4 พ.ย. 2019 เวลา 02:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
องค์กรเก็บขยะทะเลใหญ่สุดในโลกเปิดตัว เรือเก็บขยะแม่น้ำ ขับเคลื่อนพลังแสงอาทิตย์ 100% ลำแรกของโลก! เพื่อดักเก็บขยะในแม่น้ำ 1,000 แห่ง (1%) ทั่วโลกที่เป็นต้นตอสร้างปัญหาขยะทะเลถึง 80% ของทั้งหมด เตรียมเข้าไทยในปีหน้า!
รู้หรือไม่ขยะในทะเลส่วนใหญ่มาจากบนบก ไหลลงน้ำ แม่น้ำ ลงทะเล โดยจากการศึกษาพบว่า 80% ของขยะในทะเล มาจากแม่น้ำเพียง 1,000 สาย (1% ของแม่น้ำทั้งหมด) จึงมีการพยายามดักสกัดเก็บขยะในแม่น้ำขึ้นมาก่อนมันไหลลงทะเล
Ocean Cleanup คือองค์กรเก็บขยะในทะเล ที่เริ่มในปี 2013 โดยนวัตรกรชาวดัตช์ Boyan Slat วัย 18 ปีในขณะนั้นที่ได้ทำทุ่นเก็บขยะในทะเล ที่ลอยช้าๆรวมกันเป็นแพขยะทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อสัตว์ สิ่งแวดล้อม และย้อนทำร้ายมนุษย์เอง
ล่าสุดเขาได้เปิดตัว เรือเก็บขยะแม่น้ำลำแรกของโลก ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เรียกว่า Interceptor ที่สามารถเก็บขยะได้ถึง 50,000 - 100,000 ชิ้นต่อวัน โดยมีแบตเตอรี่ที่ทำให้มันทำงานได้ทั้งวันทั้งคืน และตามข้อมูลบอกว่ามันไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์
เรือดังกล่าวนี้ทำงานอัตโนมัติ โดยดักขยะพลาสติกให้ลอยเข้าสู่ประตูหน้าเครื่อง ก่อนไหลขึ้นสายพานที่ช่วยแยกขยะพลาสติกออกจากน้ำ แล้วเคลื่อนตัวนำขยะพลาสติกไปทิ้งที่ถังด้านใน 6 ถัง ซึ่งเก็บขยะได้ 50 ลูกบาศก์เมตรต่อถึง มันยังมีจอแสดงผลคอยวัดระดับสภาพเครื่อง หรือตรวจสอบปริมาณขยะ ซึ่งเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนมอริเตอร์ข้อมูลตลอดทั้งวัน
Boyan Slat หวังว่าภายใน 2025 จะเก็บขยะในแม่น้ำ 1,000 สายทั่วโลกได้ 80% ตอนนี้มันทำงานแล้วในแม่น้ำใน Jakarta, Indonesia และ Klang, Malaysia และต่อไปจะติดตั้งใน Vietnam, Dominican (จุดแดงในรูปคือแม่น้ำที่มีขยะมากที่สุด)
และภาครัฐประเทศไทยได้เซ็นสัญญาเพื่อนำเครื่อง Interceptor นี้เข้ามาในไทยใกล้กรุงเทพแล้วในปีหน้านี้
สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ Boyan ย้ำคือ "การแก้ที่ดีที่สุดคือการแก้ที่ต้นทาง ที่ตัวเรา แก้ที่การเลิกทิ้งตั้งแต่แรก เพราะกว่าจะตามเก็บได้ มันใช้ระยะเวลามากเหลือเกิน"
ไทยติดอันดับต้นๆของโลก (อันดับ 5-7)ในการสร้างขยะพลาสติกลงทะเล เราลงมือทำอะไรเพื่อแก้ไขปัญหานี้เพียงพอหรือยัง?
ร่มธรรม ขำนุรักษ์ (หวาย)
ที่มา
โฆษณา