจะเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ เราต้องตามมาตรฐานสากล ☺️
ถึงแม้เค้าจะไม่ได้มาตรฐาน not up to par แต่ความน่ารัก ของบุคลากรและประชาชนโดยทั่วไปคือความประทับใจ ☺️
ยิ้มง่ายเหมือนคนไทย และแววตาก็ยิ้มด้วย และพร้อมจะให้บริการในแบบฉบับของเขา ☺️
ผมเดินเป็นงูเลื้อย ข้ามถนนไปมาๆ ก็พาพวกเราเดินแบบนั้น 🤣 จนเพื่อนบ่น ว่า “ทำไมไม่เดินตรงๆหละ ข้ามถนนไปมาๆทำไม” และพาเดินตากแดดทั้งที่ในร่มก็เดินได้ 🤣 🥴 แต่เราก็จูงมือกันเดินตามเค้าเป็นแม่งูเอ๋ย งงอ่ะ!! เธอเดินอยู่ข้างหน้า ไม่รู้เลยรถข้างหลังจะชนเราอยู่แล้ว 😅 รถก็ขับไม่ตามเลน เราก็เดินเลื้อยไปมา คนขายของก็เอาสินค้ามายื่นขาย รถลากก็เรียกใช้บริการ Everything Jingle Bell 🔔
โอยยยยงานนี้กลับบ้านครบ in one piece ถือว่ามีสติ รู้ตัวทั่วพร้อม 🤣
Happy Ending
ไปเถอะ ไม่ไปไม่รู้ ☺️
โฆษณา